Tin mới

Ý điều tra viện dưỡng lão có 190 cụ già tử vong đúng dịch Covid-19

Thứ sáu, 17/04/2020, 17:31 (GMT+7)

Cảnh sát Italy đang điều tra viện dưỡng lão lớn nhất nước này, nơi có tới 190 người chết kể từ khi dịch Covid-19 bùng phát.

Viện dưỡng lão Pio Albergo Trivulzio đang bị chính quyền điều tra sau khi có tới 190 cụ già tử vong trong đợt dịch Covid-19 này. Ảnh: AP

Viện dưỡng lão Pio Albergo Trivulzio tại Milan đang bị điều tra sau khi truyền thông Italy gọi đây là "vụ thảm sát" cư dân cao tuổi. Các công tố viên đã mở cuộc điều tra sau những cáo buộc từ nhân viên nói rằng ban quản lý đã cấm bác sĩ và y tá đeo khẩu trang vì sợ báo động cho cư dân. Một bác sĩ và lãnh đạo công đoàn còn tuyên bố ban lãnh đạo của viện đã hạ thấp nguy cơ lây nhiễm và quy kết sai nguyên nhân tử vong. Viện dưỡng lão Trivulzio đã phủ nhận hành vi sai trái. Họ nói rằng đó đơn giản chỉ là không đủ bộ kit xét nghiệm cho 1.000 cư dân nơi này.

Attilio Fontana, thống đốc Lombardy cho biết ông đã mở một ủy ban điều tra về những cái chết tại viện dưỡng lão này. Các nhà điều tra đã thu thập tài liệu khi họ thăm dò số người chết lên đến 190 người từ tháng 3 đến tháng 4, theo truyền thông Italy. Hồ sơ y tế của viện dưỡng lão đã bị thu giữ vào ngày 13/4 để xác định xem liệu các nhân viên có khiến Covid-19 lây lan và làm cư dân nơi đây tử vong hay không.

Người thân của các cụ già trong viện dưỡng lão đã yêu cầu được biết câu trả lời sau khi có những báo cáo nói rằng nhân viên y tế bị cấm mặc đồ bảo hộ. Một báo cáo tại La Repubblica nói rằng những chiếc khẩu trang đã bị các nhà hoạt động lấy khỏi viện dưỡng lão để trao cho "những người thực sự  cần chúng".

Nhóm Ủy ban Công lý và Sự thật cho Nạn nhân của Trivulzio đang thu thập lời khai của những người thân của nạn nhân sống tại viện. Viện dưỡng lão Trivulzio thì nói rằng họ tuân thủ tất cả các quy định an toàn và đang hợp tác với các nhà điều tra. Ban quản lý của viện cũng tuyên bố số người chết trong những tuần gần đây phù hợp với số liệu năm 2019.

Ông Fontana cho biết các nhà chức trách cũng sẽ điều tra "tình hình thực tế" tại các viện lão của khu vực trong bối cảnh lo ngại rằng một số lượng lớn các ca tử vong đang bị bỏ lỡ.

Những ca tử vong tại viện dưỡng lão được cho là đại diện cho số người chết tiềm ẩn đáng kể trên khắp châu Âu bởi nhiều người già đã chết mà không được xét nghiệm Covid-19.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news