Tin mới

1 điểm trừ và 7 lợi ích tuyệt vời của nhụy hoa nghệ tây Saffron ai cũng nên biết

Thứ tư, 06/04/2022, 22:18 (GMT+7)

Bên cạnh những lợi ích cực kỳ tốt của nhụy hoa nghệ tây cho sức khỏe, mọi người cũng cần lưu ý 1 điểm trừ này để không gặp sự cố đáng tiếc.

Nhụy hoa nghệ tây là gì?

Nhụy hoa nghệ tây hay còn được gọi với cái tên tiếng Anh là Saffron có tên khoa học là Crocus sativus - một loài thực vật thuộc họ Diên vĩ, lần đầu tiên được tìm thấy và miêu tả khoa học vào năm 1753. Loại cây này là loài bản địa thuộc các quốc gia Tây Nam Á. Hiện hoa được tìm thấy nhiều ở Iran, một số quốc gia như Ấn Độ, Tây Ban Nha, Hy Lạp và một số nước có khí hậu nóng, khô.

Loại cây này là loài bản địa thuộc các quốc gia Tây Nam Á
Loại cây này là loài bản địa thuộc các quốc gia Tây Nam Á

Nhụy của hoa nghệ tây có vị thơm mạnh, màu sắc đặc trưng rất giàu chất chống oxy hóa, có nhiều mặt lợi cho sức khỏe. Có nhiều bằng chứng được các nhà khoa học chỉ ra cho thấy Saffron có thể cải thiện tâm trạng, giúp tăng ham muốn tình dục và các chất chống oxy hóa. Saffron nói chung là một loại thực phẩm an toàn và dễ dàng thêm vào chế độ ăn uống hàng ngày.

7 tác dụng tuyệt vời của nhụy hoa nghệ tây Saffron

Cung cấp chất chống oxy hóa

Trong nhụy hoa nghệ tây rất giàu chất chống oxy hóa, đáng chú ý phải kể tới như crocin, picrocrocin và safranal. Ngoài ra, các hợp chất cao cũng có trong nhụy hoa nghệ tây như kaempferol và crocetin. Những chất chống oxy hóa này giúp chống lại stress oxy hóa và các gốc tự do trong cơ thể.

Đối với cơ thể người, stress oxy hóa và các gốc tự do đóng một vai trò nhất định trong việc hình thành và phát triển của nhiều vấn đề bao gồm cả ung thư, bệnh tim, nên chất oxy hóa có trong nhụy hoa nghệ tây có nhiều tiềm năng trong việc bảo vệ sức khỏe người sử dụng.

Chống ung thư 

Ung thư là căn bệnh không ai mong muốn, gần như không có cách chữa, vì vậy việc phòng và chống là điều nhiều người hiện nay đang làm. Trong Saffron được đánh giá có chứa các chất chống oxy hóa, giúp làm trung hòa các gốc tự do có hại. Các gốc tự do bên trong Saffron đã được chứng minh có liên quan đến các bệnh mãn tính, ví dụ như ung thư.

1 điểm trừ và 7 lợi ích tuyệt vời của nhụy hoa nghệ tây Saffron ai cũng nên biết - Ảnh 1

Một số nghiên cứu trong phòng thí nghiệm chứng minh saffron và các thành phần của nó có thể tiêu diệt có chọn lọc các tế bào ung thư đại tràng, làm giảm sự phát triển của các tế bào này mà không gây ảnh hưởng đến các tế bào khoẻ mạnh khác. Ngoài ra, còn có hiệu quả với các tế bào da, tuỷ xương, tuyến tiền liệt, phổi, vú, cổ tử cung và nhiều tế bào ung thư khác.

Cũng có nghiên cứu chỉ ra rằng Saffron có thể khiến các tế bào ung thư nhạy cảm hơn với các thuốc hoá trị ung thư, từ đó giúp quá trình điều trị có hiệu quả. Tuy nhiên, các tác dụng chống ung thư của saffron chưa được nghiên cứu nhiều trên người, do vậy, cần phải có thêm nhiều nghiên cứu hơn nữa.

Ngăn rối loạn hệ thần kinh

Có thể bạn chưa biết các chất chống oxy hóa trong nhụy hoa nghệ tây đóng một vai trò quan trọng trong việc bảo vệ cơ thể khỏi các rối loạn ảnh hưởng đến thần kinh. Ví dụ như crocin có thể làm giảm viêm và tổn thương oxy hóa trong não; cải thiện các triệu chứng alzheimer do có khả năng tăng cường trí nhớ và tác dụng chống oxy hóa và chống viêm.

Thúc đẩy tâm trạng, điều trị trầm cảm

Các nhà khoa học ngày càng chỉ ra nhiều Công dụng của nhụy hoa nghệ tây có thể giúp cải thiện tâm trạng và là một bổ sung hữu ích để điều trị trầm cảm. Chiết xuất nhụy hoa nghệ tây sẽ làm tăng nồng độ dopamine trong não mà không hề làm thay đổi mức độ của các hormone não khác, ví dụ như serotonin. Bác sĩ khuyến cáo dùng 30 miligam nhụy hoa nghệ tây mỗi ngày có thể gây ra tác dụng tương tự như các loại thuốc điều trị trầm cảm nhẹ.

Thúc đẩy ham muốn tình dục

Ngoài tác dụng chống oxy hóa thì nhụy hoa nghệ tây còn có công dụng thúc đẩy ham muốn tình dục ở cả nam và nữ. Các nghiên cứu đã cho thấy chúng có tác dụng tích cực đối với tình trạng rối loạn chức năng cương dương và ham muốn tình dục, nhưng hầu như không có tác dụng thay đổi tình trạng tinh dịch.

1 điểm trừ và 7 lợi ích tuyệt vời của nhụy hoa nghệ tây Saffron ai cũng nên biết - Ảnh 2

Hỗ trợ phụ nữ giảm triệu chứng tiền mãn kinh

Phụ nữ ở trong độ tuổi từ 20 đến 45 tiêu thụ 30mg nghệ tây mỗi ngày sẽ có ít triệu chứng tiền mãn kinh hơn so với người không sử dụng. Đây là một nghiên cứu đã được các nhà nghiên cứu chứng minh.

Thúc đẩy quá trình giảm cân

Một công dụng được khá nhiều người thích thú chính là việc nhụy hoa nghệ tây giúp thúc đẩy quá trình Giảm cân, kiểm soát sự thèm ăn ở người đang ăn kiêng. Các nghiên cứu chỉ ra rằng nhuỵ hoa nghệ tây giúp những người mắc bệnh động mạch vành giảm chỉ số khối cơ thể (BMI) đáng kể, tổng khối lượng chất béo và chu vi vòng eo.

1 điểm trừ duy nhất của nhụy hoa nghệ tây

Mặc dù có tác dụng tốt như vậy nhưng cái gì dùng nhiều quá cũng không tốt. Các nhà khoa học nhận định Saffron được coi là tương đối an toàn và không có phản ứng phụ. Tuy nhiên nếu lạm dụng, sử dụng quá nhiều sẽ gây ngộ độc. Mọi người có thể sử dụng thông thường trong nấu ăn, đồ uống, có thể sử dụng lên tới 1.5g saffron/ngày dưới dạng thực phẩm chức năng.

Chỉ cần dùng tới 30mg/ngày đã được chứng minh là đủ để đem lại các lợi ích về sức khỏe.  Nhưng nếu dùng với liều cao (nhiều hơn 5g) có thể sẽ gây độc, đặc biệt là phụ nữ mang thai không nên lạm dụng dùng quá nhiều. Ngoài ra, để yên tâm dùng hãy hỏi ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news