Tin mới

15 sự thật thú vị về Ai Cập cổ đại: Nam nữ cạo đầu để phòng chấy, Quý tộc cũng đi chân đất vì giày đắt

Thứ năm, 25/03/2021, 15:01 (GMT+7)

Người Ai Cập cổ đại luôn có những điều khiến cả thế giới bất ngờ và cho đến tận bây giờ còn chưa khám phá hết. Các kim tự tháp, các di hài Pharaoh... đã quá nổi tiếng. Ai Cập cổ đại còn chứa đựng nhiều điều thú vị hơn nữa.

Dưới đây là những điều đặc biệt thú vị về người Ai Cập cổ đại mà bạn sẽ không thể học qua sách lịch sử hay các bộ phim bom tấn của Hollywood.

1. Phụ nữ ở Ai Cập cổ đại có quyền như nam giới. Họ có thể sở hữu và kiểm soát tài sản và quyền sở hữu đất đai được chuyển giao độc quyền qua họ ngoại. Phụ nữ Ai Cập ăn mặc theo cách họ muốn, được tự chọn chồng, có thể nộp đơn ly hôn, thậm chí có thể kết hôn lần thứ hai.

15 sự thật thú vị về Ai Cập cổ đại: Nam nữ cạo đầu để phòng chấy, Quý tộc cũng đi chân đất vì giày đắt - Ảnh 1

2. Mặc dù hầu hết phụ nữ đều là nội trợ, nhưng một số (chủ yếu thuộc tầng lớp thấp của xã hội) lại lao động như nam giới. Họ làm việc trong các xưởng sản xuất bột mì và kéo sợi, nấu bia và thay chồng làm việc trong cửa hàng khi đàn ông ra đồng. Phụ nữ Ai Cập quý tộc có cơ hội được học hành và có thể đảm nhận các vị trí cấp cao: từ thầy thông giáo, bác sĩ đến nữ tu sĩ của các nữ thần, thậm chí là người cai trị nhà nước.

15 sự thật thú vị về Ai Cập cổ đại: Nam nữ cạo đầu để phòng chấy, Quý tộc cũng đi chân đất vì giày đắt - Ảnh 2

3. Các nhũ mẫu rất được tôn trọng, thậm chí được đánh đồng với các vị thần. Mặc dù Ai Cập cổ đại đã tiến bộ về mặt y học, nhưng việc sinh con không được quan tâm xứng đáng. Đó là lý do tại sao nhiều phụ nữ đã chết trong khi chuyển dạ. Hơn nữa, trong điều kiện khí hậu nóng bức, việc cho con bú được coi là cực kỳ quan trọng vì sữa giúp trẻ không bị mất nước. Đó là lý do tại sao các gia đình giàu có thường ký giao kèo với một nhũ mẫu. Trong trường hợp người mẹ qua đời, cô ấy có nghĩa vụ chăm sóc đứa bé.

15 sự thật thú vị về Ai Cập cổ đại: Nam nữ cạo đầu để phòng chấy, Quý tộc cũng đi chân đất vì giày đắt - Ảnh 3

4. Chế độ ăn của người Ai Cập cổ đại chủ yếu bao gồm trái cây và rau quả. Họ chỉ ăn thịt trong những ngày lễ và kỷ niệm vì nó nhanh hỏng trong khí hậu nóng bức. Trong khi bia là đồ uống bình dân thì rượu vang chỉ phù hợp với bộ phận giàu có trong xã hội. Dừa là một món ngon khác được du nhập vào Ai Cập từ các nước khác.

15 sự thật thú vị về Ai Cập cổ đại: Nam nữ cạo đầu để phòng chấy, Quý tộc cũng đi chân đất vì giày đắt - Ảnh 4

5. Kim tự tháp không phải do nô lệ xây dựng mà do những người làm thuê. Những ngôi mộ được tìm thấy gần kim tự tháp Giza đã khẳng định điều đó. Một nghiên cứu về các hài cốt được tìm thấy ở đó cho thấy rằng những người được chôn cất đã tham gia lao động chân tay nặng nhọc. Các nhà khảo cổ đồng ý rằng họ là những người đã xây dựng các kim tự tháp. Hơn nữa, vị trí của ngôi mộ khẳng định rằng những người đã khuất không thể là nô lệ, bởi vì chỉ những người được tôn trọng mới có vinh dự được chôn cất gần những ngôi mộ thiêng liêng của các Pharaoh.

6. Một thực tế khác xác nhận lý thuyết người xây kim tự tháp không phải nô lệ là phần lớn dân số của Ai Cập cổ đại làm nông nghiệp. Và vì đất ở thung lũng sông Nile chỉ sử dụng được vài tháng một năm nên nông dân có rất nhiều thời gian rảnh. Do đó, họ đi xây kim tự tháp và đền thờ thuê cho Pharaoh và nhận thù lao bằng bia, được 3,5-5 lít bia/ngày. 

15 sự thật thú vị về Ai Cập cổ đại: Nam nữ cạo đầu để phòng chấy, Quý tộc cũng đi chân đất vì giày đắt - Ảnh 5

7. Sinh nhật chỉ được giới quý tộc ở Ai Cập cổ đại tổ chức, nhưng họ không làm theo cách chúng ta làm ngày nay. Họ đã tổ chức một lễ hội vào ngày này và đội vương miện. Một số nhà sử học tin rằng phong tục đội vương miện vào ngày sinh nhật bắt nguồn từ những lễ hội mừng sinh nhật sớm này.

15 sự thật thú vị về Ai Cập cổ đại: Nam nữ cạo đầu để phòng chấy, Quý tộc cũng đi chân đất vì giày đắt - Ảnh 6

8. Tên của một người được giữ bí mật suốt đời. Theo truyền thuyết, nếu ai đó biết được tên của bạn, họ có thể ảnh hưởng đến bạn theo một cách ma thuật. Đó là lý do tại sao người Ai Cập sử dụng biệt danh. Đó cũng là lý do tại sao nhiều Pharaoh lấy tên của tổ tiên vĩ đại khi lên ngôi. Họ tin rằng những cái tên này đảm bảo cho sự an toàn của chính họ và là vật dẫn đến cõi vĩnh hằng.

15 sự thật thú vị về Ai Cập cổ đại: Nam nữ cạo đầu để phòng chấy, Quý tộc cũng đi chân đất vì giày đắt - Ảnh 7

9. Người Ai Cập sợ chết bên ngoài đất mẹ. Họ tin rằng mình có thể được tái sinh và linh hồn của sẽ sang thế giới bên kia một cách an toàn chỉ khi được chôn cất trong thung lũng thiêng liêng của sông Nile. Chính vì lý do này mà cư dân Ai Cập, không đi du lịch nhiều và không thể khoe về ấn tượng của họ với các quốc gia khác.

15 sự thật thú vị về Ai Cập cổ đại: Nam nữ cạo đầu để phòng chấy, Quý tộc cũng đi chân đất vì giày đắt - Ảnh 8

10. Những cầu răng bằng vàng được tìm thấy trên một số xác ướp, chứng tỏ rằng người Ai Cập đã thực hiện phục hình răng. Nhưng không rõ việc phục hình được thực hiện khi người đó còn sống hay khi đã qua đời.  

11. Công tác vệ sinh cá nhân được chú trọng đặc biệt. Những người đại diện cho các tầng lớp khác nhau của xã hội được tắm rửa hàng ngày. Những người nghèo nhất thì tắm ở sông Nile. Nhà của những người Ai Cập giàu có được trang bị phòng tắm riêng có hệ thống thoát nước. Nước được người hầu mang từ sông Nile về. Thay vì dùng xà phòng, họ sẽ sử dụng một chất gọi là natron, một hỗn hợp của 4 loại muối. Nó cũng được sử dụng trong khi ướp xác.

15 sự thật thú vị về Ai Cập cổ đại: Nam nữ cạo đầu để phòng chấy, Quý tộc cũng đi chân đất vì giày đắt - Ảnh 9

12. Người Ai Cập nằm trong số những người đầu tiên sử dụng penicillin và họ có thể chưa nhận ra điều đó. Họ bôi bánh mì mốc lên vết thương. Nhìn chung, như chúng tôi đã đề cập ở trên, cư dân Ai Cập khá quan tâm đến vấn đề vệ sinh. Nhờ đó, tỷ lệ tử vong sau phẫu thuật ở Ai Cập cổ đại thấp hơn bất kỳ bệnh viện châu Âu nào cho đến giữa thế kỷ trước.

13. Cả nam và nữ sẽ cạo đầu và đội tóc giả để không bị chấy và tránh cái nắng như thiêu như đốt. Tầng lớp thượng lưu của xã hội có thể mua được những chiếc mũ đội đầu đắt tiền làm từ tóc người hoặc lông đuôi ngựa, được trang trí bằng những sợi vàng hoặc bạc, còn người nghèo phải dùng những bộ tóc giả bằng giấy cói tự chế.

15 sự thật thú vị về Ai Cập cổ đại: Nam nữ cạo đầu để phòng chấy, Quý tộc cũng đi chân đất vì giày đắt - Ảnh 10

14. Không phải tất cả người dân Ai Cập đều có thể mua được giày, đó là lý do tại sao nhiều người trong số họ (thậm chí cả quý tộc) thường đi chân đất, đặc biệt là khi ở trong nhà. Để bảo vệ chân khỏi ánh nắng mặt trời và côn trùng, họ sẽ bôi thuốc mỡ đặc biệt vào chân. Những người giàu nhất Ai Cập thậm chí còn có chuyên gia cá nhân để tập trung vào việc chăm sóc móng tay chân. Họ xử lý móng tay bằng dao và giũa. Người làm nghề này rất vinh dự đến nỗi khi qua đời sẽ được khắc lên bia mộ.

15 sự thật thú vị về Ai Cập cổ đại: Nam nữ cạo đầu để phòng chấy, Quý tộc cũng đi chân đất vì giày đắt - Ảnh 11

15. Những cuộc hôn nhân trong gia đình phổ biến vào thời đó. Lúc đầu, chỉ có triều đại cầm quyền thực hiện điều này để giữ sự trong sahcj cho huyết thống và thu hẹp vòng tròn những người có khả năng tranh giành gnai vàng. Các Pharaoh thường kết hôn với chị/em gái của họ. Cũng có trường hợp Pharaoh kết hôn với cháu ruột của mình. Theo thời gian, điều này cũng trở nên phổ biến đối với những thường dân Ai Cập.

15 sự thật thú vị về Ai Cập cổ đại: Nam nữ cạo đầu để phòng chấy, Quý tộc cũng đi chân đất vì giày đắt - Ảnh 12

Nghiên cứu cho thấy cha mẹ của Tutankhamun là anh em ruột, trong khi bản thân Pharaoh kết hôn với em gái cùng cha khác mẹ của mình, Ankhesenpaaten. Hai vợ chồng sinh được 2 cô con gái nhưng đều đoản mệnh. Nữ hoàng Cleopatra đã kết hôn với anh trai mình, Ptolemy XIII, trong 3 năm.

(Theo Bright Side)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news