Tin mới

4 sai lầm nghiêm trọng biến mì chính thành chất nguy hiểm mà gia đình nào cũng dễ mắc phải

Thứ năm, 08/10/2020, 16:49 (GMT+7)

Dù là một gia vị không thể thiếu trong mỗi gia đình nhưng nếu dùng sai mì chính thì hậu quả rất nghiêm trọng, dễ gây nên các chứng bệnh động kinh, mất trí nhớ, trầm cảm, tính khí thất thường.

Dưới đây là những sai lầm mà rất nhiều bà nội trợ đang mắc:

1. Nêm bột ngọt (mì chính) vào thức ăn khi ở nhiệt độ cao

Ở nhiệt độ cao, bột ngọt sẽ xảy ra phản ứng hóa học hình thành các chất natri, pyroglutamate độc hại gây hại cho sức khỏe.

Ở nhiệt độ 100 độ C, xảy ra hiện tượng thoái hóa bột ngọt làm mất đi hương vị và Công dụng của bột ngọt.

Nhiệt độ thích hợp để nêm bột ngọt là 70-90 độ C. Khi nêm món ăn nguội, nên hòa tan bột ngọt với nước ấm rồi mới cho vào trộn.

2. Thêm mì chính vào đồ ăn nguội

Mì chính rất khó tan khi cho vào các món ăn nguội. Nếu muốn nêm mì chính vào các món nộm, gỏi hoặc món ăn nguội, bạn nên hòa chúng với một chút nước ấm trước khi cho vào thức ăn. Cho mì chính trực tiếp vào đồ ăn nguội sẽ làm hạt mì chính không tan, thức ăn không ngấm gia vị khiến món ăn kém ngon.

3. Thêm mì chính vào món chiên rán

Với một số món chiên rán, bạn không nên cho mì chính trực tiếp lên trên bề mặt của thức ăn. Ở trường hợp này, mì chính sẽ rất khó tan, khiến món ăn mất ngon. Hơn nữa, nhiệt độ cao sẽ khiến mì chính bị biến đổi chất, làm mất đi hương vị thơm ngon cũng như gây hại cho sức khỏe người sử dụng.

Mặc dù bột ngọt chỉ gây hại nếu tiêu thụ với số lượng lớn, nhưng nếu bạn có cơ địa dị ứng với bột ngọt thì nên hạn chế và tránh thêm các loại gia vị này vào món ăn hàng ngày nhé!

4. Cho mì chính vào các món ăn có vị chua

Các món ăn có vị chua thường có tính axit. Mì chính gặp môi trường axit sẽ bị biến đổi và tạo ra các chất không tốt cho sức khỏe. Do đó, ở các món có vị chua, bạn không nên thêm mì chính vào để tránh gây hại cho sức khỏe.

Lưu ý: Không nên kết hợp mì chính với các món ăn có giấm, đồ nguội, hải sản, trứng, món ăn cho trẻ em, món khô, món chua vì vừa làm mất hương vị của món ăn lại vừa sản sinh độc tố gây hại cho sức khỏe.

Không thêm mì chính vào các món ăn đã có vị ngọt tự nhiên như tôm và cà chua vì sẽ làm ăn độ ngọt của món ăn và gây ra mùi vị khó chịu.

Về bản chất, mì chính cũng là một chất có chứa natri. Do đó, người cao tuổi, người bị phù thũng, người bị cao huyết áp nên thận trọng khi sử dụng mì chính.

Dù chưa có bằng chứng chứng minh độ ăn toàn của mì chính đối với trẻ nhỏ, nhưng cha mẹ nên hạn chế cho trẻ sử dụng loại gia vị này. Đặc biệt là trẻ em dưới 2 tuổi không nên ăn mì chính.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news