Tin mới

5 nhóm khủng bố kinh hoàng nhất hành tinh

Thứ hai, 17/11/2014, 18:40 (GMT+7)

Trang Nationalinterest vừa điểm mặt 5 nhóm khủng bố gây chết chóc nhất hành tinh mà nổi bật là tổ chức Nhà nước Hồi giáo IS.

Trang Nationalinterest vừa điểm mặt 5 nhóm khủng bố gây chết chóc nhất hành tinh mà nổi bật là tổ chức Nhà nước Hồi giáo IS.

 

Bạn có khả năng bị sét đánh hơn là bị chết hay bị thương trong một cuộc tấn công khủng bố. Đây là cách là người ta vẫn dùng để xoa dịu công chúng khi mức độ đe dọa quốc gia tăng lên. Mối quan tâm của người dân Mỹ về khủng bố chắc chắn đã giảm nhanh chóng kể từ sau vụ 11/9/2001. Tuy nhiên, chỉ bằng một cuộc tấn công hàng loạt hay duy nhất, công khai chặt đầu 1 công dân Mỹ đã khiến người Mỹ run sợ trở lại. Sự thật là có đến 74% cử tri Mỹ trong cuộc bỏ phiếu giữa kỳ đã tỏ ra lo lắng về một cuộc tấn công khủng bố nhằm vào nước Mỹ và đó là dấu hiệu cho thấy các nhóm bạo lực như al-Qaeda, IS và al-Qaeda tại bán đảo Ả Rập đang lượn lờ trong tâm trí nhiều người Mỹ.

Dù muốn hay không thì khủng bố vẫn tiếp tục là vấn đề với nước Mỹ, các đồng minh của họ và phần còn lại của cộng đồng quốc tế. Giống như ma túy hay tội phạm nhỏ, chủ nghĩa khủng bố có thể không bị loại trừ, nó chỉ có thể bị giảm xuống và được quản lý ở mức thấp cho phép mọi người sống trong yên bình.

Dưới đây là danh sách 5 nhóm khủng bố chết chóc nhất đang hoạt động. Và không có gì đáng ngờ khi nói cả 5 nhóm này đều đứng đầu trong danh sách đen của Washington.

1. Nhà nước Hồi giáo IS

Đây là tổ chức khủng bố đặc biệt, có lực lượng quân sự chuyên nghiệp nhất và mạnh nhất trên thế giới và đi vào hoạt động ở nửa vòng trái đất. Nhà nước Hồi giáo Iraq và Cận đông (ISIL, ISIS hay gọi đơn giản là IS) chính xác là một tổ chức đủ mạnh để đánh tan một số cơ sở quân đội một quốc gia, đủ giàu để duy trì hoạt động của mình với tốc độ ấn tượng.

Theo ước tính của Cơ quan tình báo Trung ương Mỹ (CIA), để có đội quân lên đến 31.000 chiến binh, IS đã quét qua cả vùng Trung Đông có diện tích bằng nước Bỉ. Việc thâu tóm nhanh chóng và dễ dàng thành phố lớn thứ hai Iraq, Mosul, với hàng nghìn chiến binh vào tháng 6/2014 không chỉ khiến chính phủ Iraq lúng túng trong con mắt người dân mà còn cho thấy lực lượng an ninh Iraq kém cỏi như thế nào.

Việc Tổng thống Mỹ Barack Obama thay mặt các nhà chức trách Iraq thực hiện các cuộc không kích nhằm vào IS hồi tháng 8 cho thấy khả năng một số đơn vị quân đội Iraq đã sụp đổ.

Một sự khác biệt lớn giữa IS và các tổ chức khủng bố Hồi giáo khác trong việc cạnh tranh gây quỹ và thu hút tân binh đó là IS đã thành công với nhiệm vụ mà ngay cả al-Qaeda cũng không thể: chiếm được lãnh thổ, tổ chức lãnh thổ và tuyên bố thành lập một nhà nước Hồi giáo Caliphate ở trung tâm thế giới Ả Rập. Và IS đang làm điều đó một cách tàn bạo nhất có thể tưởng tượng: hành quyết bất cứ ai có dấu hiệu chống đối lại chúng. IS đã thực hiện ít nhất 4 vụ giết người hàng loạt trong đó có vụ hành quyết 250 binh lính Syria vào tháng 8 sau khi nhóm này chiếm được căn cứ không quân al-Tabqa. Vài tuần trước, hơn 200 bộ lạc Iraq cũng đã bị tàn sát ở phía tây Ramadi. Đây được mô tả là nỗ lực tiêu diệt các đối thủ cạnh tranh của IS.

Kết hợp với một nghiên cứu của Bộ Tài chính Mỹ cho thấy IS thu được 1 triệu USD mỗi ngày nhờ vào việc bán dầu thô, có thể nói rằng Mỹ và các đồng minh vẫn còn rất nhiều khó khăn cần phải vượt qua phía trước.

2. Boko Haram

Nhóm thánh chiến ở đông bắc Nigeria đã thu hút sự chú ý của thế giới khi đột kích vào một trường nội trú ở thị trấn Chibok ở biên giới Nigeria lúc nửa đêm và bắt cóc 300 nữ sinh, buộc họ phải kết hôn, cải đạo.

Tuy nhiên, Boko Haram đã đe dọa các cộng đồng ở phía bắc Nigeria trong nhiều năm. Các báo cáo công khai nước này cho nay tổ chức này được thành lập từ năm 2002 nhưng hoạt động của nó chỉ thu hút sự chú ý của toàn cầu trong năm 2009 khi Boko Haram có lãnh đạo mới, Abubakr Shekau. Tên này đã phát động một cuộc nổi dậy chống chính phủ Nigeria và dùng chiến thuật khủng bố.

Boko Haram đã san bằng toàn bộ các làng mạc, giết hại dân thường bằng súng đạn hoặc thiêu sống. Hội đồng Quan hệ Đối ngoại ước tính có ít nhất 6.742 người đã thiệt mạng sau các hành vi bạo lực của Boko Haram kể từ tháng 5/2011.

Tuần trước, hơn 50 học sinh bị thiệt mạng sau một vụ đánh bom nghi do nhóm này thực hiện. Điều này không có gì đáng ngạc nhiên bởi Boko Haram có tiền sử phá hủy trường học, thiêu sống sinh viên trong ký túc xá.

Nhưng có lẽ đáng thất vọng hơn đó là những cách vô lý và thiếu khả năng mà chính phủ Nigeria chọn để chiến đối với Boko Haram. 3 bang miền đông bắc là Borno, Yobe và Adamawa đã đóng cửa và đặt dưới tình trạng khẩn cấp kể từ tháng 5/2013 đã cho phép quân đội Nigeria áp dụng các chiến thuật bị luật nhân đạo quốc tế cấm. Họ giết những người bị tình nghi có dính líu đến Boko Haram nhưng nhiều người trong số họ là dân thường vô tội.

3. Lực lượng Vệ binh cách mạng Hồi giáo Quds

 

Chính phủ Mỹ không xác nhận vây cánh hoạt động bí mật, bên ngoài của lực lượng Vệ binh Cách mạng là một tổ chức khủng bố nước ngoài nhưng chi nhánh mật của nước Cộng hòa Hồi giáo cũng hoạt động rất hiệu quả trong việc duy trì, hỗ trợ các nhóm khủng bố trong khu vực khu vực. Đó là lý do tại sao Quds rất nguy hiểm.

Được dẫn dắt bởi vị chỉ huy bí mật, Qasem Suleimani, Lực lượng Quds là mộ trong những tài sản quý giá nhất mà Iran đang sở hữu để thực hiện sứ mệnh mở rộng sự hiện diện của mình tại Ả Rập Trung Đông và tạo ra đòn bẩy cho phép Tehran điều khiển các điều kiện trong những cuộc xung đột đang diễn ra tại khu vực.

Lebanon Hezbollah, Kataib Hezbollah, Asaib Ahl al-Haq, Hamas, Hồi giáo Jihad của Palestine và Bashar al-Assad của Syria đều chịu ơn người Iran theo cách này hay cách khác khi nhận được tiền và vũ khí do Lực lượng Quds hỗ trợ.

4. Mạng lưới Haqqani 

Mặc dù Bộ Ngoại giao Mỹ chỉ nói Haqqani là tổ chức khủng bố trong năm 2012 nhưng tổ chức này đã, đang và vẫn là giáo phái nguy hiểm nhất chống lại Mỹ, nổi dậy chống lại ISAF tại Afghanistan. Bất cứ khi nào có vụ tấn công khủng bố tại thủ đô Kabul, những người quan sát Afghanistan lại đổ lỗi ngay cho Haqqanis.

Ngay cả al-Qaeda, phong trào Hồi giáo Uzbekistan, Taliban ở Pakistan,  đảng Hồi giáo Turkistan và Quetta Shura Taliban, tất cả đểu nhơ vào việc Haqqanis cho phép đi qua biên giới Afghanistan – Pakistan để tiến hành các hoạt động chống lại Afghanistan và liên quân.

Haqqanis nhận được sự hỗ trợ từ các bộ lạc địa phương điều này còn tồn tại rất lâu sau khi Mỹ, NATO rút quân khỏi Afghanistan vòa cuối năm 2016. Lầu Năm Góc thừa nhận mạng lưới Haqqani có thể vẫn là mối đe dọa lớn nhất đối với các lực lượng liên quân trong sứ mệnh phi chiến đấu sau năm 2014 đặc biệt nếu họ đến những nơi tôn nghiêm ở Pakistan.

5. Kataib Hezbollah

Là một nhóm lớn gồm những người đàn ông mặc baklavas chuyên đột kích vào một ngôi nhà để giết người lúc nửa đêm. Nghe có vẻ chúng có hành vi rất giống IS? Chính xác thì tổ chức này cũng sử dụng cách thức hủy diệt, tàn phá Iraq và phá nát các công trình xây dựng của đất nước trong quá trình này.

Kataib Hezbollah, được hình thành vào năm 2006 hoặc 2007, đã từng nổi tiếng với phục kích quân đội Mỹ trong các cuộc tuần tra. Và nếu IS gây sợ hãi cho người Shia ở Iraq thì Kataib Hezollah cũng tạo ra cảm xúc tương tự với người Sunni ở Iraq.

Bảo Linh (tin tức nationalinterest)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news