Tin mới

54 phút cuối cùng từ buồng lái MH370 xuất hiện 2 điểm kỳ lạ

Thứ sáu, 30/01/2015, 09:33 (GMT+7)

Khi chính phủ Malaysia khẳng định việc MH370 rơi là “tai nạn”, tờ Telegraph của Anh đã đăng tải cuộc đối thoại liên lạc cuối cùng từ buồng lái máy bay. Cuộc liên lạc kết thúc vào lúc 1h19 với câu nói “Được rồi, chúc ngủ ngon”.

Khi chính phủ Malaysia khẳng định việc MH370 rơi là “tai nạn”, tờ Telegraph của Anh đã đăng tải cuộc đối thoại liên lạc cuối cùng từ buồng lái máy bay. Cuộc liên lạc kết thúc vào lúc 1h19 với câu nói “Được rồi, chúc ngủ ngon”.

 

Nội dung cuộc hội thoại cuối cùng giữa buồng lái MH370 và đài kiểm soát dưới mặt đất

54 phút cuối cùng của cuộc liên lạc từ buồng lái máy bay mất tích MH370 được Telegraph công bố cho thấy cuộc đối thoại giữa phi cơ phụ cùng với tháp kiểm soát và các đài kiểm soát không lưu khác từ lúc chiếc Boeing 777 chuyển bánh tới vị ở độ cao hàng nghìn mét trên Biển Đông.

Nó bao gồm cuộc trao đổi tại thời điểm mà các nhà điều tra tin là máy bay đã bị phá hoại cũng như lời nói cuối cùng của cơ phó Fariq Abdul Hamid, 27 tuổi: “Được rồi, chúc ngủ ngon”.

Chiếc máy bay Boeing 777 biến mất ngày 8/3 năm ngoái mang theo 239 hành khách và phi hành đoàn ngay sau khi cất cánh từ thủ đô Kuala Lumpur, Malaysia đến Bắc Kinh.

Các nhà phân tích cho biết trình tự của các thông điệp xuất hiện “hoàn toàn theo thói quen”. Tuy nhiên họ cho biết có 2 điểm kỳ lạ.

Thứ nhất, thông điệp từ buồng lái lúc 1h07 cho biết máy bay đang bay ở độ cao 35.000ft (10.668 mét). Điều này không cần thiết vì nó lặp lại thông điệp đã được gửi đi 6 phút trước đó.

Nhưng nó đã xảy ra tại một thời điểm quan trọng. Lúc 1h07, thiết bị truyền tín hiệu Acars của máy bay đã gửi đi thông điệp cuối cùng trước khi bị vô hiệu hóa, dường như là cố ý, sau đó 30 phút. Một bộ phát tín hiệu riêng biệt dã bị vô hiệu hóa lúc 1h21 nhưng các nhà điều tra tin rằng Acars đã bị tắt trước khi ông Hamid nói lời tạm biệt lúc 1h19.

 

Điểm kỳ lạ thứ hai, một lý do để nghi ngờ việc máy bay mất tích không phải là tai nạn đó là nó đã mất liên lạc và sau đó rõ ràng là đã rẽ sang hướng tây khi các đài kiểm soát không lưu tại Kuala Lumpur chuyển giao quyền điều khiển cho đài kiểm soát ở TP.HCM.

 

“Nếu tôi đi ăn cắp một chiếc máy bay, đó sẽ là vị trí thích hợp để làm điều này”, Stephen Buzdygan, một cựu phi công của hãng British Airways, người từng điều khiển những chiếc Boeing 777 cho biết.

“Có thể có một khoảng không gian chết giữa các đài kiểm soát không lưu… Đó là khoảng thời gian duy nhất trong suốt chuyến bay mà mặt đất không nhìn thấy họ”.

Ngày hôm qua, chính phủ Malaysia đã chính thức tuyên bố chuyến bay mất tích MH370 của Malaysia Airlines là một vụ tai nạn, toàn bộ hành khách “được coi như đã chết”, dọn đường cho việc bồi thường cho người nhà nạn nhân.

Mặc dù có một cuộc tìm kiếm không ngừng do Australia dẫn đầu tại khu vực tai nạn xảy ra – hoạt động tìm kiếm tốn kém nhất trong lịch sử - nhưng vẫn không có dấu vết nào của chiếc máy bay được tìm thấy.

Các điều tra viên quốc tế đang tìm kiếm lý do tại sao chiếc Boeing lại đi chệch hàng nghìn dặm ra khỏi lộ trình ban đầu trước khi lao xuống Ấn Độ Dương.

Vào tháng 3/2014, Malaysia đã bắt đầu liên hệ với một số quốc gia có các thiết bị dò tìm dưới biển sâu để được giúp đỡ trong cuộc tìm kiếm hộp đen kéo dài. Khu vực tìm kiếm trải dài 9.000 dặm vuông ở độ sâu lên đến 13.000 ft có dòng chảy mạnh.

Ông Warren Truss, Phó Thủ tướng Australia thừa nhận rằng có thể sẽ không bao giờ tìm thấy xác máy bay.

Bảo Linh (tin tức Telegraph)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news