Tin mới

8 công dụng của ổi, cả quả lẫn lá đều vô cùng thần kỳ, không nên bỏ phí

Thứ sáu, 20/05/2022, 17:51 (GMT+7)

Những lợi ích của ổi khiến chúng ta không lỡ bỏ qua loại quả này.

Ổi là loại cây nhiệt đới có nguồn gốc từ Trung Mỹ. Quả có hình bầu dục, vỏ màu xanh lục nhạt hoặc vàng, hương vị ngon ngọt, dễ ăn.

Quả ổi giàu chất chống oxy hóa, vitamin C, kali, chất xơ. Hàm lượng chất dinh dưỡng đáng chú ý này khiến ổi có nhiều Công dụng cho sức khỏe.

Dưới đây là 8 công dụng của ổi có thể bạn chưa biết.

1. Lá ổi có thể giúp giảm lượng đường trong máu

Một số nghiên cứu cho thấy lá ổi có thể cải thiện việc kiểm soát lượng đường trong máu. Đây là tin vui cho người mắc bệnh tiểu đường và những người có nguy cơ. Bạn có thể uống trà lá ổi để cải thiện và kiểm soát lượng đường trong máu lâu dài và kháng insulin.

2. Có thể tăng cường sức khỏe tim mạch

8 công dụng của ổi, cả quả lẫn lá đều vô cùng thần kỳ, không nên bỏ phí - Ảnh 1

nhiều nhà khoa học tin rằng hàm lượng chất chống oxy hóa và vitamin cao trong lá ổi có thể giúp bảo vệ trái tim khỏi các gốc tự do. Hàm lượng kali và chất xơ hòa tan cao hơn trong ổi cũng góp phần cải thiện sức khỏe tim mạch. 

Ngoài ra, chiết xuất lá ổi có liên quan đến giảm huyết áp, giảm  cholesterol LDL “xấu” và tăng cholesterol HDL “tốt”. Huyết áp và mức cholesterol LDL cao có liên quan đến nguy cơ mắc bệnh tim và đột quỵ cao hơn, nên uống chiết xuất lá ổi có thể mang lại những lợi ích quý giá.

3. Giúp giảm các triệu chứng đau bụng kinh

Nhiều phụ nữ đau bụng kinh và có những bằng chứng cho thấy chiết xuất lá ổi có thể làm giảm đau. Các nghiên cứu cho thấy công dụng làm giảm đau bụng của lá ổi còn mạnh hơn một số loại thuốc giảm đau. Chiết xuất lá ổi cũng có thể làm giảm các cơn co thắt tử cung.

4. Có lợi cho hệ thống tiêu hóa

Ổi là một nguồn chất xơ tuyệt vời, do đó, ăn nhiều ổi hỗ trợ nhu động ruột khỏe mạnh, ngăn ngừa táo bón. Một quả ổi có thể cung cấp 12% lượng chất xơ được khuyến nghị hàng ngày. 

Ngoài ra, chiết xuất lá ổi có thể mang lại lợi ích cho hệ tiêu hóa. Các nghiên cứu cho thấy nó có thể làm giảm cường độ và thời gian tiêu chảy. Chiết xuất lá ổi có khả năng kháng khuẩn, giúp vô hiệu hóa các vi khuẩn có hại trong đường ruột của bạn.

5. Có thể hỗ trợ giảm cân

Ổi là loại thực phẩm giúp ích cho Giảm cân. Một quả ổi chứa 37 calo và 12% chất xơ được khuyến nghị hàng ngày nên đây là món ăn nhẹ làm no, ít calo. Không những vậy, chúng còn chứa nhiều vitamin và khoáng chất, rất tốt cho sức khỏe.

6. Có thể có tác dụng chống ung thư

8 công dụng của ổi, cả quả lẫn lá đều vô cùng thần kỳ, không nên bỏ phí - Ảnh 2

Chiết xuất lá ổi được chứng minh có tác dụng chống ung thư. Các nghiên cứu trên ống nghiệm và động vật còn cho thấy lá ổi có thể ngăn ngừa, thậm chí ngăn chặn sự phát triển của tế bào ung thư. 

Nguyên nhân có thể do ổi chứa hàm lượng chất chống oxy hóa mạnh cao, giúp ngăn chặn các gốc tự do, gây hại cho tế bào, nguyên nhân chính gây ung thư. Một nghiên cứu cho thấy tinh dầu lá ổi có hiệu quả ngăn chặn sự phát triển của tế bào ung thư gấp 4 lần so với một số loại thuốc chống ung thư.

7. Giúp tăng cường miễn dịch

Ổi có hàm lượng vitamin C cao, giúp tăng cường miễn dịch. Trên thực tế, một quả ổi cung cấp gấp đôi lượng vitamin C tham chiếu hàng ngày, con số này gần như gấp đôi so với ăn một quả cam.

Vitamin C có thể làm giảm thời gian bị cảm lạnh thông thường, giúp chống vi khuẩn, virus xấu.

8. Ăn ổi tốt cho làn da

Quả ổi chứa một loạt các loại vitamin và chất chống oxy hóa, cực tốt cho làn da. Chúng bảo vệ da khỏi bị tổn thương, làm chậm quá trình lão hóa, giúp ngăn ngừa nếp nhăn. Chiết xuất lá ổi còn giúp điều trị mụn trứng cá.

(Theo Healthline)

>> Xem thêm: 8 công dụng glucosamine gây bất ngờ, nhưng nhiều đối tượng cần cẩn trọng khi dùng

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news