Tin mới

7 công dụng vitamin C - 'ông trùm' đề kháng và sắc đẹp nổi tiếng nhất

Thứ sáu, 22/04/2022, 17:36 (GMT+7)

Vitamin C là loại vitamin thiết yếu và cơ thể không thể tự sản xuất. Tuy nhiên, công dụng vitamin C cực kỳ quan trọng.

Vitamin C hòa tan trong nước và được tìm thấy nhiều trong các loại trái cây, rau quả như cam, dâu tây, kiwi, ớt chuông, bông cải xanh, cải xoăn và rau bina. Lượng vitamin C được khuyến nghị hàng ngày là 75 mg đối với phụ nữ và 90 mg đối với nam giới.

Mặc dù các chuyên gia thường khuyên bạn nên bổ sung vitamin C từ thực phẩm nhưng nhiều người vẫn chuyển sang dùng thực phẩm chức năng để đáp ứng nhu cầu của bản thân. Dưới đây là 7 Công dụng vitamin C đã được khoa học chứng minh.

1. Giảm nguy cơ mắc bệnh mãn tính

Vitamin C là chất chống oxy hóa mạnh có thể tăng cường khả năng phòng thủ tự nhiên của cơ thể. Chất chống oxy hóa là các phân tử giúp tăng cường hệ thống miễn dịch. Chúng làm vậy bằng cách bảo vệ các tế bào khỏi những phân tử có hại (gọi là gốc tự do).

Khi các gốc tự do tích tụ, chúng có thể thúc đẩy một trạng thái gọi là stress oxy hóa, có liên quan tới nhiều bệnh mãn tính. Các nghiên cứu cho thấy tiêu thụ nhiều vitamin C có thể làm tăng lượng chất chống oxy hóa trong máu lên đến 30%. Điều này giúp cơ thể chống lại chứng viêm một cách tự nhiên.

7 công dụng vitamin C - 'ông trùm' đề kháng và sắc đẹp nổi tiếng nhất - Ảnh 1

2. Giúp kiểm soát huyết áp

Huyết áp cao khiến bạn có nguy cơ mắc bệnh tim, nguyên nhân gây tử vong hàng đầu trên toàn cầu. Các nghiên cứu chỉ ra rằng vitamin C có thể giúp giảm huyết áp ở những người bị huyết áp cao.

3. Giảm nguy cơ mắc bệnh tim

Có nhiều yếu tố làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim như huyết áp cao, chất béo trung tính cao hoặc mức cholesterol LDL (xấu) cao còn mức cholesterol HDL (tốt) lại thấp.

Vitamin C có thể làm giảm các yếu tố nguy cơ kể trên, từ đó làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim. Tiêu thụ ít nhất 500mg vitamin C mỗi ngày sẽ mang lại lợi ích cho sức khỏe tim mạch.

4. Làm giảm nồng độ axit uric trong máu, ngăn ngừa bệnh gút

7 công dụng vitamin C - 'ông trùm' đề kháng và sắc đẹp nổi tiếng nhất - Ảnh 2

Bệnh gút là một loại viêm khớp, gây đau đớn, đặc biệt là ở các ngón chân cái. Những người bị gút thường bị sưng và có các cơn đau đột ngột, dữ dội.

Các triệu chứng của bệnh gút xuất hiện khi có quá nhiều axit uric trong máu. Axit này là một chất thải được cơ thể tạo ra. Nếu có nồng độ cao, nó có thể kết tinh và lắng đọng trong các khớp.

Một số nghiên cứu chỉ ra rằng vitamin C có thể giúp giảm axit uric trong máu, do đó bảo vệ cơ thể khỏi bị gút.

5. Giúp ngăn ngừa thiếu sắt

Sắt là chất dinh dưỡng quan trọng, có nhiều chức năng trong cơ thể. Nó cần thiết để tạo ra các tế bào hồng cầu và vận chuyển oxy đi khắp cơ thể. Bổ sung vitamin C có thể giúp cải thiện sự hấp thụ sắt từ chế độ ăn. Vitamin C hỗ trợ chuyển hóa chất sắt được hấp thụ kém, chẳng hạn như các nguồn sắt từ thực vật, thành dạng dễ hấp thụ hơn. Điều này đặc biệt hữu ích cho những người ăn chay bởi thịt là nguồn cung cấp sắt chính.

Chỉ cần tiêu thụ 100 mg vitamin C có thể cải thiện sự hấp thụ sắt lên đến 67%. Kết quả, vitamin C có thể giảm nguy cơ thiếu máu ở những người dễ bị thiếu sắt.

6. Tăng cường khả năng miễn dịch

7 công dụng vitamin C - 'ông trùm' đề kháng và sắc đẹp nổi tiếng nhất - Ảnh 3

Một trong những lý do mà mọi người bổ sung vitamin C là tăng cường khả năng miễn dịch bởi chất này tham gia vào nhiều bộ phận của hệ thống miễn dịch.

Đầu tiên, vitamin C giúp khuyến khích sản xuất ra các tế bào bạch cầu (tế bào lympho) và tế bào thực bào giúp cơ thể chống lại nhiễm trùng.

Thứ hai, vitamin C là một phần thiết yếu của hệ thống phòng thủ của da. Nó được vận chuyển tích cực đến da và ở đây, vitamin C hoạt động như một chất chống oxy hóa, giúp tăng cường các hàng rào bảo vệ của da. Các nghiên cứu cũng chỉ ra rằng uống vitamin C có thể rút ngắn thời gian chữa lành vết thương. Hơn nữa, nồng độ vitamin C thấp có liên quan đến tình trạng sức khỏe kém.

7. Bảo vệ trí nhớ và tư duy

7 công dụng vitamin C - 'ông trùm' đề kháng và sắc đẹp nổi tiếng nhất - Ảnh 4

Sa sút trí tuệ là thuật ngữ được sử dụng để mô tả các triệu chứng suy nghĩ và trí nhớ kém. Nó ảnh hưởng tới hơn 35% người trên toàn thế giới và thường xảy ra ở người lớn tuổi.

Các nghiên cứu cho thấy stress oxy hóa và chứng viêm gần não, cột sống và dây thần kinh (gọi chung là hệ thần kinh trung ương) có thể làm tăng nguy cơ sa sút trí tuệ.

Vitamin C là một chất chống oxy hóa mạnh. Nồng độ chất này thấp sẽ làm giảm khả năng suy nghĩ và ghi nhớ. Một số nghiên cứu chỉ ra những người bị sa sút trí tuệ có thể có lượng vitamin C trong máu thấp hơn.

Lượng vitamin C cao từ thực phẩm và thực phẩm chứng năng được chứng minh có tác dụng bảo vệ khả năng suy nghĩ và trí nhớ khi bạn già đi. Bổ sung vitamin C có thể hỗ trợ chống lại các tình trạng như mất trí nếu chế độ ăn của bạn thiếu vitamin C.

Ngoài ra, vitamin C còn được gán cho nhiều lợi ích mà chưa được chứng minh, chẳng hạn như: ngăn ngừa cảm lạnh, giảm nguy cơ ung thư, chống lại các bệnh về mắt, có thể điều trị nhiễm độc chì.

(Theo healthline)

>> Xem thêm: Công dụng tinh dầu hoa anh thảo: Chứa 2 'chiến thần' bảo vệ sắc đẹp khiến chị em si mê

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news