Tin mới

8 công dụng kỳ diệu của việc uống sữa mỗi ngày đối với sức khoẻ

Thứ bảy, 16/12/2023, 19:50 (GMT+7)

Sữa là thực phẩm có giá trị dinh dưỡng cao, giàu protein, chất béo, đường, vitamin và khoáng chất giúp cơ thể phát triển, khỏe mạnh và ngăn ngừa bệnh tật.

1. Sữa là nguồn canxi tuyệt vời

Ảnh: Shutterstock
Ảnh: Shutterstock

Canxi không chỉ bảo vệ xương của bạn khỏi bị giòn và dễ gãy. Một nghiên cứu của Havard gợi ý rằng canxi cũng đóng một vai trò lớn trong việc khiến tim bạn bơm máu theo đúng nghĩa đen bằng cách cho phép các cơ co bóp. Nó giúp máu đông lại, giúp bạn không bị chảy máu đến chết mỗi khi bị thương. Nó củng cố xương của bạn và đóng một vai trò quan trọng đối với sức khỏe của răng, móng tay cũng như tóc của bạn.

Trong một ly sữa (250 ml), bạn đang tiêu thụ khoảng 285mg canxi, đáp ứng hơn 20% nhu cầu khoáng chất hàng ngày của bạn, theo trang web của Tổ chức Loãng xương Quốc gia.

2. Sữa Giảm Nguy Cơ Béo Phì

Ảnh: Shutterstock
Ảnh: Shutterstock

Một cốc sữa có thể mang lại cho bạn cảm giác no. Hơn nữa, nó thậm chí còn thỏa mãn những cơn thèm khác nhau của bạn bằng cách thêm bất cứ thứ gì từ bột sô cô la cho tới trái cây. Chỉ cần đảm bảo không thêm quá nhiều đường là bạn đã tìm được cho mình đồ uống lành mạnh nhất mà cơ thể có thể tiêu thụ. Hơn nữa, nó không tốn kém gì so với những sản phẩm ăn kiêng đắt tiền mà mọi người thường đầu tư vào.

Thêm 2-3 cốc sữa vào chế độ ăn hàng ngày có thể giúp bạn không chỉ ngăn ngừa béo phì mà còn thực sự kiểm soát cân nặng của mình.

3. Sữa Giúp Răng Khỏe Mạnh

Ảnh: Shutterstock
Ảnh: Shutterstock

Hầu hết canxi trong cơ thể chúng ta đều đến từ xương và răng. Và đối với răng, không có gì tốt hơn sữa. Uống sữa vài lần một ngày có thể giúp ngăn ngừa sâu răng. Tuy nhiên, cần lưu ý, canxi trong sữa chỉ được cơ thể hấp thụ khi có vitamin D bên cạnh. Vì vậy, hãy đảm bảo rằng sữa bạn uống được nhà sản xuất bổ sung chất này.

Sữa và các sản phẩm từ sữa không chỉ chứa canxi và phốt pho mà còn chứa protein gọi là casein. Những thứ này khi kết hợp với nhau sẽ tạo thành một lớp màng bảo vệ trên men răng. Lớp phủ này giúp ngăn ngừa sâu răng do các axit vi khuẩn thông thường gây ra.

4. Sữa có thể giúp ngăn ngừa chứng ợ nóng

Ảnh: Shutterstock
Ảnh: Shutterstock

Các loại thực phẩm khác nhau trong chế độ ăn uống của chúng ta thường có tính axit và tính cay. Điều này khiến chúng trở thành thủ phạm gây ra tình trạng đau bụng và đau dạ dày. Để tránh rơi vào những tình huống khó chịu như vậy, bạn nên uống một ly sữa sau bữa ăn cay. Các nghiên cứu cho thấy sữa có tác dụng làm mát, bao phủ niêm mạc dạ dày và thực quản chống lại chứng ợ nóng.

Capsaicin, một hợp chất hóa học dạng dầu, thường được tìm thấy trong ớt, liên kết với một thụ thể ở lưỡi và tạo ra cảm giác nóng rát. Vì dầu và nước không trộn lẫn nên nước sau không giúp ích gì. Tuy nhiên, capsaicin hòa tan trong chất béo và do đó giúp đốt cháy.

5. Sữa giúp sáng da

Cách làm mặt nạ từ sữa
Cách làm mặt nạ từ sữa

Sữa là chất kết hợp trong việc tạo ra một số loại mặt nạ dưỡng da tự chế giúp làn da của bạn có được làn da sáng mịn. Trên thực tế, vào thời thuộc địa, hoàng gia Ấn Độ được tắm trong sữa trong những dịp đặc biệt. Theo một báo cáo trên tờ Times Of India, nó được cho là phải thanh lọc các đặc tính và chứa nhiều chất dưỡng ẩm tự nhiên. Hơn nữa, các báo cáo cũng cho thấy sữa có tác dụng làm sáng da.

6. Sữa giúp chống lại bệnh tật

Ảnh: Shutterstock
Ảnh: Shutterstock

Như đã đề cập trước đó, canxi thực sự giúp tim bạn bơm máu bằng cách tạo cho cơ bắp khả năng co bóp. Với ý nghĩ đó, một ly sữa có thể ngăn ngừa các bệnh hiểm nghèo như huyết áp cao và khả năng bị đột quỵ. Hơn nữa, đường lactose trong sữa giúp gan giảm sản xuất cholesterol xấu. Điều này không chỉ giúp cải thiện thị lực mà còn giúp cơ thể bạn chống lại một số loại ung thư. giúp gan của bạn giảm sản xuất cholesterol. Điều này giúp cải thiện thị lực của bạn và một số loại bệnh ung thư.

Thêm bột nghệ vào sữa có thể giúp bạn loại bỏ mọi thứ gây ho do nhiễm virus, đồng thời tăng cường khả năng miễn dịch của bạn.

7. Sữa có thể giúp chống trầm cảm

Ảnh: Shutterstock
Ảnh: Shutterstock

Mức Vitamin D đầy đủ sẽ duy trì việc sản xuất serotonin, một loại hormone liên quan đến tâm trạng, sự thèm ăn và giấc ngủ. Một nghiên cứu năm 2020 gần đây đã phát hiện ra rằng đôi khi cảm giác trầm cảm có thể liên quan đến sự thiếu hụt Vitamin D trong cơ thể. Sữa được các nhà sản xuất bổ sung thêm chất tăng cường Vitamin D và có thể giúp bạn thoát khỏi tâm trạng chán nản.

Không có cách nào tốt hơn để có được Vitamin D và bơm các hormone serotonin đó hơn là ra ngoài đón nắng buổi sáng. Tuy nhiên, nếu không có thời gian, tốt hơn hết bạn nên tăng cường ăn các thực phẩm giàu Vitamin D như cá, sữa và đậu phụ.

8. Sữa có đặc tính dưỡng ẩm cho tóc

Cách làm mặt nạ dưỡng tóc từ sữa
Cách làm mặt nạ dưỡng tóc từ sữa

Chất dưỡng ẩm tự nhiên trong sữa cũng có thể giúp ích rất nhiều cho tóc của bạn. Thành phần này có tác dụng kỳ diệu, đặc biệt đối với những người gặp rắc rối với mái tóc khô và xỉn màu. Theo một số báo cáo, nó có thể giúp trẻ hóa hoàn toàn mái tóc, đồng thời tăng độ bóng mượt.

Câu hỏi thường gặp về lợi ích của sữa

Sự khác biệt giữa sữa nguyên chất, sữa ít béo, sữa ít béo và sữa không béo là gì?

- Sữa nguyên chất, ít béo, ít béo và không béo đều có nguồn gốc từ sữa bò. Tuy nhiên, chúng khác nhau dựa trên lượng chất béo chứa trong trọng lượng. Ví dụ, sữa nguyên chất chứa 3,25% chất béo, gần giống nhất với sữa bò. Chất béo giảm chứa 2% chất béo, chất béo thấp chỉ có 1% và không có chất béo trong sữa không béo như tên gọi. Bạn có thể chọn giữa các tùy chọn này dựa trên sở thích ăn kiêng của mình. Mặc dù chất béo ảnh hưởng đến số lượng calo nhưng mỗi loại này vẫn giàu chất dinh dưỡng như nhau.

Sữa không chứa lactose là gì?

- Lactose dùng để chỉ một loại đường tự nhiên có trong sữa mà một số người khó tiêu hóa. Cơ thể của những người này thường không sản xuất ra lactase một cách tự nhiên, loại enzyme cần thiết để phân hủy đường lactose. Nhờ khoa học, hiện nay chúng ta đã có loại sữa không chứa lactose. Về cơ bản, nó được tạo ra bằng cách thêm lactase vào sữa thông thường và phân hủy đường lactose trong đó. Một lần nữa, nó chứa tất cả các chất dinh dưỡng như sữa thông thường và là cách tuyệt vời để những người không dung nạp lactose thưởng thức sữa và các sản phẩm từ sữa khác.

Viên canxi có thể thay thế sữa được không?

- Mặc dù sữa có nhiều canxi nhưng đó không phải là thứ duy nhất nó có. Nó chứa một số protein và chất dinh dưỡng như axit amin thiết yếu, Vitamin B12. Vitamin D và phốt pho, trong số những thứ khác. Mặc dù những người bị thiếu hụt canxi nên dùng viên canxi nhưng nó không thể thay thế cho sữa.

 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news