Tin mới

Al Qaeda tại Yemen ráo riết kêu gọi tấn công chống lại nước Mỹ

Thứ tư, 05/08/2015, 19:41 (GMT+7)

Chi nhánh của Al Qaeda tại Yemen - được mệnh danh là phân nhánh nguy hiểm nhất của nhóm khủng bố - đã ban bố 2 thông cáo đe dọa mới, ca ngợi các cuộc tấn công theo phong cách "con sói đơn độc" chống lại phương Tây và kêu gọi phát động thêm nhiều vụ tương tự nhằm vào nước Mỹ.

Chi nhánh của Al Qaeda tại Yemen - được mệnh danh là phân nhánh nguy hiểm nhất của nhóm khủng bố - đã ban bố 2 thông cáo đe dọa mới, ca ngợi các cuộc tấn công theo phong cách "con sói đơn độc" chống lại phương Tây và kêu gọi phát động thêm nhiều vụ tương tự nhằm vào nước Mỹ.

"Chúng tôi mong các bạn tấn công vào chính nước Mỹ và hơn thế nữa", một lá thư của Ibrahim al-Asiri, bậc thầy chế bom cho al Qaeda tại Bán đảo Ả Rập.

Theo bản dịch của Nhóm Tình báo SITE khẳng định thì bức thư này nhắc tới "nước Mỹ là trước tiên".

Ibrahim al-Asiri, một trong những thủ lĩnh Al Qaeda tại AQAP

Hãng CNN không thể xác nhận độc lập xem liệu Asiri có tự viết lá thư hay không nhưng nó đã thu hút sự chú ý của những nhóm theo dõi khủng bố như MEMRI, Flashpoint và SITE.

Một quan chức chống khủng bố của Mỹ đã mô tả bức thư "phù hợp với lối nói của nhà lãnh đạo mới khi phát biểu tại lễ tiếp nhận chi nhánh tích cực nhất của al Qaeda đó là đe dọa lợi ích của phương Tây".

Khoản tiền thưởng khủng

Đầu của Asiri được treo thưởng 5 triệu USD và các nhà phân tích nói rằng nếu Asiri tự viết bức thư này thì ông ta đã tự đặt mình vào vòng nguy hiểm.

"Người ta lo ngại về Asiri. Bằng cách nào đó, thông điệp này sẽ có thể lần lại được dấu vết của ông ta - cho dù là bằng chuyển phát nhanh hay bằng tem kỹ thuật số bên trong tin nhắn", Katherine Zimmerman đến từ Viện Doanh nghiệp Mỹ cho biết. "Chúng tôi đã thấy các máy bay không người lái của Mỹ tấn công tiêu diệt hàng loạt thủ lĩnh của al Qaeda tại Yemen trong vài tháng qua".

Nhưng nếu bức thư này là thật, nó chỉ ra rằng Asiri - kẻ hiếm khi đưa ra các tuyên bố công khai - vẫn còn sống.

Các quan chức tình báo nói Asiri là một nhân tố quan trọng trong âm mưu đánh bom Lễ Giáng sinh năm 2009 nhằm vào một chiếc máy bay đến Detroit. Trong vụ này, một hành khách đến từ châu Phi đã giấu bom trong quần lót và suýt cho nổ cả máy bay.

Asiri cũng đứng sau vụ đặt bom vào hộp mực máy in trên những máy bay tới Mỹ. Rất may những máy bay này đã bị chặn lại trước khi tới điểm đến.

Tên này thậm chí còn thiết kế một quả bom để cài trên cơ thể của anh trai mình, Abdullah al-Asiri, trong nỗ lực hòng giết chết lãnh đạo chống khủng bố tại Ả Rập Saudi năm 2009. Kẻ mang bom đã thiệt mạng, còn vị bộ trưởng này may mắn sống sót.

Một kẻ thù nguy hiểm

"Hắn không đặt câu hỏi xem nhóm khủng bố đang hoạt động nào nguy hiểm nhất mà nước Mỹ hiện đang phải đối mặt", chuyên gia về khủng bố Paul Cruickshank của CNN cho biết. "Tin tức tình báo cho thấy hắn đang phát triển một thế hệ thiết bị nổ mới, bao gồm một thế hệ đồ lót và giày có bom".

Zimmerman nói Asiri được cho là đã truyền dạy các kỹ năng của mình cho một lực lượng chế bom nòng cốt.

"Ông ta đã huấn luyện cho một loạt cá nhân để có thể làm được những gì mình đã làm, đó là mang trí tưởng tượng và sáng tạo để tạo ra một thiết bị nổ có thể xuyên qua an ninh phương Tây hoặc Mỹ", bà Zimmerman nói.

Một lãnh đạo cấp cao khác của AQAP (al Qaeda ở Bán đảo Ả Rập), Khalid Batarfi cũng được nhắc tới trong video đe dọa thứ hai.

Khalid Batarfi, một thủ lĩnh khét tiếng khác của Al Qaeda tại Yemen cũng kêu gọi phát động tấn công chống lại nước Mỹ

Người này đã ca ngợi cuộc tấn công tháng 7 ở Chattanooga, Tennessee là "hoạt động thánh chiến thần thánh". Trong đó, 1 tay súng đã giết chết 5 lính Mỹ ở một căn cứ quân sự. Ông ta cũng ca ngợi "sự hy sinh và chủ nghĩa anh hùng" của 2 tay súng trong cuộc tấn công tại Garland, Texas hồi tháng 5.

"Nợ máu trả bằng máu", Batarfi nói trong một bài phát biểu trực tuyến.

Sau đó, tên này còn khuyến khích các cuộc tấn công "con sói đơn độc" chống lại nước Mỹ và Phương Tây. "Gửi tới các chiến binh thánh chiến đơn độc: Thánh Allah sẽ ban phước và dẫn đường cho các bạn", Batarfi nói.

Một quan chức tình báo Mỹ cho biết video này là có thật: "Batarfi đã trở thành nhân vật truyền thông chính của AQAP từ khi hắn bỏ trốn khỏi một nhà tù Yemen trong mùa xuân này".

Trong khi một số lãnh đạo AQAP trở thành mục tiêu của các cuộc không kích trong năm nay, cuộc chiến giữa các phe phái tại Yemen đã khiến những đối tác làm việc trên mặt đất của Mỹ trở nên túng quẫn.

James Clapper, giám đốc tình báo quốc gia Mỹ đã phát biểu tại một hội nghị ở Aspen, Colorado rằng: "nói về mối đe dọa gần đây nhất, tôi coi đó là ... AQAP - ngay cả khi họ bị tiêu diệt ngay lúc này thì các phần tử al Qaeda vẫn là mối đe dọa đối với nước Mỹ".

Bảo Linh (theo CNN)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news