Tin mới

Ám ảnh những mảnh vỡ còn sót lại của máy bay MH17

Thứ tư, 04/03/2015, 13:32 (GMT+7)

Gia đình của các nạn nhân thiệt mạng trên chuyến bay MH17 hôm qua lần đầu được chứng kiến tận mắt mảnh vỡ của chiếc phi cơ sau khi nó rơi xuống miền Đông Ukraine.

Gia đình của các nạn nhân thiệt mạng trên chuyến bay MH17 hôm qua lần đầu được chứng kiến tận mắt mảnh vỡ của chiếc phi cơ sau khi nó rơi xuống miền Đông Ukraine.


BBC cho hay các thân nhân đã đến căn cứ quân sự Gilze-Rijen ở Hà Lan để chứng kiến những gì còn sót lại sau thảm họa ngày 17/7/2014.

Những mảnh vỡ được đưa đến căn cứ ở phía Nam Hà Lan vào cuối năm ngoái để phục vụ cuộc điều tra do nước này dẫn đầu. Chúng đã được vận chuyển qua ba nhà chứa máy bay và bao gồm cánh, bánh xe, các mảnh thân và các khoang hành lý phía trên.

Các thân nhân đã đến căn cứ quân sự Gilze-Rijen đế xem một số phần còn lại của chiếc máy bay bị cháy thành than và các phần méo mó, không còn nguyên vẹn

Những khóm cỏ xanh đâm qua thân của chiếc Boeing 777. Nhiều lỗ thủng hiện rõ trên cánh trái. Một số mảnh vỡ đã cháy xém trong khi những phần khác bị trầy xước, tơi tả và xoắn lại.

Mỗi mảnh vỡ được dán nhãn cẩn thận. Những phần được xem là "phù hợp nhất" với cuộc điều tra về vụ việc sẽ sớm được dựng thành một cấu trúc 3D.

Tất cả 298 người trên chuyến bay MH17 từ Amsterdam đến Kuala Lumpur hôm 17/7/2014 đều thiệt mạng. 

Theo yêu cầu của các công tố viên, các phóng viên không được quan sát phần buồng lái. Đây có thể là những bằng chứng quan trọng giúp các nhà điều tra làm sáng tỏ sự thật.

Khoảng 500 thân nhân dự kiến đến nơi để xác phi cơ MH17 trong tuần này.

Các nhà điều tra của Hà Lan tập trung vào nghi ngờ rằng, máy bay bị bắn rơi bởi một tên lửa. 

Toàn bộ 298 người trên chuyến bay đi từ Amsterdam, Hà Lan đến Kuala Lumpur, Malaysia đều thiệt mạng. Các nhà điều tra nghi ngờ tên lửa đất đối không Buk đã bắn hạ máy bay.

Các công tố viên Hà Lan dẫn đầu vụ án hình sự này hôm 3/3 cho biết, tên lửa bắn hạ MH17 có thể là một tên lửa đất đối không Buk, mặc dù vẫn là "quá sớm để loại trừ khả năng khác". 

Báo cáo điều tra sơ bộ cho hay các vật thể đã đâm vào chiếc Boeing ở tốc độ cao trên lãnh thổ do phe ly khai Ukraine kiểm soát.

Kiev và phương Tây cáo buộc Moscow cung cấp cho các phiến quân loại tên lửa trên. Trong khi đó, Moscow bác bỏ và cho rằng quân đội Ukraine phải chịu trách nhiệm.

Một số thân nhân hành khách MH17 không đến chứng kiến các mảnh vỡ của máy bay vì không muốn hằn sâu thêm nỗi đau mất mát. 

Silene Fredriksz-Hoogzand, người có con trai là Bryce và bạn gái của cậu trên máy bay, sẽ đến xem các mảnh vỡ vào cuối tuần này. "Đó là nơi chúng trải qua những giờ phút cuối cùng", bà nói.

Các nhà chức trách Ukraine và phương Tây cáo buộc Nga cung cấp tên lửa cho phe ly khai, song Moscow đã bác bỏ cáo buộc này và cho rằng, quân đội Ukraine có khả năng phải chịu trách nhiệm cho vụ tai nạn. 

Ủy ban An toàn Hà Lan, cơ quan đang dẫn đầu cuộc điều tra dân sự, cho hay báo cáo cuối cùng dự kiến được công bố vào tháng 10.

 

Yên Yên (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news

Báo Nga: "Phương Tây nên giữ lấy răng vì ngụy tạo vụ MH17"

Trong cuộc phỏng vấn với kênh truyền hình Zvezda, các chuyên viên quân sự Nga cho rằng, báo cáo sơ bộ mới công bố của nhóm nghiên cứu quốc tế điều tra vụ máy bay MH17 bị bắn hạ rất giống với lối điều tra của WADA về các vận động viên Nga tại Olympic và Paralympic.