Tin mới

Ăn buffet có nguy cơ lây nhiễm virus corona không?

Thứ sáu, 21/02/2020, 09:28 (GMT+7)

Khi dịch virus corona (Covid-19) bùng phát, rất nhiều người đã lựa chọn tránh xa các địa điểm ăn uống đông người, chẳng hạn như tiệc buffet. Điều này có cần thiết không? Hãy cùng nghe giải thích của các chuyên gia.

Theo các chuyên gia, khả năng lây nhiễm virus corona khi đi ăn buffet là rất thấp. Ảnh: Pexels

Một hội nghị kinh doanh diễn ra tại Grand Hyatt Singapore hồi tháng 1 có liên quan tới hơn chục trường hợp nhiễm virus corona (Covid-19) tại ít nhất 6 quốc gia, từ Tây Ban Nha đến Hàn Quốc. Những báo cáo sau đó cho thấy những người này đã cùng ăn một bữa buffet tại sự kiện. Chính vì vậy, nhiều người thắc mắc liệu ăn buffet có nguy cơ nhiễm virus corona hay không.

Theo Giáo sư William Chen, chủ tịch Michael Fam và giám đốc Chương trình Công nghệ và Khoa học Thực phẩm của ĐH Công nghệ Nanyang, môi trường nhóm của một bữa buffet, nơi các thực khách chạm vào các món ăn chung và tiếp xúc gần gũi với người khác có thể làm tăng nguy cơ lây nhiễm virus. Tuy nhiên, thực phẩm được làm nóng trên 60 độ C thì không có nguy cơ lây truyền virus corona cao hơn. "Màng bọc của virus corona sẽ bị phá hủy bởi những bếp làm nóng, khiến nó không bị lây nhiễm", ông Chen đề cập tới lớp vỏ bao quanh virus.

Vậy nếu các giọt nước chứa dịch từ người nhiễm bệnh rơi vào thực phẩm ở quầy buffet thì người dùng có bị lây bệnh không? Giáo sư Chen nói rằng cơ hội này rất thấp bởi virus corona lây nhiễm các tế bào trong đường hô hấp chứ không phải ở các mô khác như tế bào ruột. Nhận xét này của ông Chen phù hợp với những gì mà Cơ quan Thực phẩm Singapore đã đưa ra trong một bài đăng trên Facebook hồi tháng trước. Theo đó, "hiện không có bằng chứng nào cho thấy virus corona liên quan đến việc tiêu thụ thực phẩm".

Virus corona có thể tồn tại trong thực phẩm không? Không giống như vi khuẩn gây ngộ độc thực phẩm, Covid-19 không nhân lên trong thực phẩm vì chúng cần vật chủ sống để sinh sôi nảy nở, giáo sư Chen nói. Ông nói thêm rằng thực phẩm tại một bữa tiệc buffet được giữ ấm trên 60 độ C là an toàn vì sức nóng sẽ phá hủy lớp vỏ bọc của virus corona. Lớp vỏ này chịu trách nhiệm cho khả năng lây nhiễm của nó.

Nếu ăn buffet thì các nhà hàng và thực khách có thể làm gì để phòng ngừa lây nhiễm virus corona cũng là câu hỏi mà mọi người quan tâm. Đáp án được đưa ra chính là các phương pháp giữ vệ sinh. Mọi người cần rửa tay diệt khuẩn, nhân viên phục vụ cần đeo khẩu trang. Những điều này sẽ làm giảm nguy cơ truyền Covid-19, giáo sư Li Dan đến từ ĐH Quốc gia Singapore cho biết.

Giáo sư Chen nói rằng không có lý do gì để tránh xa các bữa tiệc khi bạn giữ vệ sinh cá nhân đúng mức và để thức ăn luôn ấm trên 60 độ C. Ông cho biết việc đi ăn với những nhóm nhỏ cũng sẽ giúp giảm khả năng lây truyền bệnh.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news