Tin mới

Ăn cơm nên ăn gì trước ăn gì sau, nhiều người 'giật mình' vì thói quen hằng ngày không tốt!

Thứ sáu, 09/06/2023, 19:43 (GMT+7)

Tưởng đơn giản nhưng trong thực tế, nhiều người áp dụng thứ tự ăn cơm và thức ăn chưa chuẩn, dẫn đến nhiều hậu quả không đáng có.

Với một bữa cơm thông thường sẽ cần đẩy đủ cơm, canh, thịt, rau,... tùy theo sở thích, thói quen, điều kiện kinh tế của mỗi gia đình. Tuy nhiên, việc thứ tự ăn như thế nào mới tốt cho sức khỏe không phải ai cũng biết, thậm chí áp dụng phương pháp sai rất nhiều. Mới đây, Tiến sĩ Từ Ngữ - Tổng thư ký Hội Dinh Dưỡng Việt Nam đã có những chia sẻ cụ thể về thứ tự ăn ra sao để có được nhiều lợi ích nhất.

Ăn cơm nên ăn gì trước ăn gì sau, nhiều người 'giật mình' vì thói quen hằng ngày không tốt! - Ảnh 1
 

Theo đó, TS. Ngữ cho biết nên ăn rau trước rồi mới ăn thịt, ăn cơm. Nghe có vẻ lạ lùng nhưng vị TS này cũng phân tích kỹ lưỡng những lợi ích có được nếu áp dụng phương pháp chuẩn.

Thứ nhất là, việc ăn rau trước sẽ giúp kích thích hệ tiêu hóa hoạt động một cách nhẹ nhàng, êm ái bởi rau vốn nhiều chất xơ và không quá khô cứng. Ăn rau làm tăng cảm giác no, bổ sung chất xơ, khoáng chất, vitamin, đồng thời có thể trì hoãn sự gia tăng lượng đường trong máu và giảm tích tụ chất béo.

Ngược lại nếu bắt đầu với cơm, thịt... khiến niêm mạc dạ dày phải tiết nhiều dịch vị tiêu hóa các thức ăn khô, cứng, dễ dẫn đến việc đau dạ dày. 

Ăn cơm nên ăn gì trước ăn gì sau, nhiều người 'giật mình' vì thói quen hằng ngày không tốt! - Ảnh 2
 

Thứ hai là, ăn rau sẽ khiến ta nhanh chóng cảm thấy no bụng, không muốn ăn nhiều hơn sau đó. Từ đây, có thể kiểm soát được hàm lượng đường, hàm lượng chất béo... có trong thức ăn một cách tốt hơn. Điều này thích hợp với những người muốn Giảm cân hay có bệnh lý đái tháo đường.

Thứ tự ăn uống tốt nhất là rau, súp/canh, thịt, tinh bột, trái cây, món tráng miệng. Trong đó, đối với thịt, bạn nên ăn các loại thịt nạc, ít mỡ, hải sản, đậu tương… để kéo dài thời gian tiêu hóa thức ăn. Thịt đỏ có hàm lượng chất béo cao hơn nhưng nên ăn với lượng ít để đáp ứng nhu cầu sắt cơ thể cần. Còn tinh bột nên chọn thức ăn thô hoặc ngũ cốc nguyên hạt thay vì gạo.

Bên cạnh đó cũng nên lưu ý, trái cây có chứa đường dễ gây biến động lượng đường trong máu, nên ăn sau bữa ăn khoảng 30 phút - 1 tiếng. Món tráng miệng ăn sau cùng vì hàm lượng đường cao hơn hầu hết các loại thực phẩm, nên ăn sau cùng để tránh lượng đường trong máu tăng cao đột ngột và tích mỡ thừa.

Ăn cơm nên ăn gì trước ăn gì sau, nhiều người 'giật mình' vì thói quen hằng ngày không tốt! - Ảnh 3
 

Đối với bệnh nhân tiểu đường, lượng đường trong máu dao động quá mức sẽ làm tăng khả năng bị biến chứng tiểu đường. Do đó, bệnh nhân này nên ăn rau hoặc chất đạm trước và ăn tinh bột sau cùng để kiểm soát sự biến động của đường huyết. Thực tế, kiểu ăn này không chỉ phù hợp với bệnh nhân đái tháo đường mà còn phù hợp với cả những người bình thường.

Ảnh: Tổng hợp

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news