Tin mới

Ấn Độ cấm cửa TikTok và 58 ứng dụng khác của Trung Quốc

Thứ ba, 30/06/2020, 14:19 (GMT+7)

Chính phủ Ấn Độ ngày hôm qua tuyên bố cấm 59 ứng dụng của Trung Quốc, kể cả TikTok trong bối cảnh căng thẳng leo thang những tuần qua.

Bộ Công nghệ Thông tin đã quyết định chặn 59 ứng dụng của Trung Quốc để bảo vệ an ninh quốc gia, căn cứ theo Luật Công nghệ Thông tin nước này. Chính phủ Ấn Độ cho biết họ đã nhận được nhiều phản ánh của công dân về việc bảo mật dữ liệu và vi phạm quyền riêng tư, ảnh hưởng tới các vấn đề trật tự công cộng do sử dụng những ứng dụng này.

Ấn Độ - quốc gia có nhiều người dùng Tiktok nhất đã ra lệnh cấm ứng dụng này. Ảnh: Getty

Quyết định của chính phủ Ấn Độ được đưa ra khi tranh chấp biên giới giữa 2 nước leo thang trong những tuần gần đây. Giữa tháng 6, tranh chấp biến thành bạo lực khiến ít nhất 20 binh sĩ Ấn Độ thiệt mạng tại khu vực biên giới Ladakh khi đụng độ với lính Trung Quốc. Trung Quốc và Ấn Độ, 2 cường quốc hạt nhân đã có những cuộc ẩu đả dọc biên giới dài hơn 3.300km trong nhiều thập kỷ do bất đồng về đường Kiểm soát Thực tế (LAC) chính thức chia tách 2 nước.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên nói tại cuộc họp báo rằng Ấn Độ đã vượt qua biên giới và "kích động, tấn công quân nhân Trung Quốc, dẫn đến vụ đối đầu nghiêm trọng giữa lực lượng biên phòng 2 bên". Vụ việc đánh dấu cuộc đụng độ chết người đầu tiên giữa 2 nước tại biên giới tranh chấp trong vòng 45 năm qua.

Căng thẳng leo thang dường như đã tác động đến thương mại giữa 2 nước. CNN đưa tin các thỏa thuận kinh doanh và thương mại giữa Trung Quốc và Ấn Độ đã bị gián đoạn sau cuộc đụng độ.

Lệnh cấm TikTok của Ấn Độ sẽ đặc biệt khó khăn cho ứng dụng này. Ấn Độ là cơ sở có lượng người dùng ứng dụng lớn nhất. Hơn 611 triệu trong số hơn 2 tỷ người dùng TikTok cư trú tại quốc gia Nam Á này. Trung Quốc và Mỹ là nơi có lượng người dùng ứng dụng lớn thứ hai và thứ ba tương ứng.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news