Tin mới

Ấn Độ rót lực lượng khủng quyết bảo vệ biên giới tranh chấp với Trung Quốc

Thứ tư, 29/10/2014, 14:27 (GMT+7)

Ngoài 54 tiền đồn mới ở Arunachal Pradesh, Ấn Độ sẽ bổ sung thêm 12 tiểu đoàn cho Cảnh sát Biên giới Ấn Độ-Tây Tạng.

Ngoài 54 tiền đồn mới ở Arunachal Pradesh, Ấn Độ sẽ bổ sung thêm 12 tiểu đoàn cho Cảnh sát Biên giới Ấn Độ-Tây Tạng.

 

Khu vực biên giới tranh chấp giữa Ấn Độ và Trung Quốc

Đầu mùa hè này, chúng ta đã thấy những dấu hiệu cho thấy chính phủ mới của Ấn Độ do Đảng dân tộc Bharatiya Janata và Thủ tướng Narendra Modi lãnh đạo có thể sẽ muốn nắm thế thượng phong tại khu vực biên giới tranh chấp của Ấn Độ với Trung Quốc. Ví dụ, New Delhi sẽ “huấn luyện quân sự” cho người dân sống dọc khu vực biên giới Trung-Ấn, phát triển các kế hoạch để thúc đẩy tích cực việc định cư tại khu vực và gần đây hơn, họ đã tuyên bố sẽ xây dựng một đường cao tốc dài 1.800 km dọc theo biên giới 2 nước.

 

Tuần này, theo xu hướng có từ trước, các bài báo đều cho thấy chính phủ Ấn Độ sẽ tiếp tục tăng cường tuyên bố chủ quyền tại Arunachal Pradesh. Theo tờ Times of India, chính phủ nước này đã “chấp thuận việc đưa thêm gần 12.000 nhân viên tới đội Cảnh sát Biên giới Ấn Độ - Tây Tạng”. Cảnh sát Biên giới Ấn Độ - Tây Tạng là lực lượng của Ấn Độ làm nhiệm vụ bảo vệ 3.488 km đường biên với Trung Quốc.

 

Bộ Nội vụ Ấn Độ đã tuyên bố sẽ tạo thêm 54 đồn bốt, tuyển dụng và đào tạo nhân lực để làm nhiệm vụ ngay lập tức nếu cần. Lực lượng này đang chờ phê duyệt các Chính sách cuối cùng sau đó sẽ đi vào tuyển dụng trên quy mô lớn.

12 tiểu đoàn sẽ được triển khai tới 54 tiền đồn được xây dựng dọc biên giới. Theo tờ Live Mint, Cảnh sát Biên giới Ấn Độ - Tây Tạng vừa hoàn thành việc “tái cơ cấu”, được xem như cuộc đại tu hành chính lực lượng và có thể sẽ bổ sung thêm.

Trung Quốc đã đưa ra lời cảnh báo liên quan đến việc Ấn Độ vừa công bố. Bắc Kinh đặc biệt cảnh Ấn Độ không được có những động thái làm “phức tạp hoặc căng thẳng” tại khu vực biên giới tranh chấp giữa 2 nước. Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc, bà Hoa Xuân Oánh nói: “Quan điểm của Trung Quốc về vấn đề biên giới Trung Quốc - Ấn Độ là nhất quán và rõ ràng. Chúng tôi cam kết tìm ra giải pháp giải quyết vấn đề biên giới với Ấn Độ thông qua đàm phán hữu nghị càng sớm càng tốt và đang làm việc với nhau để bảo vệ sự hòa bình và bình yên dọc biên giới”.

Arunachal Pradesh là một bang thuộc Ấn Độ. Nhưng Trung Quốc cũng tuyên bố chủ quyền tại đây và gọi khu vực này là “Nam Tây Tạng”. Ấn Độ và Trung Quốc còn có tranh chấp tại Aksai Chin ở Kashmir. Trong chuyến thăm tới Ấn Độ gần đây, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi cho biết sẽ hướng tới việc giải quyết tranh chấp biên giới trong “bầu không khí hữu nghị, hợp tác và xây dựng”.

Bảo Linh/Người đưa tin (tin tức The Diplomat)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news