Tin mới

Ăn tôm mà tiếc 2 bộ phận này chỉ rước bệnh vào người, ngon mấy cũng phải bỏ

Thứ năm, 11/11/2021, 22:14 (GMT+7)

Nhiều người lầm tưởng rằng khi ăn tôm, 2 bộ phận này cực tốt cho sức khỏe, nhưng nếu ăn thực tế lại chẳng khác nào rước bệnh vào thân.

Giá trị dinh dưỡng của tôm

Trong các thực phẩm giàu dinh dưỡng, tôm được xếp vào top đầu. Các chuyên gia phân tích trong 100g tôm chứa tới 17-20g protein và nhiều vitamin khoáng chất tốt cho sức khỏe như selen, vitamin B12, omega-3, canxi... giúp tái tạo năng lượng, tăng cường miễn dịch, tốt cho xương khớp và tim mạch.

Ăn tôm mà tiếc 2 bộ phận này chỉ rước bệnh vào người, ngon mấy cũng phải bỏ (Ảnh internet)
Ăn tôm mà tiếc 2 bộ phận này chỉ rước bệnh vào người, ngon mấy cũng phải bỏ (Ảnh internet)

Tuy nhiên, giống như nhiều thực phẩm khác, tôm cũng có những lưu ý khi ăn và một số bộ phận không ăn được. Nhiều người hiểu lầm về tác dụng của những bộ phận tưởng tốt mà thực tế lại không hề có lợi cho sức khỏe. Ví dụ, nhiều người nghĩ rằng ăn đầu tôm rất tốt cho mắt, thông minh nên nhiều gia đình thường giữ lại đầu tôm để nấu dần. Nhưng đây là quan điểm sai lầm.

Theo PGS. Nguyễn Duy Thịnh - nguyên Giảng viên Viện Công nghệ thực phẩm, trường Đại học Bách Khoa, Hà Nội khẳng định rằng đầu tôm không hề tốt, thậm chí còn có chất độc bởi đầu không chỉ là hệ thần kinh của tôm mà còn là bộ phận tiêu hóa của chúng.

Không phải bộ phận nào của tôm cũng tốt (Ảnh internet)
Không phải bộ phận nào của tôm cũng tốt (Ảnh internet)

Để sinh trưởng, tôm phải ăn tảo, vi sinh vật và xác hải sản thối rữa. Việc ăn tạm khiến chúng cũng chứa nhiều tạp chất và kim loại nặng. Một nghiên cứu chỉ ra rằng trong 1kg đầu tôm sẽ chứa tới 0,3mg cadmium, gấp 10 lần hàm lượng của thịt tôm. Lượng chất này không đủ để gây ngộ độc nhưng cũng gần chạm tới ngưỡng nguy hiểm 0,5mg/kg.

Không nên ăn đầu tôm (Ảnh internet)
Không nên ăn đầu tôm (Ảnh internet)

Nhiều người ăn đầu tôm vì tiếc, cũng có nhiều người ăn vì ngon nhưng cố ăn sẽ ảnh hưởng tới sức khỏe, nhất là trẻ em và Bà bầu. Một lưu ý nữa rằng, khi tôm chết phần đầu sẽ bị phân hủy đầu tiên. Chính vì vậy các cụ mới có câu "tôm sống, bống tươi". Đây cũng là một típ để các bà nội trợ lựa chọn tôm đúng cách.

2 bộ phận của tôm ngon mấy cũng không nên ăn

Nhiều người cho rằng ăn mắt tôm sẽ tốt cho mắt, tăng thị lực, nhưng thực tế chưa có bất cứ nghiên cứu nào khẳng định điều này là đúng. Ngoài mắt, còn 2 bộ phận của tôm tuyệt đối không nên ăn.

Vỏ tôm

Rất nhiều người cho rằng vỏ tôm là nơi chứa nhiều canxi nhất, vì vậy khi ăn tôm luôn cố gắng ăn cả vỏ. Nhiều bà mẹ còn ép con ăn vỏ tôm để bổ sung canxi, tốt cho xương. Tuy nhiên, các chuyên gia khuyến cáo rằng vỏ tôm không hề chứa canxi như nhiều người nghĩ. Thành phần chính của vỏ tôm là kitin, một dạng polymer tạo nên vỏ của các loại giáp xác nói chung.

Ăn tôm nên bóc vỏ (Ảnh internet)
Ăn tôm nên bóc vỏ (Ảnh internet)

Một số loại tôm có lớp vỏ cứng, rất khó tiêu hóa nên việc cố gắng ăn tôm là điều không cần thiết. Nhất là với trẻ em, ăn vỏ tôm sẽ dễ gây hóc và hại cho dạ dày. Nếu muốn bổ sung canxi cho trẻ nên cho bé ăn thịt tôm là an toàn nhất.

Chỉ tôm

Để lại chỉ tôm sẽ khiến hương vị món ăn bị giảm đáng kể (Ảnh internet)
Để lại chỉ tôm sẽ khiến hương vị món ăn bị giảm đáng kể (Ảnh internet)

Chỉ tôm nằm ở sống lưng của con tôm. Thực chất đây là phần ruột của tôm, nơi chứa nhiều tạp chất nhất, giúp tôm đào thải chất thải sau khi chúng tiêu hóa. Khi nấu chín, phần ruột sẽ không gây hại nhưng lại làm giảm độ ngon của tôm đi, một số loại tôm còn bị sạn. Khi ăn, cần làm sạch phần chỉ trước khi chế biến.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news