Tin mới

Anh: Bầu cử thủ tướng giờ chỉ còn là "chuyện riêng của phụ nữ"

Thứ sáu, 08/07/2016, 08:46 (GMT+7)

Sau nữ thủ tường Margaret Thatcher, nước Anh sẽ có một nữ thủ tướng thứ hai trong lịch sử. Sau cuộc bỏ phiếu hôm qua, chỉ còn lại hai ứng viên cùng là nữ giới trong cuộc đua đến ngôi nhà số 10.

Sau nữ thủ tường Margaret Thatcher, nước Anh sẽ có một nữ thủ tướng thứ hai trong lịch sử. Sau cuộc bỏ phiếu hôm qua, chỉ còn lại hai ứng viên cùng là nữ giới trong cuộc đua đến ngôi nhà số 10.

Bà Theresa May (trái) và bà Andrena Leadsom (phải). Ảnh: Guardian

Cuộc đua đến vị trí thủ tướng Anh giờ đây chỉ còn là "chuyện của phụ nữ" khi bộ trưởng Michael Gove đã chính thức bị loại, chỉ còn hai nữ ứng viên là bà Theresa May và Andrena Leadsom sẽ đối đầu nhau trong cuộc đua kế vị ông David Cameron

Sau cuộc bỏ phiếu thứ hai của các nghị sĩ đảng Bảo thủ, Bộ trưởng Nội vụ May đạt 199 phiếu ủng hộ, Bộ trưởng Năng lượng Leadsom giành 84 phiếu còn ông Gove, Bộ trưởng Tư pháp, chỉ có 46 phiếu. Kết quả bỏ phiếu trên được nghị sĩ Graham Brady, chủ tịch Ủy ban 1922, công bố tại Westminster.

Ban đầu, có 5 ứng viên tranh chức Thủ tướng sau khi thủ tướng đương nhiệm David Cameron từ chức sau kết quả cuộ trưng cầu ý dân Brexit đầy cay đắng. Sau hai vòng bỏ phiếu, số ứng viên giảm xuống còn hai người. Bà May là một nhà vận động Anh ở lại EU với kinh nghiệm phục vụ lâu năm cho chính phủ. Trong khi đó, bà Leadsom lại là quan chức đi đầu trong chiến dịch ủng hộ Anh rời khỏi EU, gọi là Brexit.

Phát biểu sau khi kết quả bỏ phiếu được công bố, bà May tuyên bố bà có được sự ủng hộ từ mọi cánh của đảng Bảo thủ và cam kết thể hiện vai trò lãnh đạo mạnh mẽ trong quá trình thương thuyết để đưa Anh rời khỏi EU, "khiến Anh trở thành một đất nước không chỉ phục vụ cho số ít người có đặc quyền mà cho tất cả mỗi người chúng ta".

Nghị sĩ Tim Loughton, quản lý chiến dịch tranh cử của bà Leadsom, thì cho rằng sự thiếu kinh nghiệm làm việc trong nội các của bà không phải là vấn đề bởi bà có nhiều kỹ năng nhờ hoạt động ngoài chính trường khá lâu và ở nhiều cấp độ.

Kết quả cuối cùng của cuộc tranh cử dự kiến sẽ được công bố vào ngày 9/9 tới.

Quý Vũ (Guardian)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news