Tin mới

Asian Cup 2023 sẽ áp dụng VAR toàn giải, xuất hiện công nghệ bắt việt vị bán tự động

Thứ ba, 19/12/2023, 19:40 (GMT+7)

Cùng với công nghệ VAR, AFC sẽ áp dụng công nghệ bắt việt vị bán tự động tại VCK Asian Cup 2023 ở Qatar.

Mới đây, LĐBĐ châu Á (AFC) vừa thông báo sẽ áp dụng công nghệ bắt việt vị bán tự động tại VCK Asian Cup 2023 diễn ra vào Qatar sắp tới. Công nghệ bắt việt vị bán tự động (Semi-Automated Offside Technology) từng được áp dụng tại VCK World Cup 2022 tại Qatar vào giữa tháng 11. 

 Công nghệ bắt việt vị bán tự động từng được áp dụng tại VCK World Cup 2022. Ảnh: Internet
 Công nghệ bắt việt vị bán tự động từng được áp dụng tại VCK World Cup 2022. Ảnh: Internet

Trong suốt trận đấu, các tình huống việt vị sẽ được xem xét bằng cách tạo nên hình ảnh 3D, nhờ sự kết hợp của 12 máy quay gắn dưới mái các sân vận động và một trái bóng công nghệ cao. Trái bóng đặc biệt này có một bộ cảm biến truyền dữ liệu vị trí 500 lần mỗi giây về phòng VAR, và được đồng bộ với vị trí của các cầu thủ qua các máy quay. Dữ liệu theo dõi quang học xem xét 29 điểm dữ liệu di chuyển của từng cầu thủ và vị trí của bóng, được phân tích ở tốc độ 50 lần mỗi giây.

Những dữ liệu trên phân tích bằng công nghệ AI, VAR sẽ nhận được cảnh báo nếu hệ thống phát hiện ra việt vị, từ đó xem lại tình huống theo cách thủ công rồi tư vấn cho trọng tài chính. Các trọng tài vẫn có thể ra đường biên để tự xem lại pha bóng.

Công nghệ này sẽ giúp giảm thời gian ra quyết định VAR xuống còn từ 20-25 giây. Ảnh: Internet
Công nghệ này sẽ giúp giảm thời gian ra quyết định VAR xuống còn từ 20-25 giây. Ảnh: Internet

Công nghệ này sẽ giúp giảm thời gian ra quyết định trung bình từ 70 giây bằng VAR xuống còn từ 20 đến 25 giây, thời gian này chủ yếu dùng để tạo nên hình ảnh 3D của tình huống. Và mục tiêu của Công nghệ mới là làm tăng độ chính xác trong các quyết định so với VAR chỉ dựa vào hình ảnh từ máy quay.

Trước đó, AFC cũng quyết định sẽ áp dụng toàn bộ VAR vào các trận đấu tại VCK Asian Cup 2023. AFC đã cử 33 trọng tài chính và 35 trợ lý trọng tài làm nhiệm vụ. Mỗi vị trí có thêm 2 suất dự bị để phòng các trường hợp phát sinh xảy ra. 

VCK Asian Cup 2023 diễn ra từ ngày 12/1 đến 10/2/2024 tại 5 thành phố ở Qatar. Tuyển Việt Nam nằm ở bảng D với Nhật Bản, Iraq và Indonesia. Ngày 14/1/2024, thầy trò HLV Troussier sẽ thi đấu trận ra quân gặp Nhật Bản trên sân Al Thumama ở Doha, Qatar. Sau đó, thầy trò HLV Troussier lần lượt gặp Indonesia (19/1) và Iraq (24/1).

Lịch thi đấu của tuyển Việt Nam. Ảnh: VFF
Lịch thi đấu của tuyển Việt Nam. Ảnh: VFF
Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: Asian Cup 2023