Tin mới

Ba Lan xác nhận tìm thấy đoàn tàu "chở vàng" của Đức quốc xã

Thứ bảy, 29/08/2015, 09:27 (GMT+7)

Một quan chức Ba Lan hôm nay (29/8) tuyên bố trên 99\% khả năng đoàn tàu bọc thép chở báu vật của phát xít Đức đã được tìm thấy dưới lòng đất gần biên giới với Cộng hòa Czech.

Một quan chức Ba Lan hôm nay (29/8) tuyên bố trên 99% khả năng đoàn tàu bọc thép chở báu vật của phát xít Đức đã được tìm thấy dưới lòng đất gần biên giới với Cộng hòa Czech.

Theo tin tức trên BBC, ông Piotr Zuchowski, Thứ trưởng Bộ Văn hoá Ba Lan tiết lộ hình ảnh dò tìm chụp bằng radar xuyên đất cho thấy một đoàn tàu bọc thép dài hơn 100 m được trang bị các ụ súng nằm dưới lòng đất. Ông gọi bằng chứng mới nhất này là một phát hiện "ngoài tưởng tượng".

"Có khả năng rất cao, trên 99%, là con tàu tồn tại", ông Piotr Zuchowski.

Các luật sư của hai người đàn ông phát hiện ra nó đã đưa bằng chứng này cho ông.

"Chúng tôi sẽ chắc 100% khi tìm thấy nó", Thứ trưởng Ba Lan cho hay.

Khu vực dưới lòng đất được cho là nơi có con tàu bí ẩn.

Phát hiện về con tàu diễn ra sau khi một người từng giúp giấu nó trăng trối về bí mật trước khi chết, Zuchowski nói. Ông từ chối hé lộ danh tính của người này và cũng không tiết lộ bên trong tàu có gì.

Theo lời đồn, một đoàn tàu của Đức quốc xã chứa đầy vàng, đá quý và vũ khí đã mất tích gần thành phố Walbrzych, tây nam Ba Lan hồi năm 1945.

Những câu chuyện như vậy đã thôi thúc nhiều người tham gia vào quá trình đi tìm kiếm con tàu. Những người săn lùng kho báu đã tìm con tàu  hàng thập kỷ, và quân đội Ba Lan thời kỳ Xã hội Chủ nghĩa cũng tìm kiếm nhiều lần nhưng không có kết quả.

Hồi đầu tháng, hai người đàn ông, một người Đức và một người Ba Lan tuyên bố họ tìm thấy một con tàu chở súng và những món đồ quý giá. Qua luật sư, họ nói muốn nhận 10% giá trị của bất cứ thứ gì được tìm thấy như một phần thưởng.

Một đoàn tàu bọc thép của phát xít Đức.

Ông Zuchowski không tiết lộ địa điểm của đoàn tàu nhưng nói rằng ông hy vọng sẽ tìm thấy các tác phẩm nghệ thuật và tàng thư bị Đức quốc xã đánh cắp. Vì đoàn tàu có thể bị gài bẫy chết người, giới chức Ba Lan tiếp tục cảnh báo các thợ săn kho báu không được đến gần.

"Trong con tàu giấu kín mà tôi tin là thực sự tồn tại, có thể có những chất nguy hiểm từ thời Thế chiến II. Nhiều khả năng tàu bị đặt mìn", Sky News dẫn lời ông Zuchowski nói.

Ba Lan sẽ tìm cách đào con tàu lên sau khi các kỹ sư quân đội đảm bảo an toàn cho khu vực.

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news