Tin mới

Bắc Kinh đe bà Thái Anh Văn trước ngày chuyển giao quyền lực

Thứ năm, 12/05/2016, 10:28 (GMT+7)

Hôm qua 11/5, Trung Quốc cảnh cáo, Đài Loan sẽ phải hứng chịu trách nhiệm nếu khủng hoảng bùng nổ giữa hai bờ eo biển.

Hôm qua 11/5, Trung Quốc cảnh cáo, Đài Loan sẽ phải hứng chịu trách nhiệm nếu khủng hoảng bùng nổ giữa hai bờ eo biển.

Lời đe dọa của phía Bắc Kinh được đưa ra ngay trước khi cuộc chuyển giao quyền lực giữa Cựu điều hành Đài Loan Mã Anh Cửu và tân lãnh đạo đảng Dân tiến DPP-bà Thái Anh Văn được dự kiến diễn ra vào ngày 20/5 tới.

Người phát ngôn Văn phòng phụ trách các vấn đề Đài Loan của Quốc Vụ viện Trung Quốc-ông Mã Hiểu Quang: "Có thể thấy rõ ai là người đang phá hỏng cây cầu và cố thay đổi tình hình hiện nay". Trong cuộc họp được phát sóng trực tiếp, ông Mã Hiểu Quang cũng khẳng định: " Nếu nhiều người chưa hiểu rõ điểm này, hay khuyến khích từ vây cánh, thì đây thật sự không phải là một hành động khôn ngoan".

Bà Thái Anh Văn-tân lãnh đạo Đài Loan.

 
Ông Mã Hiểu Quang đã hàm ý chỉ trích tân lãnh đạo Mã Anh Cửu khi cho rằng: "Trung Quốc buộc phải tái khẳng định, nếu có khủng hoảng bùng phát giữa hai bờ eo biển Đài Loan, trách nhiệm sẽ đổ lên đầu những người đang thay đổi hiện trạng quan hệ giữa hai bên".
 
Sau khi bà Thái Anh Văn và đảng Dân tiến DPP giành chiến thắng trong cuộc bầu cử, Trung Quốc luôn gia tăng áp lực lên Đài Loan. Đài Loan là vùng lãnh thổ luôn được Trung Quốc coi là một tỉnh và chưa từ bỏ ý định dùng vũ lực để chiếm lại. 
 
Chủ trương của đảng Dân Tiến là muốn đòi độc lập cho Đài Loan, trong khi bà Thái tuyên bố sẽ nỗ lực duy trì hiện trạng của đại lục nhưng không nhắc đến tuyên bố 1992 cũng như nguyên tắc "Một Trung Quốc".
 
Thái độ này của bà Thái đã chọc giận Bắc Kinh khiến đại lục liên tục đưa ra những đòn phủ đầu, trong đó có những vụ gây áp lực khiến các quốc gia như Malaysia trục xuất nghi phạm Đài Loan về Trung Quốc thay vì Đài Loan.
 
Ông Mã Hiểu Quang cho biết, khi thách thức nguyên tắc "Một Trung Quốc", "các thỏa thuận có liên quan khó có thể tiếp tục".
 
Hiện nay, bà Thái Anh Văn và đảng Dân tiến DPP chưa đưa ra bất cứ bình luận nào về lời đe dọa này của phía Trung Quốc.
 
Trước đó, ngày 8/5, Đài Loan đã phản đối Trung Quốc khi đang can thiệp chính trị quá sâu vào việc Đài Loan tiếp tục là quan sát viên của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), theo hãng tin CNA.
 
Nghiêm Thu
Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news