Tin mới

Báo Anh: Ảnh Kim Jong-un chống gậy có thể chỉ là "cảnh diễn"

Thứ năm, 16/10/2014, 08:44 (GMT+7)

Sau 6 tuần vắng bóng khiến dư luận dấy lên nhiều đồn đoán, sự trở lại vừa qua của Kim Jong-un dường như vẫn chưa đủ sức dập tắt nghi vấn về những bí ẩn đang tồn tại quanh nhà lãnh đạo và quốc gia Đông Bắc Á này.

Sau 6 tuần vắng bóng khiến dư luận dấy lên nhiều đồn đoán, sự trở lại vừa qua của Kim Jong-un dường như vẫn chưa đủ sức dập tắt nghi vấn về những bí ẩn đang tồn tại quanh nhà lãnh đạo và quốc gia Đông Bắc Á này.

Hãng tin BBC của Anhcho rằng, những bức ảnh của ông Kim Jong-un được công khai trên báo Rodong Shinmun (cơ quan ngôn luận của Đảng Lao động Triều Tiên) hôm 14/10 có thể chỉ là ảnh diễn. BBC cho rằng nếu chỉ dựa vào ảnh thì không thể nói được gì chắc chắn về tình hình sức khỏe của ông Kim. 

 

Hãng tin BBC của Anh cho rằng hình ảnh Kim Jong-un xuất hiện với chiếc gậy mà truyền thông nước này đăng tải chỉ là "cảnh diễn"

Theo phân tích của BBC, những gì xuất hiện trên báo chí chỉ là hình ảnh lãnh đạo Kim Jong-un cùng một chiếc gậy, không rõ rằng ông có thể đi lại, hay chỉ đơn giản là đứng một chỗ để các nhiếp ảnh gia tác nghiệp. Hãng tin này còn cho rằng, đằng sau bức ảnh này, rất có thể nhà lãnh đạo Triều Tiên đã phải nhờ đến sự trợ giúp từ các chuyên gia sức khỏe khi xuất hiện.

Bên cạnh đó, Đài KBS của Hàn cho hay, báo chí thế giới tỏ ra rất quan tâm đến việc nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un xuất hiện trở lại sau 40 ngày vắng bóng với chiếc gậy chống bên tay trái.  

Kênh truyền hình CNN của Mỹ đăng lại những dự đoán như nhà lãnh đạo Kim Jong-un rút lui hay đổ bệnh, nhưng không quên trích lược cả tiểu sử thân nhân của ông từng mắc các bệnh như tiểu đường. 

Sự xuất hiện trở lại này được cho là nhằm dập tắt mọi đồn đoán về một cuộc đảo chính hay vấn đề sức khỏe nghiêm trọng của nhà lãnh đạo trẻ

Các cơ quan ngôn luận Nhật Bản như đài NHK thì cho rằng nhìn cử động thì có vẻ ông Kim Jong-un hoàn toàn khỏe mạnh nhưng tình trạng chân trái của ông dường như vẫn chưa hồi phục sau phẫu thuật. 

 

Tờ Daily Mail của Anh trích nguồn tin từ Trung Quốc rằng ông Kim Jong-un đã phẫu thuật thu nhỏ dạ dày tại một bệnh viện ở Bắc Kinh để điều trị căn bệnh béo phì. 

 

Trước đó, hãng Fox News cho rằng, việc Kim Jong-un tái xuất càng khiến cho bộ máy tuyên truyền đồ sộ của Triều Tiên tiếp tục công việc của họ một cách tốt nhất - tôn vinh thế hệ thứ 3 cầm quyền của gia đình Kim. Và nó sẽ dập tắt mọi đồn đoán về một cuộc đảo chính hay vấn đề sức khỏe nghiêm trọng của nhà lãnh đạo trẻ.

Kim Jong-un lên nắm quyền lãnh đạo Triều Tiên sau khi cha mình, cố lãnh đạo Kim Jong-il qua đời vào tháng 12/2011. Sau khi trở thành nhà lãnh đạo tối cao của quốc gia Đông Bắc Á, Kim Jong-un nhanh chóng khẳng định vị trí của người đứng đầu đảng, quân đội và nhà nước.

Năm 2012 ông được bổ nhiệm làm thống chế - các bậc quân hàm cao nhất - sau một cuộc cải tổ quân sự cấp cao.

Tháng 12/2013, ông Kim Jong-un đã thực hiện kế hoạch thanh trừng chú mình, ông Jang Song-thaek, người bị cho là đang âm mưu một cuộc đảo chính.

 

Yên Yên (Nguồn: BBC, CNN, Daily Mail, Fox News)

Theo Người đưa tin

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news