Tin mới

Báo Hàn tiết lộ thượng đỉnh Mỹ - Triều lần hai có thể sẽ diễn ra ở Hà Nội

Thứ hai, 07/01/2019, 19:52 (GMT+7)

Báo Munhwa Ilbo của Hàn Quốc dẫn nhiều nguồn tin ngoại giao cấp cao tại Seoul và Washington cho biết các quan chức Mỹ và Triều Tiên đã có cuộc gặp tại Hà Nội để thảo luận về lịch trình đàm phán phi hạt nhân hóa.

Báo Munhwa Ilbo của Hàn Quốc dẫn nhiều nguồn tin ngoại giao cấp cao tại Seoul và Washington cho biết các quan chức Mỹ và Triều Tiên đã có cuộc gặp tại Hà Nội để thảo luận về lịch trình đàm phán phi hạt nhân hóa.

Tuổi TrẻTri Thức Trực Tuyến đưa tin, cả tuần qua, thông tin về cuộc gặp thượng đỉnh lần thứ 2 giữa Tổng thống Mỹ và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un trở lại mặt thời sự sau thông điệp đầu năm mới của nhà lãnh đạo Triều Tiên.

Báo Munhwa Ilbo của Hàn Quốc dẫn nhiều nguồn tin ngoại giao cấp cao tại Seoul và Washington cho biết, các quan chức Mỹ và Triều Tiên đã có cuộc gặp tại Hà Nội để thảo luận về lịch trình đàm phán hạt nhân.

Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un và Tổng thống Mỹ Donald Trump trong cuộc gặp tháng 6/2018 tại Singapore. Ảnh: Reuters.

Trước đó, tờ JoongAng Ilbo của Hàn Quốc cho biết Mark Lambert, một quan chức cấp cao của Bộ Ngoại giao Mỹ, đã đến Việt Nam vào tháng 12/2018.

Ông Mark Lambert là Giám đốc chương trình Triều Tiên tại Bộ Ngoại giao Mỹ và từng được chỉ định là quyền phó trợ lý ngoại trưởng cho các vấn đề Triều Tiên và Nhật Bản, đặc phái viên của Mỹ trong vấn đề Triều Tiên.

Tờ báo của Hàn Quốc, dẫn các nguồn giấu tên từ Seoul và Washington, cho rằng các cuộc gặp diễn ra ở Hà Nội, để từ đó đưa đến phỏng đoán Việt Nam sẽ trở thành địa điểm gặp gỡ lần thứ hai của ông Trump và ông Kim.

Thời gian bay thẳng từ Bình Nhưỡng đến Hà Hội là khoảng bốn tiếng, đều đi qua vùng trời những nước có mối quan hệ tốt với Triều Tiên. 

Việt Nam có mối quan hệ tốt với cả Triều Tiên và Mỹ. Những suy đoán Việt Nam được chọn làm nước nơi tổ chức hội nghị thượng đỉnh tiếp tục tăng sau khi Bộ trưởng Ngoại giao Triều Tiên Ri Yong Ho có chuyến viếng thăm 4 ngày vào tháng 11/2018.

Hai nhà lãnh đạo Mỹ - Triều đi dạo trò chuyện tại khách sạn Capella trên đảo Sentosa của Singapore vào tháng 6-2018 - Ảnh: AFP

"Sự kiện sẽ được công bố trong tương lai không xa. Họ muốn nó diễn ra và chúng tôi cũng vậy. Chúng ta sẽ xem diễn biến sắp đến như thế nào", ông Trump tiếp tục mập mờ về thời điểm diễn ra cuộc gặp lần hai với nhà lãnh đạo Kim Jong Un, theo nhận định của AFP.

Trang Vũ (Tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news