Tin mới

Báo Mỹ: Không quân Nga tạo nên kỳ tích ở Syria

Thứ năm, 15/10/2015, 11:06 (GMT+7)

Lực lượng Không quân Nga với 32 chiến đấu cơ đang tham chiến tại Syria dường như đã tiến gần tới việc đạt được số lượng tối đa các lần xuất kích trong ngày.

Lực lượng Không quân Nga với 32 chiến đấu cơ đang tham chiến tại Syria dường như đã tiến gần tới việc đạt được số lượng tối đa các lần xuất kích trong ngày.

Theo Bộ Quốc phòng Nga, các lực lượng của Moscow đã thực hiện 88 đợt không kích nhằm vào 86 mục tiêu của Nhà nước Hồi giáo trong 24 giờ qua.

"Trong 24 giờ qua, các chiến đấu cơ Su-34, Su-24M và Su-25SM đã tiến hành 88 đợt không kích nhằm vào 86 cơ sở của IS ở các tỉnh Raqqah, Hama, Idlib, Latakia và Aleppo" thông báo của Bộ Quốc phòng Nga hôm 13/10 cho biết.

Theo nhận định của National Interest, bỏ qua những tranh cãi về mục tiêu thực sự của Nga khi tham chiến tại Syria, số lần xuất kích của Không quân Nga thực sự quá ấn tượng. Điều này có nghĩa số lần xuất kích của Không quân Nga tại Syria trong một ngày tương đương với tổng số lần ra quân của Không quân và Hải quân Mỹ tại cùng khoảng thời gian. Nhưng nếu các lực lượng Nga có thể tăng số lần xuất kích lên tới con số 88/ ngày, đồng nghĩa với việc con số này sẽ còn tăng lên nếu họ tiếp tục duy trì phong độ.

Nga cho biết họ đã triển khai 32 chiến đấu cơ tới tham chiến tại Syria. Ảnh: National Interest.

Các quan chức quân sự lạc quan nhất của Mỹ từng dự đoán rằng, các lực lượng của Nga có thể tạo ra số lượng xuất kích tối đa là 96 lần/ ngày. Tuy nhiên, nhận định này lúc đó đã bị quên lãng vì không có tính thực tế.

"Với 32 chiến đấu cơ được điều đến Syrira, tôi nghĩ rằng họ có thể sẽ cho 24 chiếc xuất kích mỗi ngày", một phi công về hưu của Không quân Mỹ nói với phóng viên National Interest.

"Tùy thuộc vào thời gian xuất kích và kể cả việc họ tiến hành chiến dịch vào ban đêm, mỗi chiến đấu cơ có thể thực hiện 2 – 4 lần xuất kích/ ngày. Vì vậy, tôi nghĩ sẽ có khoảng từ 48 - 96 đợt không kích mỗi ngày", cựu phi công này nói tiếp.

Tuy nhiên, hầu hết các quan chức quân sự Mỹ đều dự đoán rằng số lần xuất kích của Không quân Nga sẽ thấp hơn nhiều, rơi vào khoảng 20 lần/ ngày.

"Nếu tôi có 32 máy bay thuộc các loại khác nhau, thì nhiều khả năng Su-24s tiến hành 8 đợt, Su-25s 8 đợt, Su-30s 4 đợt và Su-34 s 4 đợt. Tổng cộng rơi vào khoảng 24 đợt xuất kích mỗi ngày", một quan chức Không quân Mỹ cho biết.

Tuy nhiên, một vài quan chức Không quân, Hải quân và Thủy quân lục chiến Mỹ nói rằng hầu hết các máy bay Nga đều rất "thô" nên số lần xuất kích nhiều như vậy là hoàn toàn có khả năng, đặc biệt vì chiến đấu cơ của Nga thường có khá nhiều bộ phận giống nhau.

"Vì có nhiều bộ phận giống nhau nên các máy bay chiến đấu này có khả năng tương tác cao và chúng được thiết kế để dễ dàng thực hiện điều đó", một quan chức Không quân Mỹ cho biết.

Trong một tình huống khác, việc Nga phóng tên lửa hành trình từ biển Caspian vào tuần trước cũng khiến giới chức Mỹ và phương Tây không khỏi ngạc nhiên. Những tên lửa này được phóng từ một tàu hộ tống và một tàu khu trục nhỏ.

Con số 88 đợt không kích mà Bộ Quốc phòng Nga thông báo so với con số 96 mà một số quan chức Mỹ dự đoán không phải là khác biệt lớn. Điều này chứng minh rằng các lực lượng Nga đã phục hồi hoàn toàn sau sự suy yếu vào giữa những năm 1990 sau sự sụp đổ của Liên Xô. Một điều chắc chắn rằng, các lực lượng Nga ở Liên Xô đã nhận được sự đào tạo và hỗ trợ rất tốt. Tuy nhiên, câu hỏi đặt ra là liệu họ sẽ duy trì phong độ này trongbao lâu?

Lê Huyền (Natinonal Interest)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: chiến dịch