Tin mới

Báo Nhật: Triều Tiên vừa tử hình 12 quan chức của đảng cầm quyền

Thứ năm, 23/10/2014, 14:23 (GMT+7)

Truyền thông Nhật Bản đưa tin, trong thời gian "vắng bóng" bí ẩn vừa qua, lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã xử tử 12 quan chức cấp cao trong bộ máy chính quyền.

Truyền thông Nhật Bản đưa tin, trong thời gian "vắng bóng" bí ẩn vừa qua, lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã xử tử 12 quan chức cấp cao trong bộ máy chính quyền.

Theo báo Sankei Shimbun Asia Press của Nhật Bản, 10 người thuộc trung ương Đảng Lao động Triều Tiên đã bị các đặc vụ thuộc cục An ninh quốc gia xử bắn hôm 6/9 vừa qua do đã cùng lập ra một tổ chức bí mật. 

Ngoài ra, Bình Nhưỡng đã xử bắn một vụ trưởng trung ương Đảng Lao động Triều Tiên và người còn lại là thư ký cấp cao của đảng này hôm 11/10. 

Hai người này bị kết tội thông đồng với cựu Phó Chủ tịch Ủy ban Quốc phòng Jang Song-thaek bị xử tử hồi tháng 12 năm ngoái.

 

Truyền thông Nhật Bản đưa tin 12 quan chức Triều Tiên đã bị xử tử trong thời gian nhà lãnh đạo Kim Jong-un vắng bóng

Tờ Asia Press khẳng định rằng, các quan chức Đảng Lao động Triều Tiên và Bộ An ninh Nhà nước đã chứng kiến các cuộc hành quyết trên, đồng thời nhận định có thể đây là động thái "tử hình để làm gương" trong nội bộ đảng cầm quyền nước này.

Mạng Giang Tây Trung Quốc cũng đã chụp lại màn hình và dẫn lại toàn bộ bản tin của tờ báo Nhật Sankei Shimbun cũng đưa cũng một nội dung như trên.

Nguồn tin giấu tên còn tiết lộ việc hành quyết này nối tiếp như sự kiện lãnh đạo Kim Jong-un cho hành quyết dượng của mình là Jang Song-thaek hồi tháng 12/2013. Những người bị hành quyết lần này cũng có tội danh tương tự ông Jang.

Nguồn tin trên còn tiết lộ rằng, trong thời gian qua, Triều Tiên đã mua nhiều thiết bị nghe lén từ Đức nhằm theo dõi nhiều quan chức chính quyền.

Mạng Giang Tây Trung Quốc chụp lại màn hình từ báo Sankei Shimbun của Nhật Bản 

Để minh chứng cho thông tin lần này, nguồn tin của báo Nhật cho biết vào tháng 6/2012, lãnh đạo Kim Jong-un đã từng “biến mất” trong 23 ngày. Trong thời gian đó ông Ri Yong-ho - tổng tham mưu trưởng kỳ cựu của quân đội Triều Tiên - bị cách chức.

Theo tờ báo Nhật, hai cựu lãnh đạo Kim Nhật Thành và Kim Jong-il cũng từng có những động thái tương tự khi còn nắm quyền.

Do đó, khoảng thời gian 40 ngày mà lãnh đạo Kim Jong-un biến mất rất có thể nhằm mục đích dưỡng bệnh và củng cố quyền lực của chính quyền.

 

 

Yên Yên (Tổng hợp)

Theo Người đưa tin

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news