Tin mới

Báo Trung Quốc tức tối vì Mỹ đưa 2 tàu sân bay đến gần Biển Đông

Thứ năm, 23/06/2016, 09:27 (GMT+7)

Nhân dân nhật báo - cơ quan ngôn luận chính thức của đảng Cộng sản Trung Quốc đã chỉ trích mạnh mẽ việc Mỹ triển khai 2 tàu sân bay tới gần Biển Đông trong một nhiệm vụ huấn luyện ở Đông Á.

Nhân dân nhật báo - cơ quan ngôn luận chính thức của đảng Cộng sản Trung Quốc đã chỉ trích mạnh mẽ việc Mỹ triển khai 2 tàu sân bay tới gần Biển Đông trong một nhiệm vụ huấn luyện ở Đông Á.

"Mỹ đã chọn sai mục tiêu khi chơi 'mánh' này với Trung Quốc", bài bình luận trên Nhân dân nhật báo ngày 22/6 có đoạn viết.

"Đằng sau sự xét đoán sai này là sự lo lắng và kiêu ngạo của Washington, và nó là biểu hiện thực sự bản chất bá chủ của họ", bài bình luận dưới bút danh "Zhong Sheng" tiếp tục viết.

Theo Reuters, "Zhong Sheng" đồng âm với cụm từ "tiếng nói của Trung Quốc", thường được sử dụng để bày tỏ quan điểm của tờ báo về Chính sách đối ngoại.

Tàu sân bay John C. Stennis và Ronald Reagan hoạt động cùng nhau tại biển Philippines hôm 18/6. Ảnh: Reuters

Chuẩn đô đốc John D. Alexander, người phát ngôn Hạm đội Thái Bình Dương của Mỹ ở Hawaii cho biết, tàu sân bay John C. Stennis và Ronald Reagan bắt đầu hoạt động chung tại vùng biển phía đông Philippines vào cuối tuần trước. Động thái này được đánh giá nhằm phô diễn sức mạnh trước khi Tòa Trọng tài Thường trực (PCA) sắp ra phán quyết về vụ Philippines kiện yêu sách chủ quyền của Trung Quốc ở Biển Đông.

Quan chức hải quân Mỹ khẳng định, việc triển khai hai tàu sân bay là dấu hiệu thể hiện sự cam kết của Mỹ đối với an ninh khu vực và ngăn chặn bất kỳ nỗ lực nào gây mất ổn định khu vực.

Hoạt động của các tàu Mỹ diễn ra ở phía đông Philippines, ở khoảng cách rất gần với Biển Đông, một phát ngôn viên của Hạm đội Thái Bình Dương của Mỹ cho biết.

Hoạt động của các tàu chiến Mỹ diễn ra trong bối cảnh giới quan sát cho rằng Trung Quốc muốn thống trị Tây Thái Bình Dương, nhằm phục vụ một chiến lược lâu dài. Lần gần đây nhất hai tàu sân bay Mỹ cùng hoạt động ở Tây Thái Bình Dương là vào năm 2014.

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news