Tin mới

Khoe nhiều nước ủng hộ Biển Đông, TQ lại không nêu được con số

Thứ tư, 22/06/2016, 15:03 (GMT+7)

Trong buổi họp báo thường kỳ, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc nói rằng ngày càng nhiều nước ủng hộ lập trường Biển Đông, song không nêu được con số cụ thể.

Trong buổi họp báo thường kỳ, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc nói rằng ngày càng nhiều nước ủng hộ lập trường Biển Đông, song không nêu được con số cụ thể.

Theo Hoàn cầu thời báo, khi được hỏi về việc một tờ báo Mỹ "bóc mẽ" sự thật về liên minh 60 nước ủng hộ lập trường Biển Đông của Bắc Kinh, bà Hoa Xuân Oánh cáo buộc rằng một số cơ quan truyền thông phương Tây "đổi trắng thay đen".

Bà Hoa tiếp tục lặp lại tuyên bố ngày càng có nhiều nước ủng hộ lập trường Biển Đông, song không thể nêu được con số cụ thể là bao nhiêu nước.

"Có một số nước ủng hộ công khai, hoặc không công khai, bằng miệng hoặc bằng thư từ. Một số nước có thông báo hoặc không thông báo. Khoảng vài chục nước đang ủng hộ Trung Quốc", bà Hoa giải thích.

Lập trường của các quốc gia trên thế giới về vụ kiện Biển Đông. Ảnh: Wall Street Journal

Trước đó, tờ Wall Street Journal đưa tin rằng, cho đến nay chỉ có khoảng 8 nước ra tuyên bố công khai ủng hộ việc Trung Quốc không tham gia vụ kiện của Philippines ở Tòa Trọng tài Thường trực (PCA) bao gồm: Afghanistan, Gambia, Kenya, Niger, Sudan, Togo, Vanuatu và Lesotho; trong khi báo Chí Trung Quốc khoe rằng đã có 60 nước đứng về phía họ trong vụ kiện.

Bắc Kinh cũng dẫn "Tuyên bố Doha" nhằm chứng minh có nhiều nước Ả Rập ủng hộ mình trong một hội nghị diễn ra tại Qatar hồi tháng trước. Tuy nhiên, tuyên bố trên chưa từng được công khai. Một quan chức Trung Quốc còn bào chữa rằng họ vẫn đang bận rộn "chuyển ngữ văn bản".

Hồi tháng trước, Mỹ và các nước đồng minh trong nhóm G7 đã đồng lòng gây sức ép buộc Bắc Kinh tôn trọng phán quyết. Tuy nhiên, Trung Quốc phản ứng bằng cách cáo buộc Mỹ đang mưu đồ "bá chủ", liên tục phản đối PCA trong các bài xã luận trên báo chí trong nước lẫn các trang quảng cáo trên báo chí quốc tế.

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news