Tin mới

Bất chấp phán quyết, Trung Quốc ngang ngược chặn ngư dân Philippines

Thứ sáu, 15/07/2016, 14:48 (GMT+7)

Bất chấp phán quyết của Tòa trọng tài quốc tế, các tàu hải cảnh Trung Quốc hôm qua 14/7 vẫn ngang ngược chặn tàu của các ngư dân Philippines tiếp cận bãi cạn Scarborough.

Bất chấp phán quyết của Tòa trọng tài quốc tế, các tàu hải cảnh Trung Quốc hôm qua 14/7 vẫn ngang ngược chặn tàu của các ngư dân Philippines tiếp cận bãi cạn Scarborough. 

Truyền thông Philippines đã xác nhận thông tin trên. Sự việc trên xảy ra chỉ hai ngày sau khi Tòa trọng tài quốc tế PCA ra phán quyết về vụ kiện của Philippines liên quan đến chủ quyền phi lý "đường lưỡi bò" mà Trung Quốc tự mình vẽ ra trên Biển Đông, trong đó có những phán quyết liên quan đến bãi cạn Scarborough. 

Một phóng viên của đài ABS-CBN News chia sẻ, cô đi cùng một nhóm ngư dân từ đảo Luzon đến khu vực bãi cạn Scarborough. Chiều ngày 14/7, khi thuyền ngư dân Philippines đến gần khu vực bãi cạn thì một số tàu hải cảnh Trung Quốc đã chặn sẵn ở đó. 

Theo đó, nhóm ngư dân cũng thấy một tàu cá khác của Trung Quốc chặn lối vào bãi Bajo de Masinloc - ngư trường truyền thống của ngư dân Philippines. Ngoài ra họ còn thấy nhiều tàu cá Trung Quốc khác ở xung quanh. Do không thể vào bãi cạn Scarborough, nhóm ngư dân quyết định đánh bắt gần đó. Tuy nhiên, nhiều tàu hải cảnh Trung Quốc đã theo sau những ngư dân Philippines, một số tàu khác chặn ngay lối vào bãi cạn. Sau đó, hai tàu cao tốc tiếp cận và bao vây tàu ngư dân.

Những người Trung Quốc trên tàu thông báo trên loa bằng tiếng Trung và tiếng Anh rằng, họ là lực lượng hải cảnh Trung Quốc đang "thực thi pháp luật" trên khu vực và yêu cầu nhóm ngư dân rời khỏi.

Tàu hải cảnh Trung Quốc ngang ngược chặn tàu của ngư dân Philippines.

Đây là thông tin đầu tiên về việc hải cảnh Trung Quốc ngăn cản ngư dân tiếp cận bãi cạn sau khi PCA đưa ra phán quyết về vụ kiện Biển Đông. Trước đó, PCA nhấn mạnh "Trung Quốc đã vi phạm nghiêm trọng các nghĩa vụ theo Công ước Liên Hợp Quốc về Luật biển 1982 về va chạm với tàu Philippines tại bãi Scarborough".

Hôm 13.7, Ngoại trưởng Philippines, ông Perfecto Yasay tuyên bố rằng: "Không ai có cơ sở nào để ngăn cản ngư dân đánh bắt cá ở bãi cạn Scarborough".

Trong một diễn biến có liên quan, hôm 12/7, dịch vụ Google Maps bắt đầu gọi bãi cạn mà hai nước tranh chấp bằng tên quốc tế là Scarborough (tên do Philippines gọi). Trung Quốc gọi nó là Hoàng Nham.

Động thái của Google khiến người dân Philippines phát động một chiến dịch trên mạng để yêu cầu tập đoàn chấm dứt việc xác định Scarborough là một phần lãnh thổ Trung Quốc.

Nghiêm Thu

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news