Tin mới

Bên trong nhà tù 'thiên đường', phạm nhân chơi điện tử với quản giáo

Thứ sáu, 19/06/2020, 16:24 (GMT+7)

Hãy quên những hàng rào dây thép gai, lính canh nghiêm ngặt 24/7 đi. Nhà tù đặc biệt này được ví như "thiên đường" với phạm nhân.

Khi nghĩ về nhà tù và cuộc sống trong tù, người ta sẽ nghĩ ngay đến mất tự do, cuộc sống khắc nghiệt, lạm dụng tình dục, thể xác và cảm xúc. Tuy nhiên, có một nhà tù ở Na Uy mệnh danh "nhà tù nhân đạo nhất thế giới" - Nhà tù Halden.

Nhà tù Halden có cơ sở vật chất đầy đủ, được ví như khách sạn 5 sao dành cho tù nhân.

Nhà tù Halden được mở vào đầu năm 2010 với sức chứa 252 tù nhân. Nơi đây tiếp nhận những phạm nhân nguy hiểm bậc nhất từ giết người, hiếp dâm cho đến buôn ma túy... Các phòng giam ở đây có ti vi màn hình phẳng mà theo các quan chức nó giúp tù nhân tránh xa ma túy và hàng lậu. Ngoài ra, các phòng còn có đồ nội thất thiết kế, tủ lạnh mini và phòng tắm riêng đầy tiện nghi.

Tù nhân tại đây được đào tạo nghề, kỹ năng mềm, tập luyện thể thao.

Một nửa quản giáo của nhà tù Halden là nữ và họ thường không mang súng bởi thứ vũ khí này tạo ra khoảng cách xã hội và mối đe dọa không cần thiết. Vào ban ngày, tù nhân được tham gia chơi bóng rổ, leo núi trong nhà, chạy bộ hoặc chơi đá bóng. Người ta sẽ dễ dàng bắt gặp cảnh quản giáo và phạm nhân cùng chơi điện tử bởi ở đây, không có sự phân biệt đối xử. Triết lý đằng sau việc này là tù nhân bị giam ít hơn tù nhân bạo lực, vì vậy rất ít khả năng để tấn công quản giáo hay bạn tù khác.

Họ cùng quản giáo chơi trò chơi điện tử.

Và được đào tạo nghề khi đang ở tù.

Mặc dù số liệu thống kê được tính toán khác nhau ở mỗi quốc gia nhưng chỉ có 20% tù nhân Na Uy bị vào tù trở lại trong vòng 2 năm, so với con số 50-60% ở Mỹ. "Trong hệ thống nhà tù Na Uy, có sự tập trung vào nhân quyền và sự tôn trọng. Chúng tôi không thấy điều này là bất thường", thống đốc nhà tù Are Hoidal nói.

Hệ thống nhà tù Na Uy, đặc biệt là nhà tù Halden đã được chú ý trong thời gian gần đây do giam giữ phần tử khủng bố Behring Breivik.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news