Tin mới

Trung Quốc công khai trình tự gene của chủng Covid-19 tại Bắc Kinh

Thứ sáu, 19/06/2020, 14:50 (GMT+7)

Trung Quốc đã công bố dữ liệu giải trình tự gene của chủng virus corona tại Bắc Kinh. Chuyên gia khẳng định virus không bắt nguồn từ thành phố này.

Trung Quốc cho biết họ đã gửi dữ liệu lên WHO. Chính quyền Mỹ đổ lỗi cho chính phủ Trung Quốc vì đã không xử lý đúng ổ dịch ban đầu tại Vũ Hán và quá chậm chễ trong việc kiềm chế dịch, gây ra số ca nhiễm và tử vong tại Mỹ cao nhất thế giới. Trung Quốc đã bác bỏ những cáo buộc này, nói rằng họ đã không lãng phí thời gian trong việc công bố thông tin về dịch bệnh, bao gồm trình tự gene của vụ dịch Covid-19 ban đầu ở Vũ Hán.

Trong đợt bùng phát mới nhất tại Bắc Kinh, ngày 14/6 WHO cho biết họ đã được thông báo về việc Trung Quốc đang tiến hành điều tra nguồn gốc ổ dịch và mức độ lây nhiễm. Tổ chức yêu cầu Trung Quốc công bố trình tự gene càng sớm càng tốt.

CDC Trung Quốc cho biết trình tự gene đã được công bố vào cuối ngày 18/6 và đã được chia sẻ với WHO, tổ chức Sáng kiến Dữ liệu Dịch cúm toàn cầu (GISAID). Trình tự bộ gene là một công cụ quan trọng để chẩn đoán bệnh Covid-19 và tìm hiểu sự lây lan, kiểm soát virus corona mới.

Thông tin chi tiết được công bố trên website của Trung tâm Dữ liệu Vi sinh Quốc gia của Trung Quốc. Nó tiết lộ dữ liệu gene của virus tại Bắc Kinh dựa trên 3 mẫu, hai mẫu trên người và một mẫu từ môi trường được thu thập vào ngày 11/6. Đó là ngày mà thủ đô Trung Quốc báo cáo ca Covid-19 lây nhiễm trong cộng đồng đầu tiên trong nhiều tháng. Trong 8 ngày kể từ hôm đó, Bắc Kinh đã báo cáo tổng cộng 183 ca nhiễm, liên quan đến chợ đầu mối nông sản Tân Phát Địa ở tây nam thành phố.

Chợ Tân Phát Địa, nơi bắt nguồn của ổ dịch Covid-19 Bắc Kinh. Ảnh: Reuters

"Theo nghiên cứu dịch tễ học và bộ gene trước đó, virus bắt nguồn từ châu Âu, nhưng nó khác với virus hiện đang lây lan ở châu Âu", Zhang Yong, một quan chức của CDC nói trong bài báo được công bố hôm nay. "Nó lâu đời hơn so với virus đang lan rộng ở châu Âu". Ông Zhang cho biết có một số khả năng để lý giải cách mà virus tới Trung Quốc. "Nó có thể ẩn trong thực phẩm đông lạnh nhập khẩu hoặc ẩn nấp trong môi trường ẩm ướt, tối tăm như Tân Phát Địa. Môi trường ở đây không được khử trùng hay tẩy uế", ông Zhang viết.

Wu Zunyou, chuyên gia dịch tễ học của CDC nói với truyền thông rằng chủng virus tại Bắc Kinh tương tự với ở châu Âu mặc dù không nhất thiết nó được truyền từ những nước châu Âu. Ông Wu không nói chi tiết về những bình luận được đưa ra trước khi trình tự gene được công bố. Các chủng virus corona tại Mỹ và Nga cũng hầu hết đến từ châu Âu, ông nói thêm.

Cụm dịch Covid-19 lớn đầu tiên được truy vết đến chợ hải sản Hoa Nam ở Vũ Hán vào tháng 12. Từ đó, nó lan rộng ra toàn cầu khiến khoảng 8,5 triệu người nhiễm và khoảng 450.000 người tử vong.

Về việc truy tìm nguồn gốc của chủng virus tấn công Bắc Kinh, Wu cho biết virus không bắt nguồn từ thủ đô Trung Quốc. "Nó phải do người hoặc vật từ bên ngoài thành phố mang tới chợ. Hiện vẫn chưa rõ là ai hay loại hàng hóa nào mang virus tới Bắc Kinh", ông Wu nói trong cuộc trả lời phỏng vấn truyền hình ngày hôm nay.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news