Tin mới

Bí ẩn đền thờ cổ 'đội nước thức dậy' sau 200 năm 'ngủ quên'

Thứ bảy, 24/04/2021, 20:00 (GMT+7)

Sau 200 năm bị nhấn chìm dưới dòng nước vì lũ lớn, đền cổ Hindu giáo cuối cùng đã lộ diện trở lại và nhận được sự quan tâm rất lớn của giới khảo cổ.

Ngôi đền có niên đại 500 năm ở bang Odisha là đền thờ hiện thân của thần Vishnu. Ngôi đền này từng nằm trên bờ sông Mahanadi ở bang Odisha phía đông Ấn Độ. Đây cũng là nơi cung cấp địa chỉ thờ cúng cho 7 ngôi làng lân cận.

Vết tích ngôi đền cổ niên đại 500 tuổi (ảnh Mirror)
Vết tích ngôi đền cổ niên đại 500 tuổi (ảnh Mirror)

Tuy nhiên, vào năm 1800, sau trận lũ lịch sử, con sông bất ngờ đổi dòng, buộc dân làng phải bỏ đền thờ và nhà cửa mà đi, sau đó mọi công trình biến mất dần dưới dòng nước xiết. Sau bao nhiêu thế hệ sinh sống và lớn lên, chẳng còn ai nhớ chính xác vị trí của ngôi đền nằm ở nơi nào, bất chấp những nỗ lực tìm kiếm của Quỹ Bảo tồn Di sản Văn hóa và Nghệ thuật Ấn Độ (INTACH).

Sau hàng trăm năm tưởng như chìm vào quên lãng thì bất ngờ mới đây, ngôi đền lại xuất hiện khi mực nước sông Mahanadi hạ thấp tới mức làm lộ cả một phần chóp khá lớn của công trình từ thời đồ Sắt này.

Đã rất lâu rồi nó mới lại 'đội nước' lộ diện (ảnh Mirror)
Đã rất lâu rồi nó mới lại "đội nước" lộ diện (ảnh Mirror)

Anil Dhir, người chỉ đạo dự án tìm kiếm cho biết nhóm của ông đã tìm thành công rất nhiều ngôi đền ở thung lũng sông Mahanadi, nhưng mọi nỗ lực xác định ngôi đền cao 18m này trước đó đều rơi vào vô vọng vì mất phương hướng.

Năm xưa, ngôi đền cổ nằm giữa 7 ngôi làng có tên chung là Sata Patana. Trong thời gian từ năm 1830 đến 1850, sau trận lũ dữ dội ấy, con sông bắt đầu đổi dòng và nuốt chửng làng mạc. Những ngôi làng bị bỏ hoang hoặc chuyển đi nơi khác, nhưng ngôi đền vẫn nguyên vẹn. Bức tượng hiện thân của thần Vishnu đã được người dân địa phương chuyển đi thờ ở nơi khác.

Trước khi xuất hiện, ngôi đền cổ từng khiến các nhà khảo cổ bó tay tìm kiếm (ảnh Mirror)
Trước khi xuất hiện, ngôi đền cổ từng khiến các nhà khảo cổ bó tay tìm kiếm (ảnh Mirror)

Dân làng xây đền thờ mới và đặt bức tượng ở đó vào năm 1855. Ngôi đền cũ cứ thế chìm dưới sông và nằm giữa dòng nước trong những năm sau đó.Cũng theo Dhir, ngôi đền này từng nhô lên khoảng 1,5m mỗi năm trong các tháng mùa hè. Tuy nhiên, sau khi xây đập nước, mực nước sông dâng cao và ngôi đền không lộ ra lần nào trong suốt 20 năm qua.

Ngôi đền này thời xa xưa được xây bởi một vị vua ở địa phương vào thế kỷ 16 - 17 theo phong cách kiến trúc Kalinga. Ông Dhir nhấn mạnh chính quyền địa phương hiện không có kế hoạch khai quật ngôi đền do khúc sông này rất nguy hiểm và nước chảy xiết.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news