Tin mới

Bí ẩn về bộ tộc có truyền thống cho các cô gái đeo 25 chiếc vòng lên cổ 

Thứ hai, 25/07/2022, 11:47 (GMT+7)

Các em bé gái từ nhỏ đã được người lớn đeo vòng vào cổ, số vòng liên tục tăng theo thời gian cho đến khi cổ chứa được tổng cộng 25 chiếc.

Đến ngôi làng ở Kayan, nhiều người sẽ vô cùng bất ngờ khi thấy những em bé gái, thiếu nữ tại đây đeo rất nhiều chiếc vòng bằng đồng nặng trĩu trên cổ. Được biết ngôi làng này dân cư không quá đông, những căn nhà nơi đây cũng đơn sơ chứ không giàu có, song truyền thống của họ lại được lưu giữ từ rất lâu đời.

Bí ẩn về bộ tộc có truyền thống cho các cô gái đeo 25 chiếc vòng lên cổ 
Bí ẩn về bộ tộc có truyền thống cho các cô gái đeo 25 chiếc vòng lên cổ 

Được biết phụ nữ ở Kayan đeo nhiều vòng trên cổ là để thể hiện nét đẹp truyền thống của bộ tộc. Bộ tộc Kayan vốn thuộc dân tộc Kareni, ngôn ngữ thuộc nhóm Miến - Tạng, có nguồn gốc cổ xưa tại đất nước Myanmar. Người dân nơi đây có quan niệm rằng khi đeo thật nhiều vòng trên cổ và tay chân là cách để thể hiện sự cao quý, giàu có của gia đình.

Các em bé gái đã sớm được đeo vòng từ khi lên 2 tuổi
Các em bé gái đã sớm được đeo vòng từ khi lên 2 tuổi
Bí ẩn về bộ tộc có truyền thống cho các cô gái đeo 25 chiếc vòng lên cổ  - Ảnh 1

Vì vậy những người phụ nữ ở đây đều có cổ rất dài, họ được ví như những "con hươu cao cổ" vì đặc điểm kỳ lạ này. Những chiếc vòng có thể nặng lên tới 10kg lần lượt được đeo lên cổ của các cô gái ở bộ tộc Kayan từ khi họ bé đến lúc trưởng thành.

Các bé gái từ 2-3 tuổi sẽ được đeo chiếc vòng cổ đầu tiên. Mỗi năm trôi qua, số vòng sẽ tăng lên. Vì vậy một người phụ nữ có thể sở hữu tới 25 chiếc vòng và cổ ai càng dài người đó càng được khen là xinh đẹp. Đã có một người phụ nữ ở Kayan gũi kỷ lục lên tới 37 chiếc vòng được đeo vào cổ. 

Người dân nơi đây quan niệm phụ nữ càng đeo nhiều vòng càng đẹp và sang
Người dân nơi đây quan niệm phụ nữ càng đeo nhiều vòng càng đẹp và sang

Nói về tập tục đeo vòng lên cổ, một số người cho rằng đây là cách để phân biệt vẻ đẹp của phụ nữ Kayan với các bộ tộc khác. Đồng thời việc làm này sẽ giúp phụ nữ tránh được nạn buôn người qua biên giới.

Còn người dân cho biết phong tục này của họ xuất phát từ quan niệm con cháu phượng hoàng nên cổ càng dài mới coi là tiêu chuẩn của cái đẹp. Vì vậy số vòng cổ càng nhiều càng cho thấy sự giàu có, sung túc của gia đình. Người phụ nữ Kayan còn để tóc dài búi cao, để lộ số vòng là biểu tượng cho sự cao quý.

Bí ẩn về bộ tộc có truyền thống cho các cô gái đeo 25 chiếc vòng lên cổ  - Ảnh 2

Được biết họ sẽ chỉ tháo vòng ra 3 lần trong đời, đó là khi kết hôn, sinh con và khi chết. Song ngay cả khi vòng được gỡ xuống thì chồng của họ cũng không được phép nhìn cổ của vợ. Tóc sẽ được hội vài ngày một lần, có thể nhờ người giúp hoặc dùng dây vải để đỡ cổ.

Chính vì vậy có thể nói những chiếc vòng đã trở thành vật không thể thiếu trên cơ thể của những người phụ nữ Kayan và họ cũng cảm thấy cơ thể mình như đang ''trần truồng'' nếu  như không có những chiếc vòng này đeo trên cổ.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news