Tin mới

Bi kịch MH370: MAS từng sơ ý làm mất dữ liệu hộp đen máy bay

Thứ sáu, 11/04/2014, 09:10 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) AP đưa tin mới đây, hãng hàng không quốc gia Malaysia (MAS) đã thêm một lần hứng chỉ trích do thất bại trong việc lưu trữ dữ liệu hộp đen trong một sự cố máy bay năm 2012.

(Tinmoi.vn) AP đưa tin mới đây, hãng hàng không quốc gia Malaysia (MAS) đã thêm một lần hứng chỉ trích do thất bại trong việc lưu trữ dữ liệu hộp đen trong một sự cố máy bay năm 2012.

Trong khi các đội tìm kiếm vẫn đang tích cực triển khai thu thập và xác định các tín hiệu xung được phát ra trong vài ngày qua tại Ấn Độ Dương, một nhà điều tra tai nạn hàng không của Anh đã lên tiếng chỉ trích hãng hàng không Malaysia do làm mất các dữ liệu hộp đen trong một sự cố tại sân bay Heathrow, London năm 2012.

Trong vụ việc xảy ra ngày 17/8/2012, một chiếc Boeing 747 trên đường tới Kuala Lumpur cùng 340 hành khách đã phải quay trở lại ngay sau khi cất cánh do sự cố động cơ và điện. Các phi công đã lái máy bay theo phương pháp thủ công và đưa máy bay trở lại sân bay một cách an toàn.

Tuy nhiên, nhà điều tra từ Cơ quan điều tra tai nạn hàng không đã chỉ ra rằng tất cả các thông tin âm thanh trong hộp đen liên quan đến tai nạn đã bị mất do thiết bị ghi âm buồng lái vẫn tiếp tục chạy sau khi máu bay hạ cánh và xóa toàn bộ các dữ liệu đã ghi trước đó. Thông thường, hộp đen máy bay chỉ ghi dữ liệu 2 tiếng một lần, sau 2 tiếng, các dữ liệu đã ghi trước đó sẽ bị xóa hết và thay bằng dữ liệu mới.

Báo cáo từ hãng điều tra cho biết, các phương pháp lưu trữ và bảo quản bản ghi dữ liệu chuyến bay sau sự cố hoặc tai nạn đã không được MAS thực hiện một cách nghiêm túc. Sau sự cố này, MAS cho biết sẽ tập trung đào tạo nhân viên  nhanh chóng và chuyên nghiệp nhằm đảm bảo các dữ liệu sẽ được bảo quản và xử lý tốt nhất sau các trường hợp khẩn cấp.

Bi kịch MH370: MAS từng làm mất dữ liệu hộp đen máy bay

MAS đang liên tục vấp phải nhiều chỉ trích kể từ khi sự cố MH370 xảy ra

Báo cáo mới nhất của chuyên gia này khiến MAS đang phải đối phó với sự mất mát từ MH370 sẽ phải chịu thêm sự cạnh tranh khốc liệt từ các hàng hàng không khác do những tắc trách, bất cẩn của mình.

Giám đốc điều hành MAS Ahmad Jauhari Yahya mới đây cho biết, hãng này còn rất nhiều việc phải làm và sẽ mất ít nhất khoảng 6 tháng để khôi phục hình ảnh của mình sau thảm họa MH370.

Trước đó, MAS cũng đang phải gánh chịu áp lực nặng nề do những khoản thua lỗ lớn trong suốt 3 năm hoạt động. Giờ đây, MH370 tiếp tục tăng lên nỗi ám ảnh về các vấn đề an toàn hàng không và tiền bồi thường khổng lồ cho gia đình các hành khách.

Tháng trước, Reuters đưa tin MAS hiện đang bị "chảy máu" ngân sách và đang cần sự cứu trợ tài chính từ quỹ đầu tư quốc gia Khazanah Nasional Bhd, cổ đông lớn nhất của họ.

Sự cố lần này cũng ảnh hưởng không nhỏ đến các hãng hàng không khác của Malaysia. Ông Jauhari cho biết trong bối cảnh hiện nay, các hãng hàng không cần liên kết với nhau để vượt qua.

Cuộc tìm kiếm MH370 bước sang ngày thứ 34 với chi phí lên tới hàng trăm triệu USD đang có những dấu hiệu khởi sắc trước những tín hiệu xung mà đội tìm kiếm Australia thu nhận được tại Ấn Độ Dương.

Angus Houston, người đứng đầu Cơ quan điều phối Trung tâm Perth cho biết một tín hiệu mới đã được ghi nhận chiều qua (10/4) bởi máy bay của Không quân P-3C Orion của Úc. Hiện vẫn chưa xác định tín hiệu này có phải từ hộp đen MH370 hay không.

 

Yên Yên (Theo AP)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news