Tin mới

Bi kịch MH370: Xung điện tìm được chính là tín hiệu từ hộp đen máy bay

Thứ năm, 10/04/2014, 09:11 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Các chuyên gia Australia và Mỹ đã xác nhận các tín hiệu xung điện tàu tìm kiếm phát hiện tại nam Ấn Độ Dương không phải là âm thanh tự nhiên mà phát ra từ một thiết bị nhân tạo.>> Báo Nga: Hành khách máy bay MH370 còn sống ở Afganistan>> Một tháng tìm kiếm MH370 mất tích tốn 44 triệu USD

(Tinmoi.vn) Các chuyên gia Australia và Mỹ đã xác nhận các tín hiệu xung điện tàu tìm kiếm phát hiện tại nam Ấn Độ Dương không phải là âm thanh tự nhiên mà phát ra từ một thiết bị nhân tạo.

 Giám đốc Trung tâm điều phối các cơ quan tham gia tìm kiếm (JACC), Đại tá không quân Angus Houston cho biết tin tức các chuyên gia đến từ Trung tâm phân tích âm thanh của Úc (AJACC) tại New South Wales và các nhà sản xuất hộp đen tại Mỹ đã xác nhận tín hiệu có tần số 33,31 kHz chính là tín hiệu của hộp đen máy bay.

Tuy nhiên, vẫn chưa thể xác nhận được những tín hiệu trên có phải đến từ hộp đen của máy bay mất tích MH370 hay không. “Hai tín hiệu gần đây được tàu Ocean Shield của Quân đội Australia (ADV) phát hiện vào lúc 16h27 và 22h17 ngày hôm qua”, ông Houston phát biểu tại cuộc họp báo gần đây. Tín hiệu đầu tiên kéo dài 5 phút 32 giây, tín hiệu thứ hai dài 7 phút.

Thứ hai vừa qua, tàu Ocean Shield đã phát hiện ra 2 tín hiệu xung điện, trước đó, vào ngày chủ nhật, tàu Haixun 01 của Trung Quốc cũng phát hiện ra 2 tín hiệu vào thứ sáu và thứ bảy.

Các chuyên gia xác nhận những tín hiệu tìm được chính là tín hiệu từ hộp đen máy bay

Các chuyên gia xác nhận những tín hiệu tìm được chính là tín hiệu từ hộp đen máy bay

Chuyến bay MH370 mang theo 227 hành khách và 12 phi hành đoàn rời khỏi sân bay quốc tế Kuala Lumpur vào lúc 00h41 ngày 8/3 và biến mất khỏi màn hình radar khoảng 1h sau đó tại biển Đông. Theo dự kiến chiếc máy bay sẽ đến Bắc Kinh vào lúc 6h30 cùng ngày.

Một cuộc tìm kiếm đa quốc gia diễn ra tại biển Đông sau đó người ta đi đến kết luận máy bay đã đi lạc, dọc theo 2 hành lang – hành lang phía bắc kéo dài từ biên giới Kazakhstan và Turkmenistan đến miền bắc Thái Lan và hành lang phía nam từ Indonesia đến nam Ấn Độ Dương.

Sau khi làm các phân tích dữ liệu vệ tinh chưa từng có, công ty vệ tinh viễn thông Inmarsat của Anh và Chi nhánh điều tra tai nạn hàng không của Anh (AAIB) kết luận MH370 đã bay dọc theo hành lang phía nam và vị trí cuối cùng của nó là ở giữa Ấn Độ Dương, phía tây Perth.

Ngày 24/3, 17 ngày sau sự biến mất của chiếc Boeing 777-200ER, Thủ tướng Malaysia, Datuk Seri Najib Razak công bố đường bay của MH370 đã “kết thúc tại nam Ấn Độ Dương”.

Ông Houston cho biết các tín hiệu nhận được rất yếu, có lẽ do pin của hộp đen đang sắp cạn hoặc các thiết bị bị dòng hải lưu xô đẩy. “Việc phát hiện ra nhiều tín hiệu sẽ giúp chúng tôi hiệu chỉnh được khu vực tìm kiếm”, ông nói.

Trong thời gian tới, khu vực tìm kiếm của tàu Ocean Shield là 25 km2. Nó sẽ sử dụng một TPL để phát hiện tín hiệu pinger tại khu vực được chỉ định.

Một trong những thách thức đối với việc tìm kiếm dưới nước là phù sa trong lòng biển có thể gây ảnh hưởng tới các camera trực quan khi săn tìm máy bay. Các lớp bùn có thể sâu trên dưới 10 mét.

Trong khi đó, chỉ huy của Lực lượng đặc nhiệm 658, Đội trưởng Peter Leavy cho biết các đội tìm kiếm đã thả 84 phao nổi sonar trong khu vực tìm kiếm để hỗ trợ Ocean Shield phát hiện các tín hiệu. Ông cho biết các thiết bị đã được gắn một bộ cảm biến có thể phát hiện bất kỳ tín hiệu nào ở độ sâu khoảng hơn 300 mét.

Bảo Linh (Theo Bernama)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news