Tin mới

Biden đã đủ phiếu vào Nhà Trắng, ông Trump vẫn miệt mài đi kiện và xác lập kỷ lục thất bại

Chủ nhật, 06/12/2020, 07:54 (GMT+7)

Trong vòng một tháng đấu tranh, kiện tụng, Tổng thống Trump chỉ giành được 1 chiến thắng nhỏ và không thể lật ngược được kết quả bầu cử.

Đối với một người bị ám ảnh bởi chiến thắng, Tổng thống Donald Trump đang thua đậm. Trong một tháng kể từ sau cuộc bầu cử, tổng thống và đội ngũ pháp lý của mình đã nỗ lực điên cuồng để lật ngược kết quả. Phe Trump đã ghi nhận hàng chục vụ thua tại các tòa án trên khắp nước Mỹ.

Nhóm vận động Democracy Docket đã thống kê cho ông Trump kỷ lục với 1 trận thắng, 46 trận thua. Ảnh: Getty

Theo một thống kê của AP với khoảng 50 vụ kiện cho chiến dịch của Trump cùng đồng minh của ông thực hiện, hơn 30 vụ bị từ chối hoặc loại bỏ, hàng chục vụ vẫn đang ở chế độ chờ. Nhóm vận động Democracy Docket đưa ra thiệt hại của Trump còn cao hơn. Theo bài đăng của nhóm ngày 4/12, ông Trump đã thua 46 vụ kiện sau bầu cử và chứng kiến thêm một vài trận thua mới nhất trong ngày hôm đó. Ông Trump chỉ có được một chiến thắng nhỏ, đó là vụ kiện chống lại quyết định dời thời hạn cung cấp bằng chứng nhận dạng cho những lá phiếu vắng mặt và phiếu bầu qua thư tại bang Pennsylvania.

Ngày 4/12, Trump ghi nhận thêm 5 trận thua nữa. Thứ nhất, ông là thua trong nỗ lực lật ngược kết quả ở Nevada. Thứ hai, một tòa án ở Michigan bác một đơn kiện từ chiến dịch của Trump. Thứ ba, Tòa án tối cao Minnesota bác bỏ một đơn kiện do các nhà lập pháp Cộng hòa đưa ra. Thứ tư là tại Arizona, một thẩm phán cũng bác bỏ nỗ lực hủy chiến thắng của ông Joe Biden tại đây, kết luận nữ chủ tịch đảng Cộng hòa của bang không chứng minh được gian lận hay hành vi sai trái trong cuộc bầu cử. Và cuối cùng, Tòa án tối cao Wisconsin đã từ chối xét xử vụ kiện do một nhóm bảo thủ đưa ra về trận thua của Trump.

Những thất bại mới nhất của Trump đến khi California chứng nhận Joe Biden là người chiến thắng chính thức tại bang này. Như vậy, Biden đã đủ số phiếu đại cử tri cần thiết để trở thành ông chủ Nhà Trắng. Sự chứng nhận chính thức từ Thư ký trưởng Alex Padilla đã mang lại cho Biden 55 phiếu đại cử tri, nâng số phiếu đại cử chi chính thức lên 279 phiếu, vượt ngưỡng 270 cần thiết để chiến thắng.

Dù vây, Tổng thống Trump và các đồng minh của ông tiếp tục đưa ra các vụ kiện mới, liên tục lặp lại những tuyên bố vô căn cứ ngay cả khi Bộ trưởng Tư pháp William Barr đã tuyên bố rằng bộ này không phát hiện gian lận trên diện rộng. Trong một bài phát biểu dài 46 phút đăng lên Facebook, Trump tiếp tục từ chối nhận thua. Ông thề sẽ tiếp tục chiến đấu để lật ngược kết quả bầu cử.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news