Tin mới

Biển Đông sắp xuất hiện áp thấp nhiệt đới, sẽ mạnh lên thành bão 

Thứ sáu, 23/09/2022, 21:19 (GMT+7)

Hiện nay vùng áp thấp nhiệt đới gần biển Đông đang có cường độ gió mạnh cấp 7, giật cấp 9 sẽ có khả năng mạnh thành bão số 4.

Theo dự báo từ Trung tâm Khí tượng thủy văn, chiều ngày 23/9, Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia đã thông tin nhận định sớm về diễn biến áp thấp nhiệt đới ở vùng biển ngoài khơi Philippines, khả năng tác động đến thời tiết trên Biển Đông và đất liền Việt Nam.

Cụ thể, khu vực biển phía đông đảo Luzon (Philippines) có một áp thấp nhiệt đới đang hoạt động với cường độ gió cấp 7, giật cấp 9. Dự báo trong khoảng 24 giờ tới, áp thấp nhiệt đới này di chuyển về phía tây và có khả năng mạnh lên thành bão với xác suất trên 80%.

Biển Đông sắp xuất hiện áp thấp nhiệt đới, sẽ mạnh lên thành bão 
Biển Đông sắp xuất hiện áp thấp nhiệt đới, sẽ mạnh lên thành bão 

Đến khoảng tối và đêm ngày 25/9, cơn bão mạnh lên từ áp thấp nhiệt đới này sẽ đi vào vùng biển phía đông khu vực bắc Biển Đông gây gió mạnh, sóng lớn. Nếu như áp thấp mạnh lên thành bão rồi đi vào biển Đông, đây sẽ là cơn bão số 4 xuất hiện trong mùa mưa bão năm 2022.

Do ảnh hưởng của hoàn lưu bão, khu vực bắc và giữa Biển Đông (bao gồm vùng biển quần đảo Hoàng Sa) sẽ có mưa to. Cũng theo dự báo từ Trung tâm Khí tượng, cơn bão này còn có khả năng tiếp tục di chuyển nhanh về phía tây, hướng về đất liền nước ta.

Trước nhận định của Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, ngay trong chiều nay 23/9, Văn phòng thường trực Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng chống thiên tai đã có văn bản gửi Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn các tỉnh từ Quảng Ninh đến Phú Yên.

Theo đó, trong thời gian tới các địa phương cần phải theo dõi chặt chẽ bản tin cảnh báo, dự báo và diễn biến của áp thấp nhiệt đới, bão để thông báo cho thuyền trưởng, chủ các phương tiện, tàu thuyền đang hoạt động trên biển.

Các phương tiện trên biển cũng cần phải chủ động phòng tránh và có kế hoạch sản xuất phù hợp, đảm bảo an toàn về người và tài sản; duy trì thông tin liên lạc nhằm xử lý kịp thời các tình huống xấu có thể xảy ra.

Các địa phương tiếp tục duy trì trực ban nghiêm túc, sẵn sàng lực lượng, phương tiện để kịp thời cứu hộ cứu nạn khi có yêu cầu.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news