Tin mới

Bỏ ngay cách luộc rau này nếu không muốn gây hại cho sức khỏe

Thứ năm, 07/10/2021, 17:03 (GMT+7)

Luộc rau tưởng đơn giản nhưng thực tế nhiều bà nội trợ vẫn mắc sai lầm khiến rau bị mất giá trị dinh dưỡng cũng như gây hại cho sức khỏe.

Rau luộc là món ăn quen thuộc của nhiều gia đình vừa tiện lợi vừa tốt hơn sức khỏe so với những món chiên xào. Tuy nhiên, để chế biến món rau luộc đúng cách không bị mất giá trị dinh dưỡng, không gây hại cho sức khỏe thì không phải ai cũng biết.

Trước khi rửa rau nên ngâm qua nước muối hoặc nước vo gạo để loại sạch một phần hóa chất hoặc ký sinh trùng. Ảnh internet
Trước khi rửa rau nên ngâm qua nước muối hoặc nước vo gạo để loại sạch một phần hóa chất hoặc ký sinh trùng. Ảnh internet

Một số sai lầm khi luộc rau khiến thành phẩm mất đi giá trị dinh dưỡng cũng như dễ gây hại cho sức khỏe cần tránh:

Rửa rau qua 3 nước: Đây là thói quen thường thấy của các bà nội trợ trước khi cho rau vào luộc. Tuy nhiên việc rửa rau qua 3 nước chưa hoàn toàn loại bỏ được chất độc hại cũng như ký sinh trùng bám trên rau. Theo đó, để rửa rau đúng cách, các chị em nên ngâm rau vài phút với nước muối hoặc nước vo gạo để làm sạch một phần hóa chất hoặc ký sinh trùng. Sau đó mới tiến hành rửa rau thật kỹ. 

Không nên luộc rau quá kỹ sẽ làm mất hàm lượng vitamin. Ảnh internet
Không nên luộc rau quá kỹ sẽ làm mất hàm lượng vitamin. Ảnh internet

Luộc rau quá kỹ cũng là một sai lầm khiến rau bị mất chất dinh dưỡng. Thông thường, sau khi cho rau vào nước sôi khoảng vài phút bạn có thể vớt rau ra để giữ lại giá trị dinh dưỡng. Đặc biệt, một số loại rau thay vì luộc có thể hấp để ăn tái như súp lơ....

Luộc rau để nguội quá lâu: Việc luộc rau xong chưa ăn ngay mà để nguội quá lâu sẽ khiến rau mất đi giá trị dinh dưỡng. Nếu để sau 1 giờ mới ăn sẽ làm mất 25% lượng vitamin, sau 2 giờ mất từ 35 - 47%. Còn nếu bạn chế biến sẵn, sau đó mới hâm lại thì vitamin mất đi tới 90%.

Bỏ ngay cách luộc rau này nếu không muốn gây hại cho sức khỏe - Ảnh 1

Ăn lại rau cũ qua đêm: Đây là một sai lầm nghiêm trọng cần phải bỏ. Vì khi rau được để qua đêm, hàm lượng nitrate có sẵn trong rau sẽ biến thành nitrite - một chất gây ung thư cực kỳ có hại cho sức khỏe.

Để rau quá lâu trong tủ lạnh: Việc lưu trữ rau xanh quá lâu trong tủ lạnh có thể làm mất đi các chất dinh dưỡng có trong nó. Đặc biệt là những loại rau giàu vitamin C như rau ngót, rau cải, bạn chỉ cần để ở nhiệt độ 20 độ C trong vòng 1 ngày thì lượng sinh tố C sẽ bị hao tổn tới 84%.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news