Tin mới

Bỗng dưng mất việc sau khi đi chung thang máy với Tổng thống Obama

Thứ ba, 04/11/2014, 14:02 (GMT+7)

Chưa hết vui mừng và tự hào khi được chọn làm nhân viên bảo vệ an ninh cận kề Tổng thống Barack Obama, một người đàn ông Mỹ đã mất việc vì anh đến gần chiếc limousine của ông chủ Nhà Trắng và mang súng trong người.>> Rộ tin đồn vợ chồng Tổng thống Obama sắp ly hôn >> Nữ y tá gốc Việt khỏi Ebola được Tổng thống Obama ôm chầm

Chưa hết vui mừng và tự hào khi được chọn làm nhân viên bảo vệ an ninh cho Tổng thống Barack Obama, một người đàn ông Mỹ đã mất việc vì anh đến gần chiếc limousine mang tên Quái thú của ông chủ Nhà Trắng và mang súng trong người.

Kenneth Tate, một người Mỹ gốc Phi, từng làm công nhân xây dựng sau đó là quản giáo tại nhà tù trong nhiều năm, trước khi trở thành nhân viên công ty an ninh tư nhân với mức lương 42.000 USD/năm. Công ty cắt cử anh canh gác tại Trung tâm kiểm soát và phòng chống dịch bệnh (CDC). 

Bước ngoặt trong sự nghiệp của Tate là vào đầu tháng 9/2014, khi công ty điều động anh tháp tùng và bảo vệ an ninh cho Tổng thống Obama trong thang máy trong lúc nhà lãnh đạo Mỹ đến CDC nghe báo cáo về tình hình dịch Ebola. Quyết định này không chỉ chứng tỏ lòng tin của sếp đối với Tate, mà anh còn vui mừng vì sẽ diện kiến vị Tổng thống Mỹ gốc Phi đầu tiên. 

Đến ngày làm nhiệm vụ, đoàn xe của Tổng thống Obama đi đến CDC và Tate đã có mặt trong thang máy để đảm bảo an ninh cho người đứng đầu nước Mỹ. Với phong cách quen thuộc thường thấy, ông Obama tỏ ra thân thiện với Tate. 

"Ngài ấy chào tôi, hỏi thăm tên và bắt tay tôi. Tôi trả lời rằng tôi rất vinh hạnh được gặp Tổng thống và sau đó hộ tống ngài lên tầng trên. Tôi rất tự hào, đây là một thành tích lớn của tôi", Tate kể. 

 

Kenneth Tate, một người Mỹ gốc Phi đã mất việc sau một ngày làm cận vệ đảm bảo an ninh cho Tổng thống Obama

Một nhân viên mật vụ nói với Tate rằng việc Tổng thống trò chuyện với anh chứng tỏ ông Obama thừa nhận công việc bảo vệ an ninh của Tate. 

Tuy nhiên, niềm hoan hỉ, tự hào chưa kịp qua đi thì Tate phải đối mặt với quyết định sa thải ngay khi chuyến công tác tại CDC của Tổng thống Obama kết thúc. Nguyên nhân là do khi đoàn xe hộ tống ông Obama chuẩn bị rời CDC, Tate lấy điện thoại chụp tấm ảnh lưu lại kỷ niệm lần làm nhiệm vụ đáng nhớ.

Các nhân viên mật vụ bên cạnh Tổng thống Obama tỏ ra rất giận dữ và cảnh báo Tate rằng anh đến quá gần chiếc Quái thú. Họ yêu cầu Tate xóa các tấm hình đã chụp, anh nhanh chóng đáp ứng yêu cầu này. 

Đội mật vụ tiếp tục phản ánh sự việc với công ty của Tate. Ngay lập tức, công ty đình chỉ nhiệm vụ của anh. Một tuần sau đó, Tate nhận quyết định nghỉ việc.

Trả lời phỏng vấn báo Times, Tate than phiền: “Điều này thật không công bằng. Đúng là một cơn ác mộng”.

Vận xui không chỉ xảy đến với Tate. Người con trai 27 tuổi của anh, vốn là một nhân viên tại CDC trong 7 năm qua, cũng bất ngờ mất việc vì lý do "cắt giảm biên chế".

Nghị sỹ đảng Cộng hòa Jason Chaffetz sau đó phẫn nộ trước cung cách làm việc của nhóm mật vụ bảo vệ tổng thống. Ông Chaffetz giả định nếu Tate rút súng ra thì có lẽ nước Mỹ sẽ bước sang một trang sách mới.

Một cuộc điều tra do Sở Mật vụ tiến hành cho thấy Tate có mang súng khi đang đi gần ông Obama. Dù đây là khẩu súng mà CDC cho phép Tate cầm theo, nhưng việc mang vũ khí đến gần yếu nhân đã vi phạm nguyên tắc của Sở Mật vụ. 

Bà Julia Pierson đã mất chức giám đốc Sở Mật vụ Mỹ sau khi phải giải trình về hàng loạt bê bối về việc canh gác an ninh ở Nhà Trắng, nhưng Tate dường như mới chính là nạn nhân thật sự. 

"Các bài báo miêu tả tôi là một kẻ lạ xâm nhập vào thang máy, nhưng thực ra tôi được điều động vào vị trí này", Tate trần tình.

Sở Mật vụ và CDC đến nay không công bố chi tiết diễn biến xảy ra nên việc kiểm chứng thông tin trong phát ngôn của Tate gặp khó khăn. Lãnh đạo tại công ty mà Tate từng làm việc nói rằng "lời kể của anh ấy không đúng". Tuy nhiên, họ không chỉ ra những chi tiết nào sai sự thật.

 

Theo Yên Yên/ New York Post/ Người đưa tin

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news