Tin mới

Nhiều công ty năng lượng châu Âu đang lách luật để mua khí đốt của Nga

Thứ sáu, 29/04/2022, 18:42 (GMT+7)

Một số công ty năng lượng lớn nhất châu Âu đang chuẩn bị để giảm bớt các lệnh trừng phạt của EU bằng cách đồng ý thanh toán khí đốt của Nga bằng đồng ruble.

Theo lệnh của Tổng thống Nga Vladimir Putin, các công ty khí đốt lớn ở Đức, Áo, Slovakia và Hungary có ý định mở tài khoản tại ngân hàng Gazprombank sau khi Moscow ngừng cung cấp khí đốt cho Bulgaria và Ba Lan ngày hôm qua vì họ từ chối thanh toán bằng đồng ruble.

Quyết định của Nga khiến giá khí đốt của châu Âu tăng 24% vào ngày 28/4. Các nhà lãnh đạo phương Tây cáo buộc Moscow tống tiền và cố làm lung lay sự thống nhất của EU trong việc ủng hộ Ukraine.

Nhưng theo Financial Times, các công ty gồm Uniper của Đức và OMV của Áo sẽ mở tài khoản bằng đồng rúp tại ngân hàng có trụ sở tại Thụy Sĩ (được thành lập vào năm 1990 để phục vụ Gazprom của Nga, nhà cung cấp khí đốt tự nhiên lớn nhất thế giới).

Nhiều công ty năng lượng châu Âu đang lách luật để mua khí đốt của Nga
Nhiều công ty năng lượng châu Âu đang lách luật để mua khí đốt của Nga

Tháng trước, Tổng thống Putin đã ra lệnh cho các nước phương Tây trả tiền khí đốt từ công ty nhà nước bằng đồng ruble trong bối cảnh nền kinh tế Nga suy yếu do các lệnh trừng phạt của phương Tây. Bằng không, Moscow sẽ khóa van và châu Âu sẽ không có nguồn cung từ Nga. Đây những tưởng là lời đe dọa vu vơ nhưng nó đã trở thành hiện thực khi nguồn cung cho Ba Lan và Bulgaria bị cắt hôm 27/4.

Một quan chức cấp cao của Liên minh châu Âu hôm qua cảnh báo khối sẽ coi bất kỳ công ty năng lượng nào mở tài khoản tại Gazprombank bằng đồng ruble là vi phạm các lệnh trừng phạt đã được áp dụng đối với Nga. Quan chức này cũng cho biết EU không thể chấp nhận việc các khoản thanh toán khí đốt bằng đồng euro phải đổi sang đồng ruble mới được coi là hoàn thành. 

Một quan chức cấp cao khác của EU nói rằng "tất cả các nước thành viên đồng thuận là không sẵn sàng thanh toán" bằng đồng ruble.

Các nguồn thạo tin cho biết những cuộc đàm phán giữa người mua châu Âu và Gazprom đang được đẩy nhanh với thời hạn thanh toán đang đến rất gần.

Mặc dù Nga yêu cầu thanh toán bằng đồng ruble nhưng hệ thống thanh toán mà nước này đề xuất sẽ sử dụng các tài khoản tại Gazprombank. Hệ thống này sẽ chuyển đổi các khoản thanh toán từ tiền euro/USD sang đồng ruble. Điều này tạo ra một lỗ hổng tiềm ẩn mà một số quốc gia có thể lợi dụng để tiếp tục mua khí đốt của Nga bất chấp các lệnh trừng phạt.

tuần trước, Ủy ban châu Âu cho biết nếu người mua khí đốt của Nga xác nhận việc thanh toán đã hoàn tất khi đặt cọc bằng euro (ngược lại với việc euro sau đó được đổi sang đồng ruble) thì không vi phạm lệnh trừng phạt.

Châu Âu nhận khoảng 40% khí đốt từ Nga, trả 200-800 triệu euro mỗi ngày trong năm nay. Hiện tại, gần như tất cả các hợp đồng mua khí đốt của Nga được tính bằng đồng euro hoặc USD. Việc thanh toán bằng đồng ruble sẽ có lợi cho nền kinh tế Nga và củng cố tiền tệ nước này.

(Theo Dailymail)

>> Xem thêm: Phát biểu chấn động của Ngoại trưởng Anh bị điện Kremlin cáo buộc 'nguy hiểm' cho an ninh châu Âu

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news