Tin mới

Ukraine sẵn sàng làm điều này sau cuộc gặp với Tổng thư ký LHQ

Thứ sáu, 29/04/2022, 16:23 (GMT+7)

Tổng thống Ukraine cho biết chính quyền của ông đã sẵn sàng đàm phán với Nga về việc sơ tán những người bị bao vây ở nhà máy thép Azovstal, Mariupol.

Tuyên bố này được Tổng thống Volodymyr Zelensky đưa ra sau cuộc gặp với Tổng thư ký LHQ Antonio Guterres. "Điều rất quan trọng mà ông Guterres đã nêu ra vấn đề sơ tán người dân khỏi Mariupol, đặc biệt là từ nhà máy thép Azovstal. Chúng ta thấy rằng bất chấp những tuyên bố chấm dứt hoạt động chiến đấu tại Mariupol của tổng thống Nga, lãnh thổ Azovstal đang bị quân đội Nga dội bom dã man. những cuộc bắn phá này diễn ra trong suốt cuộc họp của ngài Tổng thư ký tại Moscow", ông Zelensky nói trong cuộc họp báo chung với ông Guterres.

Ông nói thêm: "Ukraine đã sẵn sàng cho các cuộc đàm phán ngay lập tức về việc sơ tán người dân khỏi Azovstal cũng như đảm bảo thực hiện bất cứ thỏa thuận nào đã đạt được. Chúng tôi cũng hy vọng phía Nga sẽ có thái độ nhân đạo đối với những người này. Chúng tôi kỳ vọng một phần sứ mệnh lần này của Tổng thư ký sẽ đạt hiệu quả. Chúng tôi sẵn sàng hỗ trợ những nỗ lực đó".

Ukraine sẵn sàng làm điều này sau cuộc gặp với Tổng thư ký LHQ
Ukraine sẵn sàng làm điều này sau cuộc gặp với Tổng thư ký LHQ

Cách đây vài ngày, ông Guterres đã có mặt tại Moscow để gặp Tổng thống Nga Vladimir Putin và Ngoại trưởng Sergey Lavrov. Họ đã thảo luận về việc giảm leo thang căng thẳng và chấm dứt thù địch trong chiến tranh Ukraine.

"Trong chuyến đi của tôi đến Moscow, Tổng thống Putin đã đồng ý về nguyên tắc tham gia của LHQ và Ủy ban Chữ Thập Đỏ quốc tế trong việc sơ tán dân thường khỏi nhà máy Azovstal ở Mariupol. Hôm nay, Tổng thống Zelensky và tôi có cơ hội giải quyết vấn đề này. Và như chúng tôi đã nói, có những cuộc thảo luận căng thẳng để tiến tới biến đề xuất này thành hiện thực".

Tuần trước, ông Putin tuyên bố Nga giành chiến thắng tại Mariupol và ngừng chiến dịch tấn công nhà máy thép Azovstal. Thay vào đó, ông đã ra lệnh bao vây nhà máy.

Mariupol đã bị bắn phá không ngừng trong nhiều tuần. Đây là một mục Tiêu Chiến lược đối với người Nga, cho phép Moscow thiết lập quyền kiểm soát đối với vùng lãnh thổ nối Donbass (ở phía đông nam Ukraine) tới Crimea.

(Theo TASS)

>> Xem thêm: Bộ trưởng Anh ví ông Putin như 'ung nhọt' tăng trưởng trong Ukraine

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news