Tin mới

Kiev rung chuyển ngay sau khi Tổng thống Ukraine hội đàm với Tổng thư ký LHQ

Thứ sáu, 29/04/2022, 14:40 (GMT+7)

Tổng thống Ukraine Zelensky cáo buộc Nga tấn công thủ đô "ngay sau" cuộc hội đàm của ông với Tổng thư ký LHQ Antonio Guterres.

Có ít nhất 5 tên lửa hành trình đã tấn công Kiev vào tối 28/4, Tổng thống Volodymyr Zelensky tuyên bố. Ông cáo buộc Moscow thực hiện vụ không kích nhằm cố tình "làm bẽ mặt" LHQ khi Tổng thư ký Antonio Guterres tới thăm thủ đô Ukraine.

"Điều này nói lên nhiều điều về thái độ thực sự của Nga đối với các thể chế toàn cầu, về những nỗ lực của lãnh đạo Nga trong việc làm bẽ mặt LHQ và mọi thứ mà tổ chức này đại diện", ông Zelensky nói trong bài phát biểu tối 28/4.

Các dịch vụ khẩn cấp của Ukraine ban đầu thông báo có một "cơ sở" không xác định bị tấn công ở quận Shevchenko, Kiev khiến một tòa nhà dân cư gần đó bị hư hại ở các tầng thấp. Không có báo cáo về thương vong, nhưng các nhà chức trách Ukraine sau đó cho biết có ít nhất 10 người bị thương bên trong tòa nhà cao 25 tầng bị hư hại trong khi truyền thông đăng tải hình ảnh lính cứu hỏa làm việc tại hiện trường.

Theo một số báo cáo, cơ sở không xác định này có thể là nhà máy phát triển tên lửa Artem. Tờ Guardian của Anh khẳng định nhà máy đã được sơ tán và bỏ trống kể từ tháng 2.

Các quan chức Nga vẫn chưa đưa ra bình luận về vấn đề này khi cuộc tấn công được cho là diễn ra khoảng 8h tối, sau cuộc họp báo tối của phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Nga, Thiếu tướng Igor Konashenkov.

Kiev rung chuyển ngay sau khi Tổng thống Ukraine hội đàm với Tổng thư ký LHQ
Kiev rung chuyển ngay sau khi Tổng thống Ukraine hội đàm với Tổng thư ký LHQ

Nếu được xác nhận, đây không phải lần đầu Nga không kích các cơ sở quân sự trong và quanh Kiev. Cách đây 2 tuần, họ đã tấn công một nhà máy sản xuất xe bọc thép của Ukraine.

Ngày hôm qua, Tổng thư ký LHQ Antonio Guterres đã gặp Tổng thống Zelensky và đi thăm Kiev để mục sở thị các địa điểm xảy ra "tội ác chiến tranh" của Nga. Khi nghe báo cáo về cuộc tấn công mới ở Kiev, người đứng đầu LHQ nói "nó khiến tôi bị sốc, không phải vì tôi đang ở đây mà vì Kiev là thành phố thiêng liêng với cả người Ukraine lẫn người Nga".

Ngày 26/4, ông Guterres đã đến thăm Moscow để hội đàm với Tổng thống Nga Vladimir Putin về khủng hoảng Ukraine. Họ thảo luận về tình hình thực địa. Ông Putin giải thích với Tổng thư ký LHQ về những lý do Nga thực hiện chiến dịch quân sự tại Ukraine.

Nga đã tấn công nước láng giềng vào cuối tháng 2 sau khi Kiev vi phạm các điều khoản của hiệp định Minsk được ký năm 2014. Đây là hiệp định do Đức và Pháp làm trung gian, đưa ra tình trạng đặc biệt cho Donetsk và Lugansk. 

Sau khi Ukraine vi phạm thỏa thuận, Nga đã công nhận 2 nước cộng hòa này. Đồng thời, điện Kremlin yêu cầu Ukraine tuyên bố trung lập, không gia nhập NATO. Kiev khẳng định cuộc tấn công của Nga là vô cớ và phủ nhận việc lên kế hoạch chiếm lại 2 nước cộng hòa bằng vũ lực.

(Theo RT)

>> Xem thêm: Bộ trưởng Anh ví ông Putin như 'ung nhọt' tăng trưởng trong Ukraine

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news