Tin mới

Các cuộc thi sắc đẹp mọc nhan nhản như 'nấm sau mưa': Tầm thường trong mắt công chúng

Thứ sáu, 30/09/2022, 14:14 (GMT+7)

Việc biến tướng, thương mại hóa khiến các đấu trường nhan sắc trở nên tầm thường trong mắt công chúng.

Vài năm trở lại đây, Việt Nam trở thành một trong những quốc gia "cuồng sắc đẹp" của khu vực Đông Nam Á. Lĩnh vực này trở thành món ăn tinh thần không thể thiếu đối với nhiều người. Cùng từ đây, mà các cuộc thi tìm ra "bông hậu" mọc lên nhan nhản như nấm sau mưa. Thậm chí, giới chuyên môn đánh giá đây là thời kỳ "loạn" hoa hậu.

Nguyễn Thúc Thùy Tiên mang về tự hào cho Việt Nam khi đăng quang cuộc thi Hoa hậu Hoà bình Quốc tế 2021 - Miss Grand International 2021
Nguyễn Thúc Thùy Tiên mang về tự hào cho Việt Nam khi đăng quang cuộc thi Hoa hậu Hoà bình Quốc tế 2021 - Miss Grand International 2021

Các cuộc thi sắc đẹp mọc lên dày đặc

Sau khi Nghị định 144/2020/NĐ-CP có hiệu lực, lĩnh vực sắc đẹp trở nên nhộn nhịp khi hàng loạt cuộc thi hoa hậu, hoa khôi, người mẫu đua nhau diễn ra. Chỉ tính trong trong năm 2022, sẽ có khoảng trên dưới 50 cuộc thi được tổ chức. Trong số đó có nhiều sân chơi mới được khởi động như Hoa hậu Các dân tộc Việt Nam, Hoa hậu Thể thao Việt Nam, Hoa hậu Doanh nhân Toàn cầu, Hoa hậu Quý bà Liên hiệp quốc Việt Nam… 

Đoàn Thu Thủy – Hoa hậu Thể thao bị phốt dùng chất cấm
Đoàn Thu Thủy – Hoa hậu Thể thao bị phốt dùng chất cấm
Chu Thị Ánh - Á hậu 2 cuộc thi này cũng vướng nghi vấn khai gian trình độ học vấn.
Chu Thị Ánh - Á hậu 2 cuộc thi này cũng vướng nghi vấn khai gian trình độ học vấn.

Ngoài việc khác nhau ở 2-3 chữ cái trong tên gọi, format các cuộc thi sắc đẹp có nhiều nét tương đồng. Đó còn chưa kể, cái giải thưởng phụ cũng như "copy" nhau. Từ người đẹp thân thiện, người đẹp tài năng, người đẹp truyền thông. 

Chung kết Hoa khôi sông Vàm bị chê tổ chức sơ sài, top 3 ứng xử thiếu thuyết phục
Chung kết Hoa khôi sông Vàm bị chê tổ chức sơ sài, top 3 ứng xử thiếu thuyết phục

"Khai sinh" ra nhiều đấu trường mới kéo theo hàng loạt gương mặt thân quen trong showbiz trở lại tranh tài với mong muốn sở hữu danh xưng hoa khôi, hoa hậu. Không ít khán giả bày tỏ sự nhàm chán khi “bình cũ, rượu cũng cũ”. 

Trao đổi với báo chí vào cuối tháng 7, Quyền Cục trưởng Cục Nghệ thuật biểu diễn, cho biết đơn vị này đang tích cực phối hợp với các bên liên quan để tiến hành rà soát, đánh giá tổng thể để từ đó có căn cứ đưa ra những tham mưu, đề xuất điều chỉnh phù hợp, tránh tình trạng “loạn” thi hoa hậu.

Thời kỳ "loạn" hoa hậu, các giải "ao làng lên ngồi"

Cứ dăm ba hôm, truyền thông lại rầm rộ thông tin cô A đăng quang hoa hậu, cô B giành vương miện Hoa khôi... dù trước đó chưa ai nghe danh đến cuộc thi. Việc nới lỏng các quy định khiến không ít đơn vị tổ chức ra các cuộc thi "ao làng", chất lượng thì ít mà tai tiếng thì nhiều.

Đơn cử như tân Hoa hậu các Dân tộc - Nông Thúy Hằng, "tân binh" mới của làng sắc đẹp nhưng được gọi với danh xưng "miss thị phi". Sau đăng quang, Cộng đồng mạng choáng váng trước những thông tin tiêu cực liên quan về cô nàng này từ quảng bá web đen, cặp kè với đại gia có vợ... Nhiều người đặt ra câu hỏi: Tại sao ban tổ chức lại lựa chọn người đẹp lắm tai tiếng như vậy để đăng quang, phải chăng có việc lựa chọn thị phi cô nàng này để đánh bóng danh tiếng cho chương trình.

Hoa hậu các Dân tộc - Nông Thúy Hằng được gọi với danh xưng 'miss thị phi'
Hoa hậu các Dân tộc - Nông Thúy Hằng được gọi với danh xưng "miss thị phi"

Hay mới đây nhất Công ty TNHH Thương mại-Dịch vụ Minh Khang Việt Nam - đơn vị tổ chức cuộc thi Hoa hậu Hòa bình Việt Nam - Miss Peace Vietnam 2022 bị UBND TP.HCM phạt hành chính với số tiền 55 triệu đồng vì tổ chức thi người đẹp mà không có văn bản chấp thuận. Cùng thời điểm đó, cuộc thi Hoa hậu Thiếu niên Việt Nam cũng bị cơ quan chức năng xử lý khi tổ chức họp báo mà không xin phép.

Miss Peace Vietnam 2022 kết thúc trong ê chề khi không có tên gọi bằng tiếng Việt do vấn đề bản quyền
Miss Peace Vietnam 2022 kết thúc trong ê chề khi không có tên gọi bằng tiếng Việt do vấn đề bản quyền

Tạo nên sự mới lạ hay phản cảm

Các cuộc thi nổ ra nhiều đến nỗi khi nhắc đến danh xưng các nàng hậu, khán giả phải ngơ ngác. Cũng từ đó, các đơn vị sản xuất nghĩ đủ mọi cách để tạo nên sự khác biệt, làm mới nội dung.

Tối 28/9, vòng chung khảo Hoa hậu Hòa Bình Việt Nam diễn ra với sự góp mặt của 50 người đẹp đến từ các tỉnh thành trên cả nước. Bên cạnh những phần thi quá quen thuộc, khán giả phải tranh cãi nhiều về phần hô tên của các thí sinh. Việc gào thét, múa may quay cuồng trên sân khấu, bị chê lố lăng, phản cảm, làm mất hình tượng của một người đẹp.

Các thí sinh Hoa hậu Hòa Bình Việt Nam gây tranh tranh cãi về phần hô tên lố lăng, ô dề
Các thí sinh Hoa hậu Hòa Bình Việt Nam gây tranh tranh cãi về phần hô tên lố lăng, ô dề

Tuy nhiên, "fan sắc đẹp" lại cho rằng, những phần hô tên "ô dề" là "đặc sản" của cuộc thi, rất nhiều nước trên thế giới, cụ thể là Thái Lan vẫn xem trọng phần thi này.

Ranh giới giữa "đặc sản" với "lố lăng" gần như quá mong manh khiến Hoa hậu Hòa Bình Việt Nam nhận về nhiều tranh cãi. Trả lời truyền thông về tranh cãi này, đại diện BTC cho biết phần thi hô tên được thực hiện theo format gốc của cuộc thi quốc tế, các thí sinh được quyền sáng tạo trong cách thể hiện bản thân. Và BTC cũng đã sẵn có một phiên bản sang trọng và đúng mực trong đêm chung kết. Đồng thời, qua ghi nhận các ý kiến phản hồi, Ban Tổ chức khẳng định sẽ điều chỉnh phần tự giới thiệu của các thí sinh trong đêm chung kết diễn ra vào ngày 1/10 tới đây. 

Khách quan mà nói, việc tổ chức ra các cuộc thi hoa hậu chưa hẳn xấu nếu mang lại những giá trị tốt đẹp cho xã hội. Tuy nhiên, việc biến tướng, thương mại hóa các cuộc thi khiến các đấu trường nhan sắc trở nên tầm thường trong mắt công chúng. Nhiều người bày tỏ mong muốn cơ quan chức năng sẽ vào cuộc mạnh tay, quy định chặt chẽ hơn nữa việc quản lý các cuộc thi sắc đẹp, để chủ nhân các vương miện xứng đáng là những "bông hoa" đẹp nhất.

Top 3 Miss World Vietnam 2022
Top 3 Miss World Vietnam 2022

>>> XEM THÊM: Sau kiện tụng bà PH, Vy Oanh chứng minh vị thế lớn nhờ thế lực khủng này? 

Ảnh: Tổng hợp

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news