Tin mới

Từ thiện: Hơn cả cái tâm là trách nhiệm

Thứ sáu, 30/09/2022, 06:59 (GMT+7)

Nghệ sĩ đứng ra kêu gọi từ thiện, kết quả nhận về phản ánh đúng lòng tin của họ trong lòng công chúng. Vì vậy, họ cần có trách nhiệm để lòng tin này không bị ảnh hưởng?

"Sao diễn viên A không Từ thiện"... "danh hài B không đi quyên góp"... đó là câu nói quen thuộc nhất những ngày qua và cũng trở thành "đặc sản" mỗi mùa lũ kéo về. 

Không biết từ bao giờ mà hoạt động nhân đạo này trở thành tâm điểm nóng được đông đảo công chúng quan tâm, thậm chí bị một số người xem đây là trách nhiệm mà giới nghệ sĩ bắt buộc phải làm, trở thành "thước đo" để so sánh chuẩn mực.

Nghệ sĩ Việt làm từ thiện, lan tỏa sự tử tế cho đời bằng nhiều cách thức khác nhau
Nghệ sĩ Việt làm từ thiện, lan tỏa sự tử tế cho đời bằng nhiều cách thức khác nhau

Nếu nói về mục đích, sự chân thành của các nghệ sĩ thể hiện trong mỗi chiến dịch kêu gọi quyên góp, họ đứng ra kêu gọi vì lòng thương, vì mong muốn lan tỏa sự tử tế cho cộng động, chứ không phải vì bất cứ một thứ tô vẽ màu mè nào bên ngoài. Tuy nhiên, sau những câu chuyện trong năm 2020, nhiều người phải giật mình và đặt ra nhiều câu hỏi về cách mà các nghệ sĩ đang làm thiện nguyện.

Khi chứng kiến ruột thịt của mình phải hứng chịu nỗi đau mất mát vì lũ lụt, ai ai cũng không thể kìm lòng. Mỗi người sẽ có một cách thức khác nhau để thể hiện tinh thần lá lành đùm lá rách, có ít góp ít, nhiều góp nhiều. Họ trao tình yêu của mình vào những người mà họ tin tưởng đó là các nghệ sĩ.

Nhưng hình như, vì quá vô tư hay một lý do nào đó, mà không ít nghệ sĩ quên rằng những đồng tiền "ting ting" trong tài khoản của họ không chỉ là tiền đi cho, đi gửi tặng... mà còn gắn liền với trách nhiệm với các cá nhân đã gửi gắm niềm tin ở họ. Cũng từ đây, nhiều sự cố hy hữu xảy ra.

Đơn cử như sự việc của Hoài Linh năm 2020. Đến khi nam nghệ sĩ lên tiếng sau loạt "nghi vấn" về ăn chặn, thì người quyên góp vào tài khoản của nam danh hài mới biết được thực sự tiền của mình đã về đâu. Thậm chí, có mạnh thường quân còn bàng hoàng khi phát hiện tấm lòng mình gửi đến đồng bào lại bị "ngâm" quá lâu trong tài khoản của Hoài Linh mà chính chủ không đưa ra bất cứ một thông báo nào.

Hoài Linh thừa nhận việc làm của mình đã khiến khán giả bức xúc, đồng thời gửi lời xin lỗi
Hoài Linh thừa nhận việc làm của mình đã khiến khán giả bức xúc, đồng thời gửi lời xin lỗi

Nhận tiền và có thông báo chi tiết về sự thay đổi của số tiền... đó là trách nhiệm của người đứng ra kêu gọi. Để mạnh thường biết được rằng lòng tốt của mình có đang được sử dụng đúng chỗ, đúng mục đích. Mọi thiếu sót gần như phải gánh chịu hậu quả. Chính bản thân Hoài Linh cũng đã phải nhận lỗi về mình trong một clip dài hơn 40 phút vì việc chậm trễ giải ngân tiền mà không báo cáo với khán giả.

Hay như Trấn Thành, anh cũng phải xin lỗi các mạnh thường quân đã gửi tiền về cho mình. Lý do là các khoản tiền được chuyển đến địa chỉ khác với kế hoạch ban đầu, nhưng anh đã không kịp thời thông báo.

Trấn Thành bị chỉ trích vì các khoản tiền được chuyển đến địa chỉ khác với kế hoạch ban đầu, nhưng không thông báo với mạnh thường quân
Trấn Thành bị chỉ trích vì các khoản tiền được chuyển đến địa chỉ khác với kế hoạch ban đầu, nhưng không thông báo với mạnh thường quân

Từ lùm xùm của như Trấn Thành, Thủy Tiên, Hoài Linh... các nghệ sĩ rút ra được bài học quý báu trong việc gắn kết giữa cái tâm và trách nhiệm. Trách nhiệm trong việc sao kê, giải đáp mọi thắc mắc, thực hiện đúng như tôn chỉ mục đích ban đầu.

Thủy Tiên giờ đây chỉ dùng tiền túi khi từ thiện, không đứng ra kêu gọi để tránh ồn ào
Thủy Tiên giờ đây chỉ dùng tiền túi khi từ thiện, không đứng ra kêu gọi để tránh ồn ào

Những ngờ vực ở thời điểm hiện tại mỗi khi bất cứ một cá nhân nào đó đứng lên kêu gọi dường như là câu chuyện buồn. Trường hợp của hoa hậu Thùy Tiên mới đây, cô đã phải ngừng kêu gọi từ thiện miền Trung sau cơn bão số 4 sau chưa đầy 12 tiếng đăng bài để tránh những thông tin tiêu cực.

Netizen cho rằng, Thùy Tiên nên kêu gọi mọi người ủng hộ vào các cơ quan của nhà nước Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Hội Chữ thập đỏ Việt Nam, thay vì chuyển vào tài khoản của một cá nhân, tổ chức riêng lẻ.

Thùy Tiên ngừng kêu gọi từ thiện sau khi vướng nhiều ồn ào
Thùy Tiên ngừng kêu gọi từ thiện sau khi vướng nhiều ồn ào

Vừa qua, Bộ Tài chính đã ban hành Thông tư số 41/2022/TT-BTC hướng dẫn Chế độ kế toán áp dụng cho các hoạt động xã hội, từ thiện. Theo đó, kể từ ngày 1/9, các tổ chức, cơ quan, đơn vị, cá nhân có các hoạt động liên quan đến vận động, tiếp nhận, phân phối và sử dụng nguồn đóng góp tự nguyện để thực hiện các hoạt động xã hội, từ thiện đều phải mở sổ để ghi chép đầy đủ các nghiệp vụ kinh tế phát sinh, lập báo cáo và minh bạch thông tin theo quy định của Thông tư này và pháp luật có liên quan.

>>> XEM THÊM: Động thái của Hoài Linh khi dân tình hỏi có 'đi từ thiện miền Trung' 

Ảnh: TH

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news