Tin mới

"Campuchia đang ngăn ASEAN ra tuyên bố chung về Biển Đông"

Chủ nhật, 24/07/2016, 07:34 (GMT+7)

Một nhà ngoại giao ASEAN giấu tên hôm 23/7 cho biết Campuachia đã ngăn khối đạt đồng thuận về vấn đề Biển Đông khi liên tục phản đối tất cả những thứ liên quan trong các phiên họp đang diễn ra tại Lào.

Một nhà ngoại giao ASEAN giấu tên hôm 23/7 cho biết Campuachia đã ngăn khối đạt đồng thuận về vấn đề Biển Đông khi liên tục phản đối tất cả những thứ liên quan trong các phiên họp đang diễn ra tại Lào.

Hội nghị các Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN hiện đang diễn ra tại Lào. Đây cũng là kỳ họp đầu tiên của khối kể từ khi Tòa Trọng tài thường trực ra phán quyết Biển Đông với nhiều bất lợi cho Trung Quốc.

Theo một quan chức ngoại giao tham dự hội nghị, Campuchia là nước duy nhất đang ngăn cản việc ASEAN ra tuyên bố chung.

Một nhà ngoại giao ASEAN nói rằng Campuchia đang ra sức ngăn khối ra tuyên bố chung về Biển Đông. Ảnh: CNN

"Rất u ám. Campuchia phản đối hầu như mọi thứ, ngay cả câu trích dẫn về tôn trọng các tiến trình pháp lý và ngoại giao đã từng nêu trong các tuyên bố chung trước", quan chức này cho hay.

Theo một bản dự thảo thông cáo chung, phần với tiêu đề "Biển Đông" hiện vẫn bỏ trống.

Một nhà ngoại giao khu vực khác hôm qua cũng tiết lộ các cuộc thương thảo dường như không thể đi đến đâu. "Hiện tại, tình hình đang bế tắc" do Campuchia vẫn giữ quan điểm cứng rắn.

Năm 2012, trong vai trò chủ tịch ASEAN, Campuchia đã từ chối đề cập đến những hành động của Trung Quốc ở Biển Đông, khiến ASEAN lần đầu tiên không thể đưa ra tuyên bố chung.

Chuyên gia Carl Thayer ở Đại học New South Wales, Australia gợi ý rằng, ASEAN sẽ vẫn có thể đồng thuận về một tuyên bố chung về Biển Đông nhưng tuyên bố chung sẽ không nêu đến Trung Quốc và cũng không nêu phán quyết từ trọng tài.

Reuters hôm 23/7 đưa tin, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry sẽ khuyến khích các nước ASEAN tìm kiếm mọi giải pháp ngoại giao để tiến hành thương thảo với Trung Quốc nhằm giảm căng thẳng trên Biển Đông sau phán quyết của PCA.

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news