Tin mới

Căng thẳng lên cao, Trung Quốc yêu cầu Ấn Độ rút quân ngay lập tức

Thứ tư, 19/07/2017, 14:54 (GMT+7)

Trung Quốc đã yêu cầu Ấn Độ ngay lập tức rút những binh sĩ vượt biên trái phép về phía biên giới Ấn Độ trong bối cảnh căng thẳng giữa hai nước đã leo thang suốt hơn một tháng qua.

Trung Quốc đã yêu cầu Ấn Độ ngay lập tức rút những binh sĩ vượt biên trái phép về phía biên giới Ấn Độ trong bối cảnh căng thẳng giữa hai nước đã leo thang suốt hơn một tháng qua.

 "Chúng tôi từng tuyên bố nhiều lần rằng Trung Quốc hy vọng Ấn Độ hiểu tình hình và ngay lập tức rút những binh sĩ vượt biên trái phép về phía biên giới của Ấn Độ", AP dẫn lời phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lục Khảng nói hôm nay (19/7).

Bắc Kinh và New Delhi đang trải qua hơn một tháng căng thẳng, khi cả hai bên đều cáo buộc binh sĩ của đối phương xâm nhập lãnh thổ của nhau. Giới chức hai nước thậm chí còn đang bàn về khả năng xung đột thậm chí đẫm máu hơn chiến tranh năm 1962 làm hàng nghìn người chết.

Quân đội Trung Quốc và Ấn Độ đang đối đầu một tháng qua tại biên giới. Ảnh: AP

Mặc dù hai nước đã tổ chức họp bàn giữa các quan chức cấp cao, tình hình vẫn không có dấu hiệu hạ nhiệt. Quân đội Ấn Độ ngày 10/7 triển khai thêm 2.500 binh sĩ đến khu vực bang Sikkim giáp biên giới Trung Quốc nhằm tăng cường khả năng ứng phó trong trường hợp xung đột xảy ra.

Trước đó, Trung Quốc cũng triển khai thêm quân đến Khamba Dzong và các khu vực gần thung lũng Chumbi, nằm giữa Sikkim của Ấn Độ và Bhutan. Một lữ đoàn Trung Quốc được trang bị giàn phóng tên lửa, súng máy hạng nặng và pháo cối mới đây tiến hành tập trận tấn công bằng đạn thật vào một địa điểm của kẻ thù ở Tây Tạng, gần biên giới Ấn Độ.

Trung Quốc và Ấn Độ có đường biên giới dài 3.550 km, được phân cách bởi dãy núi Himalaya và vùng cao nguyên Tây Tạng. Hai khu vực là điểm nóng trong quan hệ hai nước là Aksai Chin ở tụ điểm của biên giới ba nước Pakistan, Ấn Độ và Trung Quốc và Arunachal Pradesh, ở sát biên giới đông bắc của Ấn Độ.

Aksai Chin hiện thuộc quyền quản lý của Trung Quốc nhưng Ấn Độ coi như thuộc về mình. Ngược lại, Arunachal Pradesh là một tiểu bang của Ấn Độ nhưng Trung Quốc lại coi là thuộc về Tây Tạng và đòi Ấn Độ trả lại.

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: rút binh rút quân