Tin mới

Cảnh sát Mỹ đè cổ người da đen: Từng bị kỷ luật, nhiều tai tiếng

Thứ sáu, 29/05/2020, 09:57 (GMT+7)

Cảnh sát đè cổ người da đen đến chết là một nhân viên kỳ cựu với 19 năm trong nghề và nhiều tai tiếng.

Derek Chauvin, 44 tuổi đã trở thành tâm điểm của các cuộc biểu tình trên đường phố và một cuộc điều tra liên bang. Một đoạn video ghi lại cảnh Chauvin đè gối lên cổ George Floyd, 46 tuổi trong gần 8 phút hôm 25/5 trong quá trình truy bắt nghi phạm dùng tiền giả. Floyd than rằng mình không thể thở được và đã chết đêm hôm đó

Hình ảnh Derek Chauvin đè cổ người da đen đến chết gây chấn động nước Mỹ. Ảnh: SCMP

Hồ sơ của Hội đồng Thành phố Minneapolis cho thấy ngoài giờ làm, Chauvin được thuê để tống cổ những kẻ phá phách tại một hộp đêm ở khu phố Latin. Anh ta nằm trong nhóm 6 sĩ quan đã nổ súng vào một nghi phạm đâm người năm 2006 sau khi cuộc rượt đuổi chấm dứt và nghi phạm chĩa súng vào họ. Nghi phạm Wayne Reyes đã bị đánh nhiều lần và tử vong. Một bồi thẩm đoàn khi đó quyết định việc cảnh sát sử dụng vũ lực là hợp lý.

Hai năm sau, Chauvin bắn Ira Latrell Toles khi đi giải quyết một vụ tranh chấp gia đình. Khi ấy, tổng đài viên 911 nhận được cuộc gọi từ một căn hộ và nghe thấy tiếng phụ nữ la hét để ai đó dừng đánh cô. Chauvin và một sĩ quan khác đến nơi và Toles tự nhốt mình trong phòng tắm. Khi Chauvin xông được vào phòng tắm thì Toles đã cướp súng của ông, Chauvin đã bắn anh ta 2 phát vào bụng. Toles sống sót và bị cáo buộc 2 tội cản trở

Năm 2011, Chauvin cũng nằm trong nhóm 5 sĩ quan đuổi theo Leroy Martinez trong một khu phố sau khi họ phát hiện anh ta có súng. Sĩ quan Terry Nutter đã bắn vào thân trên của Martinez. Anh này sống sót. Tất cả các sĩ quan đều bị đình chỉ nhưng không bị tuyên bố có tội. Cảnh sát trưởng Timothy Dolan nói rằng họ đã hành động "một cách phù hợp và can đảm".

Hồ sơ trực tuyến thành phố cho thấy có 17 đơn khiếu nại chống lại Chauvin. 16 khiếu nại kết thúc và không có án kỷ luật nào. Những khiếu nại còn lại khiến anh ta nhận 2 thư khiển trách. Tuy nhiên, hồ sơ không nêu cụ thể các khiếu nại đó.

Qua lời kể của vợ Chauvin, người ta lại thấy được khía cạnh khác của người đàn ông này. Theo đó, Kellie, vợ Chauvin nói rằng họ gặp nhau lần đầu khi anh đưa một nghi phạm đến bệnh viện Minneapolis, nơi cô làm việc. "Đằng sau bộ cảnh phục, anh ấy là một người dễ thương. Anh ấy đích thị là một quý ông, mở cửa cho tôi, khoác áo cho tôi. Sau khi ly hôn, tôi đã có một danh sách những điều phải có nếu tiếp tục có một mối quan hệ nữa, và anh ấy đáp ứng tất cả", cô nói.

3 sĩ quan còn lại liên quan đến vụ bắt giữ Floyd có ít thông tin hơn. Hồ sơ tòa án online cho thấy viên cảnh sát đứng gác tại hiện trường, Tou Thao từng bị kiện tại tòa án liên bang năm 2017 vì dùng bạo lực quá mức. Theo vụ kiện, Lamar Ferguson tuyên bố Thao và đồng nghiệp đã chặn rồi đánh anh trong lúc anh đến nhà bạn gái năm 2014 mà không có lý do. Thành phố cuối cùng giải quyết vụ kiện với số tiền phạt 25.000 USD.

Hồ sơ thành phố cho thấy có 6 khiếu nại chống lại Thao. 5 khiếu nại đã kết thúc mà không có án kỷ luật nào được đưa ra, một cái vẫn còn chưa ngã ngũ. Hồ sơ không cung cấp thêm bất cứ chi tiết nào.

Một người nữa là Thomas Lane, gia nhập lực lược với tư cách học viên vào tháng 3/2019. Người cuối cùng là Alexander Kueng thì không có thông tin về lịch sử làm việc trong ngành. Cả hai người này đều không có khiếu nại.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news