Tin mới

Câu hỏi Olympia: ‘Chữ đỏ nhìn qua tấm kính xanh thì thấy màu gì?’, đáp án tưởng khó mà cực dễ

Chủ nhật, 16/01/2022, 15:20 (GMT+7)

Câu hỏi Olympia: Chữ đỏ nhìn qua tấm kính xanh thì thấy màu gì? Khiến nhiều người đắn đo vì không nghĩ ra đáp án.

Một câu hỏi Olympia trong cuộc thi Tuần I, Tháng III, Quý I năm thứ 16 có một câu hỏi Vật lý vô cùng thú vị. Câu hỏi cụ thể như sau: Một chữ cái được viết bằng màu đỏ. Khi nhìn qua một tấm kính màu xanh ta sẽ thấy chữ có màu gì?

Câu hỏi thú vị này đòi hỏi sự tìm hiểu thực tế của thí sinh, dù không khó nhưng lại áp lực vì khoảng thời gian ngắn. Vì vậy thí sinh đã đưa ra đáp án sai và 3 thí sinh còn lại cũng không giành quyền trả lời. Đáp án của câu hỏi này chính là: Màu đen.

Ảnh: Chụp màn hình
Ảnh: Chụp màn hình

Theo giải thích của chương trình Đường lên đỉnh Olympia, vấn kính xanh sẽ ngăn ánh sáng đỏ đi qua, đây là kiến thức Vật lý lớp 9 trong bài học "Màu sắc của các vật dưới ánh sáng trắng và ánh sáng màu". Vì vậy, màu mà mắt chúng ta nhìn thấy sẽ chỉ là màu đen.

Có thể thấy kiến thức trong bộ câu hỏi Olympia rất rộng, không chỉ nằm ở kiến thức THPT mà còn nằm ở cả các bậc học thấp hơn, đòi hỏi sự hiểu biết của thí sinh. Các câu hỏi trải đều ở nhiều lĩnh vực khác nhau cũng làm tăng mức độ đa dạng cho chương trình. Không chỉ câu hỏi Vật lý mà các câu hỏi về Toán học, Văn học… cũng nhận được nhiều sự quan tâm.

Trước đó, trong cuộc thi Tuần I, Quý III Olympia năm thứ 16 có câu hỏi như sau: "Số nào là số tự nhiên nhỏ nhất có hai chữ số thỏa mãn tổng các chữ số của số đó bằng số lớn nhất có một chữ số?". Nhìn vào câu hỏi, ta thấy các dữ kiện đưa ra vô cùng dễ hiểu. 

Ảnh: Chụp màn hình
Ảnh: Chụp màn hình

Tìm tổng của hai chữ số đó bằng 9 (với số lớn nhất có một chữ số). Đáp ứng điều kiện này thì có số 18 là thỏa mãn điều kiện. Tuy nhiên trong thời gian ngắn, nhiều người đã nhầm lẫn với các đáp án là 45 hoặc 09.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news