Tin mới

Câu hỏi Olympia: ‘Đếm tổng chữ số 9 khi viết từ 1 đến 100’, 99% trả lời là 11 mà sai bét

Thứ ba, 18/01/2022, 10:50 (GMT+7)

Câu hỏi Olympia: Đếm tổng chữ số 9 khi viết từ 1 đến 100 khiến nhiều người đắn đo vì không nghĩ ra đáp án.

Câu hỏi Olympia trong cuộc thi Quý I năm thứ 17 đã khiến nhiều người gặp khó khăn. Đây là một câu hỏi toán học đếm số đơn giản với nội dung như sau: Nếu viết ra giấy các số từ 1 đến 100 thì ta phải viết chữ số 9 bao nhiêu lần?

Câu hỏi toán học này không yêu cầu tính toán hay công thức mà cần thí sinh nhanh nhạy và giữ được tâm lý bình tĩnh. Tuy nhiên có thể dưới áp lực tâm lý mà câu hỏi này đã gây khó có những thí sinh trong Đường lên đỉnh Olympia.

Ảnh: Chụp màn hình
Ảnh: Chụp màn hình

Đáp án cho câu hỏi này là 20 lần. Giải thích cũng vô cùng đơn giản. Cụ thể, khi ta viết từ 1 đến 100 sẽ có 10 số 9 ở hàng đơn vị, 10 số 9 ở hàng chục. Vì vậy mà tổng lần số 9 được viết ra là 20 lần. Câu hỏi này không khó nhưng trong thời gian 10 giây, thí sinh cùng khán giả xem chương trình đều có một chút bối rối.

Trước đó, một câu hỏi Olympia đã khiến thí sinh bối rối với nội dung nhìn vào ảnh và xác định có bao nhiêu hình tròn xuất hiện. Ngay sau khi nhận câu hỏi, đã có 2 thí sinh nhanh tay trả lời đáp án là 5, 2 thí sinh còn lại lần lượt trả lời là 4 và 6. Đáp án cuối cùng được MC công bố là 5 và chỉ có 2 người giành được điểm. 

Ảnh: Chụp màn hình
Ảnh: Chụp màn hình

Câu hỏi này gồm nhiều hình vẽ tạo hiệu ứng thị giác, khiến thí sinh bị đánh lừa tuy nhiên mức độ khó lại không quá phức tạp, chỉ cần để ý và đếm lần lượt từ trái sang phải là sẽ ra đáp án đúng.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news