Tin mới

Câu hỏi Olympia: Động vật nào chân vịt - thịt gà - da trâu - đầu rắn? Đáp án là 1 loài quen thuộc

Chủ nhật, 10/04/2022, 17:00 (GMT+7)

Câu hỏi Olympia: “Động vật nào chân vịt - thịt gà - da trâu - đầu rắn?” đã khiến nhiều khán giả xem truyền hình không trả lời được.

Đường Lên Đỉnh Olympia là một chương trình dành cho các học sinh giỏi trên khắp cả nước, các câu hỏi đa dạng, có độ khó nhất định để thử sức các thí sinh. Trong cuộc thi quý II của Đường lên đỉnh Olympia năm thứ 22, một câu hỏi tương đối đơn giản về chủ đề sinh học nhưng cả 4 thí sinh đều không trả lời được. Câu hỏi Olympia có nội dung như sau: Loài động vật sống dưới nước nào được miêu tả nôm na là "chân vịt, thịt gà, da trâu, đầu rắn"?

Loài động vật sống dưới nước nào được miêu tả nôm na là 'chân vịt, thịt gà, da trâu, đầu rắn'? Ảnh: Chụp màn hình
Loài động vật sống dưới nước nào được miêu tả nôm na là "chân vịt, thịt gà, da trâu, đầu rắn"? Ảnh: Chụp màn hình

Đây là câu hỏi rất thú vị, khơi gợi tính sáng tạo cũng như mang tính thực tế cao. Tuy nhiên, trong thời gian ngắn phải đưa ra câu trả lời, các đáp án của các thí sinh đều không chính xác. Đáp án của câu hỏi này là: Con ba ba.

Ba ba là tên gọi của một họ bò sát thuộc bộ Rùa (Testudines). Chúng sống ở một số vùng ở Việt Nam, nhiều nơi còn gọi tên là cua đinh. Ba ba có thể dài đến 1m, mỗi chân có 3 móng, phiến giáp bụng hở và không liền với mai lưng. Vỏ của ba ba phủ một lượt da mềm, chúng hô hấp phụ bằng da hỗ trợ cho phổi. Ba ba gồm 7 chi, có tới 22-25 loài loại khác nhau. Theo khoa học, ba ba thuộc vào phân lớp hay siêu bộ Chelonia.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Ba ba lớn chậm, sức lớn của chúng liên quan chặt chẽ đến điều kiện môi trường: nhiệt độ, chất lượng thức ăn... Khi nhiệt độ môi trường xuống dưới 10 (°C), sức ăn của ba ba sẽ giảm, bị sinh trưởng chậm. Thông thường, con cái lớn nhanh hơn con đực. Ba ba bơi và lặn rất giỏi nhờ các cơ quan hô hấp phụ trong họng, chúng có thể trao đổi khí ngay trong nước.

Cổ ba ba có thể vươn dài ra hoặc thụt sâu vào trong mai. Theo tập tính, ba ba thường đẻ trứng vào đất cát ở mép nước. Thịt ba ba có thể sử dụng và được coi là món ăn đặc sản dân tộc. Ba ba thường sống ở đáy sông, suối, đầm, hồ, ao, chúng hung dữ như các loài ăn thịt khác, nhưng lại nhút nhát khi nghe tiếng động lớn nhất là sấm sét. Đáng nói là khi đói, ba ba có thể ăn thịt lẫn nhau.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news