Tin mới

Vụ Kim Jong-nam: 1 gr độc tố VX có thể giết chết hơn 50.000 người

Thứ sáu, 24/02/2017, 14:15 (GMT+7)

Liên quan tới cái chết của công dân Triều Tiên trong nghi án Kim Jong-nam, giới chức Malaysia xác nhận chất độc tìm thấy thuộc loại VX, chất này bị Liên Hợp Quốc xếp vào loại vũ khí hủy diệt hàng loạt, khó phát hiện và có khả năng tồn tại dai dẳng.

Liên quan tới cái chết của công dân Triều Tiên trong nghi án Kim Jong-nam, giới chức Malaysia xác nhận chất độc tìm thấy thuộc loại VX, chất này bị Liên Hợp Quốc xếp vào loại vũ khí hủy diệt hàng loạt, khó phát hiện và có khả năng tồn tại dai dẳng.

[mecloud]VTP5zZdUro[/mecloud]

CNA dẫn lời Chánh thanh tra cảnh sát Malaysia Khalid Abu Bakar hôm nay (24/2) cho biết, Trung tâm Vũ khí Hóa học xác định được chất độc VX trong phân tích sơ bộ. VX được tìm thấy trên mắt và mặt của nạn nhân mang hộ chiếu Triều Tiên.

[mecloud]SS3zrmjfxU[/mecloud]

VX là vũ khí hóa học phổ biến nhất do người Anh sản xuất vào đầu thập niên 50. Chất độc này đã bị Liên Hợp Quốc xếp vào loại vũ khí hủy diệt hàng loạt theo nghị quyết 687. Nó mạnh hơn nhiều so với sarin, một chất độc thần kinh khác.

VX là hóa chất lỏng, giết chết nạn nhân bằng enzyme exetylcholinesterase. Trong điều kiện thời tiết bình thường, VX có thể tồn tại nhiều ngày. Ở môi trường lạnh, VX có thể tồn tại tới vài tháng.

Chất này được mô tả là cực độc, có thể giết chết hơn 50.000 người chỉ với một lượng nhỏ cỡ 1gr.

Khi nhiễm độc, nạn nhân sẽ gặp các triệu chứng tăng hoặc giảm huyết áp đột ngột, mờ mắt, tức ngực, ho, tiêu chảy, chảy dãi, ra mồ hôi nhiều, buồn ngủ, đau mắt, nhức đầu, tiểu tiện nhiều, đau bụng, thở nhanh, chảy mũi, suy tim, co giật.

Nạn nhân tiếp xúc với VX chắc chắn sẽ tử vong nếu không rửa sạch chất lỏng kịp thời.

Trong quá khứ, có tới 4.000 con cừu vô tình bị chất này giết chết trong một tai nạn ở thung lũng Đầu lâu tại bang Utah, Mỹ . VX có liều lượng gây chết trung bình (LD50) là 3 microgram (3/1.000mg) mỗi kg. 

Năm 1958, công thức sản xuất VX rơi vào tay người Mỹ và đến năm 1961, Washington quyết định sản xuất loại chất độc này trên quy mô lớn.

Trong quá trình điều tra vụ giết người ở sân bay hôm 13/2, cảnh sát Malaysia cũng đã phát hiện và tịch thu nhiều thùng hoá chất tại một căn hộ ở Kuala Lumpur. Đội pháp y đang kiểm tra những loại hoá chất này.

Theo Guardian, Mỹ và Nga là 2 nước duy nhất thừa nhận sở hữu kho vũ khí VX, nhưng nhiều quốc gia khác cũng được cho là sở hữu nó. Mỹ đã phá hủy một phần nhỏ trong kho dự trữ của mình và đã có những động thái thúc đẩy Nga làm theo. 

Trong cuộc chiến giữa Iran và Iraq vào những năm 1980, CDC tin rằng VX cũng được sử dụng. Cuối năm 1994, giáo phái cực đoan Nhật Bản Aum Supreme Truth được cho là đã tiêm VX trong nỗ lực ám sát một số thành viên bất đồng ý kiến ​​và các đối thủ lớn. Một nạn nhân đã chết sau 10 ngày hôn mê. 

Đức Hòa (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news