Tin mới

6 nước lạc lõng ủng hộ Trung Quốc trong vấn đề Biển Đông

Thứ sáu, 10/06/2016, 14:39 (GMT+7)

Theo thông tin từ tờ The Diplomat, hiện nay chỉ có 6 quốc gia công khai ủng hộ sự "ngang ngược phi lý" của Trung Quốc tại Biển Đông như Nga, Kazakhstan, Kyrgyzstan, Sudan, Belarus, Afghanistan.

Theo thông tin từ tờ The Diplomat, hiện nay chỉ có 6 quốc gia công khai ủng hộ sự "ngang ngược phi lý" của Trung Quốc tại Biển Đông như Nga, Kazakhstan, Kyrgyzstan, Sudan, Belarus, Afghanistan.

Tháng trước, người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Trung Quốc-bà Hoa Xuân Oánh đã đưa ra một tuyên bố gây sốc khi cho rằng có "hơn 40 quốc gia" đã ủng hộ lập trường và yêu sách ngang ngược và phi lý của Trung Quốc tại Biển Đông. Phát ngôn trên được đưa ra trong bối cảnh Tòa trọng tài quốc tế PCA đưa ra phán quyết về vụ kiện Biển Đông do Philippines khởi kiện.

Trung Quốc đã khởi động một chiến dịch tìm kiếm sự ủng hộ từ cộng đồng quốc tế khi nhiều nước trong khu vực phản đối yêu sách lãnh thổ phi lý trong khu vực.

Tuy nhiên, tuyên bố 40 quốc gia ủng hộ của Trung Quốc đã vấp phải sự nghi ngờ của dư luận khi không đưa ra những bằng chứng thật sự. Nhiều quốc gia có tên trong danh sách "40 quốc gia" nói trên như Slovenia, Fiji đã lên tiếng bác bỏ tuyên bố trên của Trung Quốc.

Bà Hoa Xuân Oánh đã từng phát ngôn gây sốc khi cho rằng hơn 40 quốc gia đang ủng hộ yêu sách lãnh thổ ngang ngược của mình trong vấn đề Biển Đông.

Trên thực tế, chỉ có vài quốc gia ủng hộ Bắc Kinh trong vấn đề Biển Đông, sau khi chính họ bảo vệ Moscow trong vấn đề "sát nhập" với bán đảo Crimea, như Afghanistan, Belarus và Kyrgyzstan.

Theo thông tin từ The Diplomat, cả 3 quốc gia ủng hộ Trung Quốc đều là những nước đang dựa vào sự "vung tiền bố thí" từ Bắc Kinh.

Ngoài 3 nước này, Kazakhstan và Sudan đã lên tiếng kêu gọi một giải pháp "hòa bình" cho Biển Đông và không nên "ép" Bắc Kinh "nghe theo" phán quyết của PCA.

Ngoại trưởng Nga-ông Sergei Lavrov nhấn mạnh, Moscow mong muốn các tranh chấp Biển Đông cần được giải quyết trực tiếp giữa các bên có liên quan, không nên có sự can thiệp giữa các bên thứ ba. "Nga phản đối bất cứ nỗ lực nào nhằm quốc tế hóa tranh chấp".

Trong một diễn biến có liên quan, tờ Hoàn Cầu đã đăng bài của một học giả Trung Quốc nhận định về mối quan hệ Trung Quốc-Singapore. Vị học giả này cho rằng, Singapore hiện đang chọn sai mục tiêu trong chiến lược cân bằng sức mạnh của mình và sai lầm khi không ủng hộ Trung Quốc ở Biển Đông.

Nghiêm Thu

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: Kyrgyzstan